23 ส.ค. 2021 เวลา 19:05 • สุขภาพ
healthy – Nutrition: เหตุผลที่โปรไบโอติกดีต่อคนออกกำลังกาย
แปลจาก: "5 Reasons Why Athletes Should Take Probiotics" (https://www.instagram.com/p/CS4Y1cLr6Zk)
ที่มาภาพประกอบ: "freepik" (People vector created by pch.vector - www.freepik.com)
ตอนนี้คุณให้ความสำคัญสุขภาพของระบบย่อยอาหารของคุณแค่ไหน? คุณควรจะให้ความสำคัญมาก ๆ นะ ฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า 5 เหตุผลที่คนออกกำลังกายควรจะกินอาหารที่มีโปรไบโอติก 5 ข้อนั้นมีอะไรบ้าง
1. ปรับปรุงสุขภาพของระบบย่อยอาหาร
ระบบย่อยอาหารอาจจะถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางของสุขภาพของเราเลยก็ว่าได้ หากระบบย่อยอาหารมีปัญหาไม่ว่าทางใดก็ตาม สมรรถนะทางการกีฬาของเราก็จะมีปัญหาไปด้วย จากงานศึกษาเกี่ยวกับโปรไบโอติกที่ผสมเชื้อหลายชนิดประกอบไปด้วย L. acidophilus, B. lactis และ B. bifidum พบว่าสามารถช่วยบรรเทาอาการของโรคลำไส้แปรปรวน (Irritable Bowel Syndrome, IBS) และช่วยลดการเกิดของแบคทีเรียจำพวกที่ดื้อยาปฏิชีวินะอย่าง enterococci ได้ด้วย
2. ป้องกันการติดเชื้อบริเวณทางเดินหายใจช่วงบน
คนออกกำลังกายที่กินโปรไบโอติกที่ประกอบด้วยแลกโตบาซิลลัสหลายชนิดนั้นมีโอกาสน้อยลงมากที่จะเจ็บป่วยจากการติดเชื้อบริเวณทางเดินหายใจส่วนบน มีงานวิจัยที่พบว่าคนออกกำลังกายที่กินโปรไบโอติกที่มี L. casei เป็นเวลาเพียง 8 สัปดาห์มีการติดเชื้อบริเวณทางเดินหายใจส่วนบนน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ยังลดความรุนแรงของอาการกับระยะเวลาที่ป่วยอีกด้วย งานวิจัยอีกชิ้นแสดงให้เห็นว่าการกินโปรไบโอติกที่มี L. fermentum เป็นเวลาหนึ่งเดือนสามารถช่วยลดระยะเวลาในการป่วยและความรุนแรงของอาการจากการติดเชื้อในทางเดินหายใจส่วนบนในนักวิ่งระยะไกลได้เช่นกัน
3. ช่วยลดการอักเสบ
การทบทวนงานวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าอาหารเสริมโปรไบโอติกสารมารถช่วยลดระดับ CRP (C-reactive protein) หนึ่งในตัวชีวัดทางชีวภาพที่แสดงถึงการติดเชื้อในระบบซึ่งมักพบในโรคเรื้อรังหลายชนิด เรื่องนี้คาดว่ามาจากวิธีที่แบคทีเรียโปรไบโอติกทำเพื่อช่วยการลดการอักเสบ นั่นคือมันช่วยฟื้นฟูความสามารถในการดูดซึมของลำไส้ ซึ่งช่วยป้องกันการตอบสนองต่อสิ่งที่ส่งเสริมการอักเสบของระบบภูมิคุ้มกัน ของแถมอีกอย่างก็คือ โปรไบโอติกสามารถช่วยเพิ่มระดับของกรดไขมันสายโซ่สั้นซึ่งมีฤทธิ์ต้านการอักเสบได้อีกด้วย
4. เพิ่มพลังงานและความอึด
จุลินทรีย์ในระบบย่อยอาหารมีบทบาทสำคัญในการควบคุมระดับของความไม่สมดุลในการเกิดอนุมูลอิสระ (Oxidative stress) และการตอบสนองต่อการอักเสบ พร้อมกับปรับปรุงระบบเผาผลาญและปรับปรุงการใช้พลังงานไปด้วย งานวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้เปรียบเทียบจุลินทรีย์ในระบบย่อยอาหารของนักรักบี้ชั้นแนวหน้ากับผู้ชายสุขภาพดีที่ไม่ได้เป็นนักกีฬา พบว่านักรักบี้มีระดับของแบคทีเรียไม่ดีต่ำกว่าและมีระดับของแบคทีเรียดีสูงกว่าคนที่ไม่ได้เป็นนักกีฬาอีกด้วย
5. ดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น
โปรไบโอติกเป็นกุญแจสำคัญสู่การดูดซึมสารอาหารที่เหมาะสม เมื่อระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างเหมาะสม เราก็จะสามารถดูดซึมสารอาหารจากอาหารที่เรากินเข้าไปได้ดีขึ้นนั่นเอง โดยจุลินทรีย์ดีในระบบย่อยจะสร้างเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยด้วยตัวมันเอง ซึ่งช่วยในการปรับการดูดซึมสารอาหารให้เหมาะสมและยังช่วยเพิ่มสมรรถนะของร่างกาย อีกทั้งยังมีหลักฐานเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าโปรไบโอติกและพรีไบโอติกต่างช่วยในการปรับปรุงการดูดซึมวิตามินและเกลือแร่จากอาหารที่ผ่านการย่อยแล้วทั้งคู่อีกด้วย
สนใจสร้างพอร์ต #กองทุนรวม ผ่าน #FINNOMENA เลือกกองทุนได้จาก 22 บลจ.(กองภาษี 5 บลจ.) ไม่มีค่าบริการเพิ่ม โดยมีผม ทศพล สุวรรณสุต ใบอนุญาตจากกลต.เลขที่ 115000 เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว เพียงยืนยันตัวตนด้วย NDID และทำแบบประเมิน KYC ออนไลน์ อนุมัติใน 1 สัปดาห์ >>> https://link.finnomena.com/ifa?refcode=115000
ติดตามผ่านโซเชียลมีเดีย: https://linktr.ee/2fi_finance_fitness
"2Fi-รายวัน" ประจำวันที่ 2021.08.24 ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ ขอให้ทุกท่านมีการเงินดี มีสุขภาพดี และมีชีวิตที่ดี แล้วพบกันใหม่ครับ 😊
#ฟิตเนส #ออกกำลังกาย #โภชนาการ #ลดไขมัน #เพิ่มกล้ามเนื้อ #สุขภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา