24 ส.ค. 2021 เวลา 08:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
ก้าวแรกสู่ตลาด NFT! บริษัทบริการชำระเงินระดับโลก ‘วีซ่า’ ลงทุน 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อภาพ CryptoPunk
วันที่ 24 ส.ค. 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ‘วีซ่า’ (Visa) ได้กลายเป็นบริษัทใหญ่รายล่าสุดที่กระโดดเข้ามาในกระแสความนิยมของ NFT หลังเข้าซื้อภาพ CryptoPunk ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานอวตารดิจิทัลบนเทคโนโลยี NFT ด้วยมูลค่าเกือบ 150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในรูปแบบสกุลเงินอีเธอเรียม
ทั้งนี้ NFT หรือ Non-Fungible Token เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้แสดงความเป็นเจ้าของสิ่งของบางอย่างในรูปแบบเสมือน
ซึ่งต่างจากบิตคอยน์หรือคริปโทเคอร์เรนซี่อื่นๆ ตรงที่ NFT ไม่สามารถแลกเปลี่ยนในรูปแบบ like-for-like กับ NFT อื่นได้ เพราะสินทรัพย์แต่ละอย่างมีความแตกต่างกัน มีมูลค่าที่ไม่เท่ากัน และเหรียญอื่นๆ ก็ไม่สามารถทดแทนได้
และด้วยเหตุผลนั้นเองทำให้ NFT กลายเป็นของหายาก และมีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมักถูกนำไปใช้ในของสะสม เช่น การ์ดหายาก งานศิลปะ เป็นต้น
Cuy Sheffield หัวหน้าฝ่ายคริปโทฯ ของวีซ่า กล่าวว่า “เราคิดว่า NFT จะมีบทบาทสำคัญในธุรกิจค้าปลีก, โซเชียลมีเดีย, ความบันเทิง และการค้าในอนาคต”
“ดังนั้น เพื่อช่วยให้ลูกค้าและพันธมิตรของเรามีส่วนร่วมกับ NFT เราจึงต้องทำความเข้าใจโดยตรงเกี่ยวกับข้อกำหนดและโครงสร้างพื้นฐาน ในการที่แบรนด์ระดับโลกจะเข้าซื้อ จัดเก็บ และใช้ประโยชน์จาก NFT”
Sheffield กล่าวว่า CryptoPunk ได้กลายเป็นไอคอนทางวัฒนธรรมสำหรับชุมชนคริปโทฯ ซึ่งการซื้อ CryptoPunk ของวีซ่าในครั้งนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของบริษัทในวงการนี้เท่านั้น
ไม่ใช่เพียงแต่วีซ่า แต่ก่อนหน้านี้บริษัทใหญ่ๆ หลายแห่งก็กระโดดเข้ามาในกระแสความนิยมของ NFT เช่นกัน
อย่างเช่นบริษัทรับจัดประมูลในอังกฤษอย่าง Christie ก็ได้ปิดการประมูล NFT ไปหลายรายการแล้ว ซึ่งบางรายการมีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ภาพวาดจากศิลปินดิจิทัล Beeple ถูกขายไปในราคาสูงถึง 69 ล้านดอลลาร์
ในขณะเดียวกัน สื่อบางสำนัก เช่น CNN, The New York Times และนิตยสาร Fortune ได้ขาย NFT ของตนเองด้วย
อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนไม่เชื่อเรื่อง NFT เพราะมองว่าแม้โทเคนดังกล่าวจะเป็นใบรับรองถึงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัล แต่คนอื่นๆ ในอินเทอร์เน็ตก็ยังสามารถดูสื่อที่เกี่ยวกับผลงานผ่านช่องทางออนไลน์ได้
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการของ workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ติดต่อโฆษณา E-mail: advertorial@workpointnews.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา