26 ส.ค. 2021 เวลา 12:30 • การเมือง
ห่วงอำนาจจน "ไม่แข็ง"
สังคมโจษขาน วิจารณ์กันแหลกปฏิบัติการสุดโหด “โจ้ เฟอร์รารี่” พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ คลุมหัวรัดคอผู้ต้องหาค้ายาจนตายคามือ
1
ทั้งยังมีหนังสือรับรองการตายของผู้ต้องหา ออกโดยแพทย์โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ สันนิษฐานสาเหตุการตาย เกิดจากสารพิษแอมเฟตามีน
ล่าสุดโรงพยาบาลต้องออกมาชี้แจงแถลงการณ์ด่วน เป็นเพียงการสันนิษฐานเบื้องต้น อาจเปลี่ยนแปลงได้ภายหลังตรวจสอบโดยละเอียด
ความจริงผู้ต้องหากระทำผิดก็ต้องว่ากันไปตามวิธีการ กระบวนการกฎหมาย แต่การใช้วิธีโหดร้ายทารุณ ซ้ำยังมีพฤติกรรม “ปล้นโจร” เช่นนี้ สังคมรับไม่ได้ เสื่อมเสียไปทั้งวงการสีกากี
1
หลายฝ่ายที่ออกมาเปิดเผยข้อมูล จี้ให้เร่งจัดการขั้นเด็ดขาดหวั่นภัยมาถึงตัว หลังสืบค้นประวัติความเป็นมา ผู้กำกับรายนี้ไม่ธรรมดา อยู่ในระดับน่ากลัวจนขนหัวลุก
เรื่องนี้กลายเป็นข่าวใหญ่สะท้านวงการตำรวจ สะเทือนใจผู้พบเห็น แย่งซีนมหันตภัยโควิด ที่รัฐบาลยังมึนงงในดงเชื้อโรค ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันทรงอยู่ที่ระดับ 2 หมื่นบวกลบ ส่วนยอดคนตายประมาณวันละ 300
ต่อเนื่องเรื่อยมาหลายวัน หลายสัปดาห์ จนคนนินทามาตรการล็อกดาวน์ “เปล่าดาย” ล็อกไว้ไม่ไล่ตรวจ คัดแยก รักษา ป้องกัน เชื้อมันก็วนเวียนอยู่อย่างนั้น แถมยังเล็ดลอดกระจายลามออกไป ในที่สุดก็ต้องล็อกดาวน์เพิ่มเติมไปเรื่อยๆ จังหวัดแล้วจังหวัดเล่า
1
และยังไม่รู้จะล็อกดาวน์กันไปอีกนานแค่ไหน เหมือนคิดอะไรไม่ออกนั่งรอวัคซีนอย่างเดียว เอาแต่ออกมาตรการเยียวยาจิ๊บจ๊อย ยืดเวลา-ลดปรับเบี้ยภาษี ทำให้เห็นเป็นความเคลื่อนไหว ไม่นิ่งเฉย
แต่ประทานโทษชั่วโมงนี้ทำมาหารับประทานกันไม่ได้จะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายภาษี แล้วรัฐบาลจะเก็บภาษีจากไหน เพราะไม่มีใครออกไปจับจ่ายใช้สอย ประเทศโควิดเศรษฐกิจโคม่า ต้องใช้เบี้ยต่อไส้ ไม่มีเงินไปต่อเงิน
1
ล่าสุดทนไม่ไหวกับมาตรการล็อกดาวน์เปล่าดาย คนทำมาค้าขายวอดวาย ใกล้อดตายเข้าไปทุกที 9 สมาคมธุรกิจ กลุ่มประกอบการร้านค้า เข้าหารือกับ “หมอหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข เสนอให้ “เปิดห้าง-นั่งกินร้าน” แบบค่อยเป็นค่อยไป 3 ระยะ ภายใต้เงื่อนไขการควบคุม คัดกรองเข้มข้น ลูกค้า-พนักงาน ต้องฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม หรือมีผลตรวจยืนยันปลอดโควิด
ก่อนที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะออกมาเผยแนวโน้มความเป็นไปได้ เพราะสถานการณ์ดูผ่อนคลายลง พร้อมจะชงเรื่องให้ ศบค. วันที่ 27 ส.ค.
รอลุ้นคำตอบสุดท้าย จะมีรายการหักเหลี่ยมเฉือนคม ผสมปมการเมืองหรือเปล่า เดาจังหวะอารมณ์ไม่ออก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. กับ “เสี่ยหนู” เจ้ากระทรวงคุณหมอ มักมีรายการ “ตบ-จูบ” กันเป็นประจำ
แต่บอกได้ตอนนี้ดูเหมือนจะหงอทีม “เซราะกราว” หลังออกอาการเป็น “ไม้หลักปักขี้เลน” แก้ไขข้อสั่งการกระทรวงสาธารณสุข ปล่อยผ่าน ATK ไม่ต้องรับรองโดย WHO จนชมรมแพทย์ชนบทออกมาจวกเละเทะ “ตู่ไม่แข็ง”
ยืนยันไม่ว่าซื้ออะไรมาจะเดินหน้าตรวจสอบคุณภาพต่อไปไม่หยุดยั้ง ถ้าคุณภาพต่ำน่าเกลียด ต้องมีคนรับผิดชอบ
ท่าที “บิ๊กตู่” ตอนนี้สะท้อนในใจลึกๆ คิดแต่รักษาอำนาจ ห่วงเกมสภา จำนวนมือ ส.ส. ที่กำลังจะเปิดฉากซักฟอก อภิปรายไม่ไว้วางใจกันเร็วๆนี้
ไม่สนคุณค่าชีวิตประชาชน เอาของ “ตกเกรด” จากอเมริกา เยอรมนี ที่ตีตกไม่ให้ใช้ มาขายในเมืองไทย
ไม่ต่างจากวัคซีนที่ดันทุรังอัดงบประมาณนับพันล้านซื้อ “ซิโนแวค” จากจีน ทั้งๆที่ประชาชนคนไทยไม่ค่อยกล้าฉีด
หมอใหญ่บางคนยืนยัน 2 เข็ม ภูมิคุ้มกันยังตกเท่าคนไม่ได้ฉีด ด้อยค่า “วัคซีน-ATK” แต่สุดท้ายอาจเป็น “บิ๊กตู่” ที่ด้อยค่าตัวเอง
ณ โมงยาม ที่กระแสผู้นำตกต่ำ จนแต้มวิกฤติโควิดล้อมเมือง สวนทางกับกระแสสลับไพ่ผู้นำ เขย่าขั้วพรรคร่วมรัฐบาล กำลังมาแรง.
1
ทีมข่าวการเมือง
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา