25 ส.ค. 2021 เวลา 17:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คนรักเนื้อเตรียมเฮ เมื่อนักวิจัยญี่ปุ่นสามารถทำเนื้อวากิวที่ผลิตขึ้นด้วยกระบวนการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อและการพิมพ์ 3 มิติ
4
ซึ่งสามารถทำลวดลายแทรกชั้นไขมันให้คล้ายกับเนื้อวากิวของจริง
อีกไม่นานเนื้อที่ผลิตจาก Stem Cell ผ่านเครื่องพิมพ์ 3 มิติอาจะเป็นแหล่งอาหารหลักของโลกแทนการทำปศุสัตว์
หากเป็นคนรักเนื้อก็เชื่อได้ว่าคงอยากได้มีโอกาสลิ้มลองเนื้อวากิวสักครั้ง ด้วยรูปลักษณ์ที่ชิ้นเนื้อแทรกไปด้วยไขมันเป็นลายหินอ่อนประกอบกับรสชาติกับเนื้อสัมผัสที่ใครได้ลิ้มลองก็ต้องติดใจ
12
แต่ก็ติดที่ราคาอันแสนแพง ซึ่งเนื้อวากิวที่เพาะเลี้ยงในห้องแลปและทำขึ้นด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิตินี้อาจจะมาเป็นความหวังที่เราจะได้มีเนื้อวากิวในราคาย่อมเยาว์ให้ได้รับประทานกัน
มันแทรกลายอย่างสวยงามแบบนี้เอาไปทำสเต็กมันต้องอร่อยมากแน่นอน!!
โดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอซาก้าได้พัฒนาเทคนิคใหม่ในการผลิตเนื้อสังเคราะห์จากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อให้มีความคล้ายคลึงกับเนื้อของจริงทำให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น
ด้วยการนำเซลล์ต้นกำเนิด(Stem cell) จากวัวพันธ์ุวากิวนำมาเพาะเลี้ยงและกระตุ้นให้กลายเป็นเซลล์ประเภทต่าง ๆ ที่จะเป็นส่วนประกอบของชิ้นเนื้ออันประกอบไปด้วยเซล์เนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อ ไขมันและหลอดเลือด
ภาพขั้นตอนการทำเนื้อวากิวจากห้องแลป
ก่อนที่จะนำเนื้อเยื่อแต่ละประเภทนี้มาจัดเรียงตัวตั้งขึ้นในแนวตั้งให้มีลักษณะและลวดลายที่คล้ายกับลายของเนื้อวากิวจริง ๆ
1
โดยเทคนิคการทำชิ้นเนื้อที่ให้ดูคล้ายกับเนื้อจริงนี้เหมือนกับการทำขนม Kintaro candy ของญี่ปุ่นนั่นเอง ซึ่งเป็นลูกกวาดแท่งยาวที่เมื่อตัดขวางแล้วก็จะได้ชิ้นลูกกวาดที่มีลวดลายต่าง ๆ แล้วแต่คนทำขนมจะรังสรรค์ขึ้น
3
Kintaro candy สารพัดลวดลาย
ซื่งเมื่อสร้างชิ้นเนื้อให้ได้ชิ้นใหญ่พอและนำมาหั่นสไลด์ก็จะทำให้ได้ชิ้นเนื้อที่ดูคล้ายกับเนื้อที่ได้จากวัวจริง ๆ โดยไม่ต้องฆ่าวัวซักตัว
3
ด้วยเทคนิคที่ทีมพัฒนาขึ้นนี้จะยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการผลิตเนื้อสังเคราะห์จากห้องแลปให้มีความเหมือนกับเนื้อจริงที่ได้จากธรรมชาติมากขึ้น
1
และไม่เพียงมีลักษณะเหมือนแต่เนื้อที่ผลิตขึ้นด้วยกรรมวิธีนี้จะยังสามารถควบคุมสัดส่วนปริมาณสารอาหารเช่นสัดส่วนโปรตีนกับไขมันตามที่เราต้องการได้ด้วย
3
ทั้งนี้ทีมวิจัยก็ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ว่าต้นทุนการผลิตเนื้อวากิวนี้จะเป็นเท่าไหร่ราคาจะสู้เนื้อวากิวจริงได้หรือไม่ และก็ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มนำมาใช้ในการผลิตเพื่อให้ลูกค้าได้บริโภคกันเมื่อไหร่
1
อ้อ แล้วก็ไม่ได้มีรายงานด้วยนะครับว่าอร่อยสู้ของจริงได้หรือเปล่า ^^
เริ่มมีมาให้เห็นและเลือกบริโภคกันแล้วกันเนื้อสังเคราะห์จากห้องแลป
ซึ่งในปัจจุบันก็เริ่มมีกิจการในบางประเทศเริ่มผลิตเนื้อสังเคราะห์จำหน่ายเป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภคแทนเนื้อสัตว์จริงกันแล้ว
3
อีกหน่อยถ้าเนื้อที่ผลิตจากกระบวนการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื้อและการพิมพ์ 3 มิติเหล่านี้เริ่มมีราคาที่แข่งขันได้ ผู้คนยอมรับและเริ่มได้รับความนิยมเหล่าเกษตรผู้เลี้ยงโคเนื้อคงจะต้องปรับตัวกันอย่างหนักเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา