25 ส.ค. 2021 เวลา 21:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
expert view – BOND/STOCKS: ตราสารหนี้โลก, หุ้นจีน, หุ้นสหรัฐ
สรุปจาก: “The UpTrend” [Q&A] "ตอบคำถามยอดฮิต UGIS-N ยังน่าลงทุนหรือไม่ และ หุ้นจีน สหรัฐฯ ถือลงทุนเท่าไหร่ดี” (https://youtu.be/RZdGqyW-xs0)
ที่มาภาพประกอบ: "freepik" (Business photo created by rawpixel.com - www.freepik.com)
กองทุนที่อ้างอิงกับดัชนี MSCI World ปกติแล้วผลการดำเนินงานจะแทบไม่ต่างกัน เหตุผลมาจากสัดส่วนในการลงทุนซึ่งแม้จะต่างกันอยู่บ้างในรายละเอียดแต่โดยหลักแล้วจะประกอบไปด้วยหุ้นสหรัฐประมาณ 60% จึงสามารถถือลงทุนได้ในระยะยาว
สำหรับ Pimco ถือเป็นบริษัทที่บริหารจัดการการลงทุนที่อยู่ในตราสารหนี้เท่านั้น ทำให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยกองทุนอย่าง UGIS-N ที่มีกองแม่เป็น Pimco GIS Income Fund นั้นมีนโยบายการบริหารแบบ active ซึ่งจากข้อมูลล่าสุดพบว่ามีการปรับพอร์ตเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยอายุเฉลี่ยของตราสารหนี้ที่อยู่ในพอร์ตลดลง แต่ก็ยังมากกว่าค่าเฉลี่ยเมื่อต้นปี แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และความผันผวนของตลาดพันธบัตรในช่วงนี้ ในระยะยาวสะท้อนว่าผลการดำเนินงานเหนือกว่าดัชนีตราสารหนี้โลกทั้งในด้านผลตอบแทนที่สูงกว่าและผลขาดทุนที่ต่ำกว่าโดยเฉลี่ย ดังนั้นแม้ตลาดพันธบัตรจะมีความไม่แน่นอนรออยู่ข้างหน้าแต่เชื่อว่าความสามารถของผู้จัดการกองทุนจะสามารถรับมือได้ จึงแนะนำให้ถือลงทุนต่อไป
จากสถิติที่ GDP ของสหรัฐและจีนมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 1 และ 2 ของโลก คิดเป็นสัดส่วน 24.14% และ 17.72% ของ GDP ทั้งโลกตามลำดับ เพราะฉะนั้นหากต้องการแบ่งสัดส่วนการลงทุนในหุ้นสหรัฐ-จีนเพื่อให้ไปในทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจโลก สัดส่วนที่มีอยู่ในพอร์ตก็ควรจะใกล้เคียงกับสัดส่วนของ GDP ดังกล่าวนั่นเอง แต่สำหรับ Finomena นั้นมีคำแนะนำว่า เมื่อรวมทุกกองทุนที่มีแล้วควรมีทั้งหุ้นสหรัฐและหุ้นจีนรวมกันคิดเป็นสัดส่วนอย่างน้อย >50% ของพอร์ต
เพราะแม้ว่า GDP ทั้งสองประเทศรวมจะคิดเป็นสัดส่วนเพียงประมาณ 40% ของทั้งโลก แต่ในความเป็นจริงแล้วผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่สองประเทศนี้สร้างขึ้นมีมากกว่าสัดส่วนดังกล่าว ตัวอย่างเช่น จะเห็นว่าเมื่อวิกฤติเศรษฐกิจมีจุดเริ่มต้นในสหรัฐจะกลายเป็นวิกฤติที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก แต่วิกฤติที่เกิดนอกสหรัฐมักจะไม่ส่งผลกระทบมาถึงสหรัฐเป็นต้น ส่วนหุ้นจีนควรมีควบคู่ไปกับหุ้นสหรัฐเพราะมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในระยะยาว แต่ก็ควรมีในสัดส่วนที่น้อยกว่า (ประมาณ 40:60) เหตุผลเนื่องจากความเสี่ยงด้านการกำกับดูแลจากผู้กำหนดนโยบาย (Regulatory risk)
สนใจสร้างพอร์ต #กองทุนรวม ผ่าน #FINNOMENA เลือกกองทุนได้จาก 22 บลจ.(กองภาษี 5 บลจ.) ไม่มีค่าบริการเพิ่ม โดยมีผม ทศพล สุวรรณสุต ใบอนุญาตจากกลต.เลขที่ 115000 เป็นที่ปรึกษาส่วนตัว เพียงยืนยันตัวตนด้วย NDID และทำแบบประเมิน KYC ออนไลน์ อนุมัติใน 1 สัปดาห์ (กรุณากรอก Referral code: 115000) >>> https://link.finnomena.com/ifa?refcode=115000
ติดตามผ่านโซเชียลมีเดีย: https://linktr.ee/2fi_finance_fitness
"2Fi-รายวัน" ประจำวันที่ 2021.08.26 ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ ขอให้ทุกท่านมีการเงินดี มีสุขภาพดี และมีชีวิตที่ดี แล้วพบกันใหม่ครับ 😊
#การเงินส่วนบุคคล #ลงทุน #เศรษฐกิจ #กองทุนรวม #FINNOMENA #ฟินโนมีนา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา