26 ส.ค. 2021 เวลา 23:00 • ธุรกิจ
เด็กจบใหม่เป็นกลุ่มที่หลาย ๆ องค์กรแสวงหา องค์กรชั้นนำอย่าง Apple, Google หรือ Microsoft ต่างพยายามสรรหาวิธีการต่าง ๆ ในการดึงเด็กจบใหม่เข้ามาทำงานด้วย แต่ในขณะเดียวกันหลาย ๆ องค์กรกลับพบว่าพนักงานที่ไม่มีประสบการณ์ก็เป็นสิ่งที่องค์กรต้องลงทุนด้วยค่อนข้างเยอะ วันนี้เรามี 10 เหตุผลจาก Glassdoor ที่จะตอบคำถามว่าทำไมการจ้างเด็กจบใหม่นั้นคุ้มค่านัก⁣⁣
⁣⁣
✅ 1. คนจบใหม่ชอบการเรียนรู้และพัฒนา⁣⁣
ด้วยความที่นักศึกษาจบใหม่ นั้นยังไม่คุ้นชินกับทั้งเนื้องาน และโลกของการทำงาน พวกเขาจึงมักจะทำทุกอย่างเต็มที่ไว้ก่อน และด้วยแนวโน้มของเศรษฐกิจที่ค้นพบว่า Generation Z จะเป็นคนรุ่นแรกที่จะมีรายได้โดยเฉลี่ยน้อยกว่าพ่อ-แม่พวกเขา นั่นยิ่งทำให้คนรุ่นใหม่มีความพยายามที่จะพิสูจน์ตัวเองโดยการเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองมากขึ้นเรื่อย ๆ และเหตุผลสุดท้ายคือด้วยการที่พวกเขาเพิ่งเรียนจบไม่นาน นั่นทำให้ยังคงชินกับการเรียนรู้ และการพัฒนาตัวเอง⁣⁣
⁣⁣
✅ 2. คนจบใหม่ยอมรับเงินเดือนที่น้อยกว่า
โดยเหตุผลหลัก ๆ คือการที่พวกเขาให้ความสำคัญกับการสร้างประสบการณ์ และการฝึกอบรมมากกว่าเงินเดือนในช่วงปีแรก ๆ ของการทำงาน แต่แน่นอนว่าเงินเดือนที่น้อยของนักศึกษาจบใหม่ ไม่ได้หมายถึงแรงงานราคาถูก แต่หมายความว่าด้วยการที่คนเหล่านี้รู้ตัวว่ายังขาดประสบการณ์ พวกเขาจะยังไม่คาดหวังเงินเดือนสูง ๆ ตั้งแต่เริ่มต้น แต่ก็ต้องอยู่ในระดับที่ Compettivive กับองค์กรอื่น ๆ และเงินเดือนที่สูงมาก ๆ นั่นยังคงน่าดึงดูดแน่นอน แต่สำหรับนักศึกษาจบใหม่ เงินเดือนท่ีกระโดดไปเยอะ ๆ เริ่มไม่มีความหมายอะไรกับพวกเขามากนัก เทียบกับการเรียนรู้ที่คาดหวังจากเนื้อหา⁣⁣
⁣⁣
✅ 3. คนจบใหม่มองอะไรต่างออกไป
⁣⁣คนรุ่นใหม่มักจะมีมุมมองที่แตกต่างออกไปเกี่ยวกับการใช้ชีวิต และสามารถที่จะให้ไอเดียแปลก ๆ ใหม่ ๆ กับองค์กรได้ในแบบที่คนเก่า ๆ ไม่สามารถที่จะนึกถึงได้เลย นั่นยังไม่รวมถึงคุณสมบัติที่ว่าพวกเขาเป็นรุ่นที่นำเทรนด์ และเข้าใจกระแสตความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา นั่นจะช่วยเพิ่มความสดใหม่ และมุมมองที่น่าสนใจให้กับองค์กรได้อีกมาก รวมไปถึงความหลากหลายในองค์กรด้วย⁣
⁣⁣
✅ 4. คนจบใหม่พร้อมที่จะปรับตัว
⁣ด้วยความที่ถ้าที่นี่เป็นที่ทำงานที่แรกของพวกเขา พวกเขาก็จะยิ่งอยากสร้างความประทับใจให้กับองค์กร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะพร้อมทำงานหนักตลอดเวลา แต่พวกเขาจะเปิดรับกับการต้องทำงานหนัก และเข้าหาโอกาสใหม่ ๆ มากกว่า รวมถึงการพยายามช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน และองค์กรในทุก ๆ ทางที่ทำได้ และที่สำคัญด้วยความที่สถานะของคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะยังไม่มีครอบครัวต้องดูแล นั่นทำให้พวกเขาสามารถที่จะยืดหยุ่นให้กับการทำงานที่ต้องการพลังงานมาก ๆ ได้ รวมถึงสามารถให้เวลาว่างไปกับการทำงานได้แม้จะกระทันหัน หรือเป็นงานนอกสถานที่ก็ตาม⁣⁣
⁣⁣✅ 5. คนจบใหม่นั้นเหมือนผ้าขาว⁣⁣
⁣⁣การจ้างงานคนจบใหม่นั่นหมายถึงว่าที่นี่คือที่ทำงานที่แรกจริง ๆ ของพวกเขา หรืออย่างน้อยคือที่ทำงานเต็มเวลาที่แรก นั่นทำให้เราสามารถที่จะวางแผนการพัฒนาพวกเขาในด้านของการทำงานได้ตั้งแต่ศูนย์เลย โดยเฉพาะในด้านของวัฒนธรรมองค์กร และวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ ขององค์กร ซึ่งแน่นอนว่ามันจะง่ายกว่าการพยายามแก้พฤติกรรมที่ติดตัวมาจากการทำงานในที่เก่า ๆ ⁣⁣
⁣⁣
✅ 6. คนจบใหม่ชอบตั้งคำถาม
⁣⁣⁣
คนที่จบใหม่มักจะเต็มไปด้วยความสงสัยใคร่รู้ และเต็มไปด้วยคำถาม และด้วยประสบการณ์ในมหาวิทยาลัยที่ยังสด ๆ ร้อน ๆ อยู่ในหัวพวกเขาจะยังคงชินกับการตั้งคำถามถึงว่าทำไมสิ่งต่าง ๆ ถึงเป็นเช่นนั้น นั่นทำให้องค์กรได้มีโอกาสในการตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นอยู่ หรือวิธีการเดิม ๆ ที่ทำจนชินไปแล้ว และนำมาซึ่งวิธีการทำงานใหม่ ๆ ที่อาจจะดีกว่าเดิม⁣⁣
⁣⁣
✅ 7. คนจบใหม่รู้จักลูกค้า⁣⁣
⁣⁣
โดยเฉพาะกับองค์กรที่เจาะตลาดคนรุ่นใหม่ หรือนักศึกษา การจ้างคนจบใหม่เข้าทำงานนั่นหมายความว่าพวกเขามีความเข้าใจตลาดนี้ได้ดีด้วยความที่ผ่านมมาไม่นาน พวกเขาจึงสามารถที่จะช่วยให้องค์กรดูดีขึ้นได้ในสายตาของเพื่อน ๆ พวกเขา และทำให้องค์กรได้ข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจจากลูกค้ากลุ่มนี้⁣⁣
⁣⁣
✅ 8. คนจบใหม่ถนัดเทคโนโลยี⁣⁣
⁣⁣
หนึ่งในคุณสมบัติที่ทำให้คนรุ่นใหม่โดยรวม ๆ แตกต่างจากรุ่นอื่น ๆ คือพวกเขาคือรุ่นแรก ๆ ที่ตั้งแต่เกิดจนปัจจุบันชีวิตก็มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ หรือเรียกได้ว่าเป็น Digital Natives และทำให้พวกเขาถนัด และสบายใจที่จะปรับตัวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา⁣⁣
⁣⁣
✅ 9. คนจบใหม่ทำหลายอย่างพร้อมกันได้⁣⁣
⁣⁣
ด้วยความที่โตมากับ Social Media และหลาย ๆ คนคือใช้หลาย ๆ อย่างพร้อม ๆ กัน เช่นทั้ง Facebook Twitter Instagram และอื่น ๆ นั่นหมายความว่าส่วนใหญ่มักจะชินกับการทำอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อมกันได้ และถ้าองค์กรต้องการคนที่เป็น multi-tasker แล้วล่ะก็ คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มักจะเป็นตัวเลือกที่ดี⁣⁣
⁣⁣
✅ 10. คนจบใหม่อาจจะมีภูมิหลังเจ๋ง ๆ ได้⁣
แน่นอนว่าใบปริญญาอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอสำหรับโลกธุรกิจอีกต่อไปแล้ว และคนรุ่นใหม่หลายคนก็รู้ตัว นั่นทำให้พวกเขาพยายามสรรหากิจกรรมนอกห้องเรียน งานเสริมต่าง ๆ เพื่อสร้าง portfolio ที่น่าสนใจให้กับตัวเองเพื่อที่จะโดดเด่นได้ในโลกยุคปัจจุบัน นั่นทำให้การเปิดรับคนจบใหม่บริษัทอาจจะมีโอกาสได้เจอกับคนที่มีประวัติน่าสนใจในแบบที่เราคาดไม่ถึงเลยก็ได้⁣⁣
2
A Cup of Culture
#วัฒนธรรมองค์กร
#corporateculture
#culture
===============================
🔸 อ่านบทความอื่นๆได้ที่​ https://www.brightsidepeople.com/blog/
===============================
ติดตาม Podcast ของเราในช่องทางอื่น ๆ:
โฆษณา