26 ส.ค. 2021 เวลา 14:21 • หนังสือ
วันนี้ผมจะมารีวิวและสรุปหนังสือที่มีชื่อว่า ‘Ego is the enemy’
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณ Ryan Holiday นักเขียนและผู้ให้คำปรึกษาทางธุรกิจ
แปลโดยคุณจารุจรรย์ คงมีสุข
หนังสือเล่มนี้จะพาเราไปพบกับอีโก้
มันคืออะไร ทำไมตัวเราเป็นอีโก้ได้
และแก้ไขอย่างไร ผ่านประสบการณ์ของผู้เขียน
และบุคคลอื่นๆอีกมากมายในประวัติศาสตร์
หากเราควบคุมอีโก้ได้เราจะประสบความสำเร็จได้ครับ
ความรู้สึกหลังอ่าน
หนังสือเล่มนี้รวบรวมประสบการณ์ของคนไว้มากมาย
แต่เน้นไปที่นายพลของอเมริกาพอสมควรเช่น ไอเซนฮาว มาแชล
มีกล่าวถึงสตีฟ จอบด้วย เป็นตัวอย่างที่ดีทั้งจากมีอีโก้ที่สูงเกินไปและลดลงมาอย่างไร
ทำให้เตือนตัวแองในเรื่องอีโก้
ในแต่ละคนจะได้พบกับอีโก้ที่ผ่านมาจากทุกคนแน่นอน
คุณไรอันได้บอกไว้ว่าอีโก้จะแบ่งเป็น 3 ช่วงที่เราต้องเจอ คือ
การตั้งปณิธาน ความสำเร็จและความล้มเหลว
ในแต่ช่วงก็มีคำแนะนำซึ่งผมได้สรุปไว้แล้วครับ
ผมว่าเล่มนี้เป็นเล่มที่ดีมากๆเล่มหนึ่งครับ
กล่าวในแง่มุมที่สะท้อนได้ทุกคน เพราะตอนแรกก่อนอ่านคิดว่าจะมีแค่การบอกอีโก้ของคนที่ประสบความสำเร็จ
จะแก้อีโก้อย่างไรอ่านที่สรุปผมได้เลยครับ
หากเห็นว่าเนื้อหาคล้ายๆกัน เพราะทั้ง 3 สถานการณ์เราจะได้เจอตลอดครับ หากได้ลองอ่านจะพบกับตัวอย่างมากมายที่เพิ่มความเข้าใจมากขึ้นครับ
สุดท้ายแล้วผมยกมาจากคุณแดลเนียล โบเลลลี เพื่อนของคุณไรอัน นักปรัชญาแลผู้ฝึกศิลปะการต่อสู้ได้บอกไว้ว่า
การฝึกซ้อมเหมือนกับการกวาดพื้น สิ่งสกปรกมันมีเพิ่มขึ้นได้ทุกวันหากเราไม่กวาดมัน
เปรียบเหมือนอีโก้ ที่เราจะต้องต่อสู้กับมันทุกวัน หากไม่จัดการดีๆจะไม่ดีกับเราครับ
1
# การตั้งปณิธาน
อีโก้จะเป็นตัวขัดขวางไม่ห้ำสิ่งนั้นๆที่เราต้องการให้สำเร็จ
คำแนะนำคือ
+ จงทำแทนที่จะเป็น
เพราะการเลือกทำในสิ่งเราจำเป็นจะต้องทำนั้นดีกว่าการเป็น
สิ่งที่ขวางกั้นไม่ให้เราไปสู่ความสำเร็จ สิ่งนั้นคืออีโก้ของเรา
เลือกทำตามปณิธานขอตัวเรา สิ่งนี้จำเป็นกับเราหรือไม่นั่นเองครับ
+ จงเป็นนักเรียนอยู่เสมอ
อีโก้นั้นไม่ยอม มันต้องการจะไปถึงเป้าหมายให้เร็วที่สุด โดยให้เหตุผลขอการเป็นคนขี้แพ้
เราต้องเรียนรู้อยู่เสมอ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เราถ่อมตัว
การถ่อมตัวคือการก้าวไปข้างหน้าเรื่อยๆ ผ่านการยอมรับความผิดพลาด
เรียนรู้ ปรับปรุงแก้ไขไปตลอดชีวิตครับ
+ มีเป้าหมายเป็นสิ่งที่ใหญ่กว่าตัวเรา
มองตามความเป็นจริง เราต้องทำอะไรเป็นอย่างแรก เราต้องอะไร
อะไรที่จำเป็น ทำสิ่งที่ควรทำให้ลุล่วงดีกว่าทำให้เราพึงพอใจ
+ ช่วยเหลือตนเองด้วยการช่วยเหลือคนอื่น
เราจะได้เรียนรู้จากสิ่งที่เราแก้ปัญหา สิ่งที่เราคิดว่าคนอื่นดีกว่า
เมื่อทำไปเรื่อยๆ จะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆที่มีผลกับเราในภายหลังครับ
+ ควบคุมตนเอง
หากถูกเมินเฉย ดูถูก โกรธ ฯลฯ
เราจะต้องเมินเฉยและทำตามเป้าหมายของเรา จนกว่าจะสำเร็จครับ
# ความสำเร็จ
+สิ่งใดสำคัญกับเรา
ถามว่าเราทำสิ่งนั้นเพราะอะไร
เราไม่จำเป็นต้องไปชนะใคร เพียงแต่อย่าได้ยอมจำนนกับสิ่งที่ไม่ใช่จนเอง
1
+ ควบคุมอีโก้ด้วยความถ่อมตัว
รู้ว่าเราควรทำอะไร สิ่งไหนควรปล่อยให้คนอื่นทำ
ผมชอบคำพูดของโค้ชฟุตบอลที่ชื่อ โทนี อดัม ว่า
‘ถ้าคุณเล่นเพื่อชื่อทีมที่อยู่บนปกเสื้อ
ผู้คนจะจำชื่อด้านหลังได้เอง’
1
+ จงมีสติ
จงมีสติ อย่าให้ผู้อื่นหลอกรวมถึงอีโก้ด้วย
แล้วมุ่งทำงานต่อไป
+ รู้ขอบเขตของตนเอง
รู้ว่าเราทำสิ่งใดได้ ทำสิ่งใดไม่ได้ตามความสามารถของเรา
+ รับฟังปรับปรุงและพัฒนา
นั่นก็คือการเรียนรู้เสมอครับ
รับฟังสิ่งที่คนรอบข้างบอก นำมาปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น ดูน้อยลง
# ความล้มเหลว
เรื่องนี้ผมคิดว่าทุกคนในช่วงนี้ก็ต้องเป็นกันครับ
อีโก้จะมาหาเราไม่ให้เราทำสิ่งใดต่อ
สิ่งที่เราทำได้คือ การเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เป็นอยู่
ประเมินตนเองอย่างเป็นกลางว่าเราเป็นอย่างไร
ปล่อยวางจากความล้มเหลว แล้วลงมือทำงานของเราให้ดีที่สุด
สิ่งที่ผมจะนำมาเล่าเป็นเรื่องของมัลคอม เอกซ์
เขาเคยติดคุกจากการเป็นโจร แต่เขาเลือกใช้เวลาที่อยู่ภายในคุก
เขาเริ่มที่จะเรียนรู้และอ่านหนังสือมากมาย ไม่อ่านในห้องสมุดก็มาอ่านบนที่นอน
แทนที่จะมีอารมณ์โกรธแค้นหรือนั่งเฉยๆ
สู่การเป็นนักต่อสู้สิทธิมนุษยชนของอเมริกาหลังจากเขาออกจากคุก
นี่คือตัวอย่างของคนที่ใช้เป็นเวลาเป็น(เวลาที่เรียนรู้และลงมือทำ)
แทนที่จะเป็นเวลาตาย(เวลาที่เฉยชาและรอคอย)
เรื่องนี้ดีมากๆครับ
ทำให้คิดเลยว่า สิ่งที่เราจะทำต่อไป
จะเป็นเวลาเป็นหรือเวลาตาย
ผมมีคลิปรีวิวมาแนะนำ 2 คลิปเพื่อเพิ่มความเข้าใจครับ
#Egoistheenemy #อยากสรุป #รีวิวหนังสือ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา