26 ส.ค. 2021 เวลา 12:01 • การศึกษา
ประสบการณ์เรียนโทต่างประเทศ Full time
เราขอมาแชร์ประสบการณ์ การเรียนโทที่พึ่งจบมาในปี 2021 นี้เลยแล้วกันค่ะ
จะมาฝอยประสบการณ์ เจออะไรมาบ้างแล้วเรียนหนักแค่ไหน ต้องถามใจดูจ้า
สาขาที่เรียนคือ Hospitality and tourism accommodation management ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน ได้วุฒิสองใบจากมหาลัยจาก University of Girona แล้วก็จากสถาบันที่เรียนเหมือนเป็นสถาบันเล็กแต่ได้รับรองมาตราฐานจาก มหาลัย Girona ถ้าใครเป็นคนยุโรปจะรู้ว่ามหาลัยนี้ข้อนข้างมีชื่อเสียง เก่าแก่ในสเปน นั่นคือเหตุผลที่เลือกเรียนที่นี่จ้า
Barcelona Spain 🇪🇸 ปี 2020(รูปไม่ใช่มหาลัยเราแต่เป็นตัวอย่างโรงเรียนในสเปนที่เดินผ่าน)
แล้วมันเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยเหรอทำไมพูดยาวจัง? ก็เกี่ยวค่ะเพราะการที่ขึ้นตรงกับมหาลัยที่มีชื่อเสียงการเรียน หรือเกณฑ์ การผ่านแต่ล่ะวิชา มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
เราไม่ได้เรียนเก่งนะ ต้องขอบอกก่อน แต่เราขยันไม่เคยสอบตกสักวิชาผ่านหมดจ้า แต่การที่จะผ่านหรืออุปสรรค์ที่ต้องฝ่าฟันมีอะไรบ้าง จะมาเม้าส์มอยให้ฟังก็ที่นี่แระจ๊า
มีอะไรบ้างที่ต้องเรียนและข้อมูลอื่น
-วิชาที่ต้องเรียนมี 60 Credits วิชาที่เรียนใช้ภาษาอังกฤษ มีให้เรียนฟรีภาษาสเปนด้วย
-Professors ทำงานจริงในโรงแรมชั้นนำ มาจากหลายประเทศ เช่น สเปน อังกฤษ อิตาลี่ แคนนาดา
-มีการเช็คชื่อ ไม่เข้าเรียนครบ ชม ตามที่มหาลัยกำหนด ตก
-มีเช็คชื่อมาสาย เพราะมหาลัยตรงต่อเวลามาก เพราะสาขาที่เรียนคือ การโรงแรมนั่นเองถ้าจะเรียกแบบเข้าใจง่ายๆ แนะ
-เรียน จ-พฤ หกโมงเย็นถึง สามทุ่ม มีสองเทอม ระยะเวลาเรียน 1 ปี ปิดเทอม 3 เดือน
-เทอมแรกเรียนกับ นักเรียนสาขาเดียวกัน(ที่เขาเรียนไปแล้วได้ 1 เทอม) เทอมสองเรียนกับ นักเรียนสาขาอีเว้นรุ่นที่เข้าปีเดียวกัน
-Thesis สร้างโรงแรมเป็น Full option คือ เริ่มจาก งบประมาณทำบัญชี Business plan การตลาด สร้าง Website รายได้เข้ามาหรือแหล่งเงินที่จะหามาเปิดโรงแรม แผนการจ่ายหนี้ธนาคาร คือพร้อมจะเปิดกิจการเต็มรูปแบบ คาดการณ์ว่าธุระกิจเป็นไปได้จริงๆ
สิ่งที่ควรรู้
-ไม่บังคับฝึกงานแต่มหาลัยมีวัน Open talent day คือวันที่ผู้ประกอบการมาที่มหาลัย สำหรับใครที่มองหาที่ฝึกงาน หรือหางานในอนาคต เขาเปิดโอกาสให้เราไปสัมภาษณ์งานกับ โรงแรมหรือ ผู้ประกอบการ
-วีซ่าสเปนเขาก็เปิดโอกาสให้สำหรับใครที่อยากเปิดธุระกิจสามารถอยู่ได้ด้วยวีซ่าที่ทางสเปนอนุญาติ(ต้องลองศึกษาดูนะถ้าใครสนใจ) หรือนักเรียนที่เรียนจบแล้วสามารถหางาน แล้วขอวีซ่าทำงานต่อที่นั่นได้เลย
เรียนหนักแค่ไหน ?
อันนี้ต้องถามใจดู หนักไม่หนักไม่รู้นะจ๊า พ่อแม่พี่น้อง แต่น้ำหนักลด นอนตีสอง ตีสาม หรือนอนเช้าก็ว่ากันไป
เหมือนเวลาไปแข่งมาราธอนนะจะ อาทิตย์นึงเรียนสี่วิชาให้งานมาเกือบทุกวิชา บางครั้งให้งานวันนี้ส่งพรุ่งนี้ ตัวอย่างโปรเจ็คต์ เช่น สร้างบริษัทเอง กิจการต้องมีเงินทุนเท่าไหร่ ทำการตลาดอย่างไร กลุ่มลูกค้าคือใคร ใช้กลยุทธ์อย่างไร เรียนเป็นเหมือน Case Study 📖
แต่ล่ะวิชาส่วนมากขาดไม่ได้เลยคือพรีเซ้นต์ จบมาไปสมัครเป็นผู้ประกาศข่าวเขาจะรับไหมเนี่ย 55
เพื่อนร่วมห้อง ผู้ร่วมชะตากรรม 55
จำได้ว่าต้องโทรศัพท์คุยกับเพื่อนถึงตีสอง เพราะต้องตกลงกันว่าจะทำอย่างไรในโปรเจ็คต์เพราะเขามีการแข่งขันเป็นทีม ว่าทีมไหนจะชนะ อันนี้คือพากันร้องให้เลยค่ะ เพราะอะไรก็ไม่เข้าใจ เขาจะให้บัญชี Software มาเราต้องทำหน้าที่เป็นคนบริหารจัดการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นงบ การเงิน การตลาดต้องทำอย่างไรให้คนมาใช้บริการ ที่ร้องให้คือ ระบบมันคืออีหยังว่ะไม่สอนว่าทำอย่างไรคุณต้องทำเอง แล้วเราจะทำไงล่ะทีนี้ดีหน่อย Professor น่ารักถามอะไรทีตอบกลับมาไวมากบวกกับเพื่อนที่ร่วมชะตากรรมก็ไม่เคยทิ้งกันไปไหน 🥲คิดถึงนางแท้
ข้อสุดท้ายที่เราเป็นบ่อยคือ อยากลาออก บ่อยมาก เกือบร้อยครั้ง อยากจะไปดื่ม ไปปาร์ตี้กับเพื่อนบ้าง แต่ต้องทำงานส่งเพราะเราคิดว่าเราเป็นคนที่ภาษาอังกฤษ อ่อนกว่าใครๆ เพื่อนที่ห้องจะจบอินเตอร์ (เราจบตรีไม่ใช่อินเตอร์) หรือมาจากยุโรปส่วนใหญ่ภาษาอังกฤษเขาก็แข็งแรงกันถ้วนหน้า แต่ใจเราสู้ไม่ยอมแพ้ที่จะทำงานดึก ไปแต่ห้องสมุด แล้วก็หาข้อมูล เพื่อพัฒนาตัวเองตลอดเวลา
วันๆ หมกมุ่นแต่กับส่งงาน อ่านหนังสือ หรือหาข้อมูลในการเรียน ทบทวนบทเรียนวนไปแล้วก็วนมา
ต้องขอบคุณอย่างทราบซึ้งใจกับเพื่อนๆ ที่คอยให้กำลังใจตลอดเวลาไม่เคยทิ้งกัน❤️
สังคมห้องเรียน
Barcelona 2020
-เพื่อนต่างชาติ ส่วนมากมาจากยุโรป ห้องเรียนเราเป็นคนไทยคนเดียว
-ภาษา ดีค่ะที่เรามีเพื่อนดี ถึงเราจะพูดไม่แป๊ะ แต่นางจะบอกเสมอว่าฉันเข้าใจที่เธอพูด แล้วบอกว่า ไม่เป็นไรเธอทำได้🤗
-บ้างครั้งก็แก้ภาษาอังกฤษให้เรา ดีงานค่ะเราเป็นคนไม่โกรธใครเลยที่มาแก้ภาษาอังกฤษให้ บางที่เราขอร้องให้เขาแก้ข้อผิดพลาดที่เราพูดผิดด้วยซ้ำ เพราะเราอยากพัฒนาตัวเองและการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดคือครูที่ดีที่สุดของเรา และเพื่อนเราก็ไม่รู้ภาษาอังกฤษทุกคำเหมือนกัน
-สำหรับเราตอนอยู่สเปนไม่ค่อยมีปัญหา Homesick อาจจะเป็นเพราะว่ายุ่งมาก ต้องแข่งขันกับเวลา ที่มีเดทไลน์เป็นตัวชี้ชะตาชีวิต คือโยนโปรเจ็คต์ตู้ม แล้วต้องทำแบบไม่มีข้ออ้างใดๆ ว่าจะทำเสร็จทันไหม แต่เธอต้องส่งในเวลาที่กำหนด
ประสบการณ์การเรียนโทครั้งนี้เป็นประสบการณ์ที่ประทับมากแบบหาคำมาเปรียบ คงไม่พอหรือจะหาคำไหนมาเปรียบเทียบคงจะไม่เจอ มิตรภาพ ระหว่างเพื่อนที่แสนอบอุ่นเต็มไปด้วย Human connection ที่ดีและ Professors คือสิ่งที่เราขอยกย่อง นับถือ และคงไว้ในความทรงจำเสมอมาและเสมอไป ❤️❤️❤️เพราะเขาไม่ได้สอนแค่วิชาแต่มันลึกไปถึงจิตวิญญาณของ ‘การบริการที่เขาถ่ายทอดมาสู่เรา’
เราหวังว่าประสบการณ์นี้อาจช่วยในการตัดสินใจหรือเป็นประโยชน์ กับใครที่อยากไปเรียนโทต่างประเทศ แล้วเจอกันใหม่เดียวจะเขียนเกี่ยวกับ เรียนโทอีกแน่นอนค่ะ รออ่านนะจ๊า
อย่าลืมดูแลตัวเองและคนรอบข้างด้วยเด้อ
โฆษณา