26 ส.ค. 2021 เวลา 03:52 • ประวัติศาสตร์
พระเจ้ากรุงล้านช้างเวียงจันทน์ มอบม้าพันธุ์ใดแด่พระเจ้ากรุงธนบุรี?
พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วงเวียนใหญ่
ความสัมพันธ์ระหว่างอาณาจักรธนบุรีกับอาณาจักรเวียงจันทน์ในช่วงก่อตั้งกรุงธนบุรีเป็นไปด้วยมิตรภาพ ดังที่ปรากฏในจดหมายเหตุความทรงจำพระเจ้าไปยิกาเธอ กรมหลวงนรินทรเทวี ที่ได้ระบุถึงพระราชสาสน์โต้ตอบระหว่างพระเจ้าสิริบุญสาร กษัตริย์แห่งล้านช้างเวียงจันทน์ และพระเจ้าตากสิน กษัตริย์แห่งธนบุรี ตั้งแต่ พ.ศ.2313-2314 ขอเป็นพระราชไมตรีต่อเนื่องสืบเนื่องมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา หากมีข้าศึกรุกรานก็พร้อมจะช่วยเหลือ ทั้งนี้พระเจ้ากรุงธนบุรีได้มีพระราชสาสน์สั่งซื้อม้าจำนวน 300 ม้าจากกรุงศรีสัตนาคนหุตเมื่อปี พ.ศ. 2314 ดังมีบันทึกระบุไว้ดังนี้
หแพระแก้ว นครเวียงจันทน์
"... อนึ่งราชการบาลเมิองกรุงศรีอยุทธยาทุกวันนี้ จใด้คิดอ่านการสงครามตอบแทนแก่กรุงรัตนบุระอังวะเปนการใหญ่ แลจต้องการม้าใหญ่ศอกนิ้ว ๓๐๐ ม้าแลให้อรรคมหาเสนาธิบดีณกรุงศรีสัตนาคนะหุตช่วยทำนุกบำรุงจัดม้าส่งลงมาให้ได้ตามซึ่งต้องการนั้น จเปนราคาประการใดให้ช่วยทดรองจึงจเบิกเงินณพระคลังส่งขึ้นมาให้ครบตามซึ่งได้ทดรองนัน..."
สิ่งหนึ่งที่น่าคิดว่า พระเจ้าสิริบุญสาร จะส่งม้าชนิดใดไปให้พระเจ้าตากสินใช้ในการศึกสงครามกับพม่า จากข้อสันนิษฐานของข้าพเจ้า คาดว่าจะน่าจะเป็นม้าสายพันธุ์ม้ง เนื่องจากมีชาวม้งมาตั้งรกรากถิ่นฐานบริเวณทางตอนเหนือของประเทศลาวและเวียดนามในช่วงศตวรรษที่ 18 ซึ่งชาวม้งมีความสามารถในการเลี้ยงม้าสายพันธุ์ม้ง ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่สืบทอดม้ามองโกเลีย และม้าเสฉวน มีความสูงจากคอถึงพื้นประมาณ 10-12 แฮนด์ (ประมาณ 1-1.2 เมตร) เหมาะสำหรับการขี่และขนสัมภาระ นอกจากนี้ชาวม้งยังมีความสามารถในการขี่ม้า โดยสังเกตได้จากชาวม้งในเวียดนามได้จัดการแข่งขันแข่งม้าแบบไม่ใส่อานและคันเหยียบเป็นประจำทุกปีที่เมือง บักฮา จังหวัดลาวไค
การแข่งม้าชาวม้ง เมืองบักฮา จังหวัดลาวไค ภาพจาก https://vietnamtourism.gov.vn/english/index.php/album/373
นอกจากนี้ เมื่อม้าหมดอายุการใช้งาน ชาวม้งนิยมรับประทานกันทางตอนเหนือของเวียดนาม โดยนำเนื้อและเครื่องในมาตุ๋นรวมกับเครื่องเทศกว่า 20 ชนิดเช่น กระวาน โป๊ยกั๊ก นิยมรับประทานในช่วงเทศกาลสำคัญ เรียกว่า Thang Co
Thang Co ซุปม้าตุ๋นสมุนไพร ภาพจาก http://e.vnexpress.net/.../eating-horse-in-northern...
ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงมีความเห็นว่า พระเจ้าสิริบุญสารน่าจะจัดหาม้าสายพันธุ์ม้งจำนวน 300 ม้า แด่พระเจ้ากรุงธนบุรีเพื่อใช้ในการทำศึกสงครามกับพม่า
ข้อมูล
-เพจ ตามรอย เจ้าตาก
-vajirayana.org/พระราชวิจารณ์-จดหมายเหตุความทรงจำ/อักษร-ก/๔-ศุภอักษรเสนาบดีกรุงธนบุรีกำกับพระราชสาส์น)
-vietnaminfocus.com/bac-ha-hmong-horse-race
-theequinest.com/breeds/hmong
โฆษณา