27 ส.ค. 2021 เวลา 02:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BREAKING !! : กระทบหนักขึ้น ! ล่าสุดมีรายงานว่าปัญหาทางด้าน Supply Chain ของเศรษฐกิจโลกกำลังเลวร้ายลงไปอีก เนื่องจากการหยุดชะงักทางด้านการขนส่งและตู้คอนเทนเนอร์
ปัญหาทางด้านห่วงโซ่อุปทานหรือ Supply Chain ที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันนี้ ดูเหมือนจะเลวร้ายลงอีกและมีแนวโน้มสูงที่จะคงอยู่ต่อไปจนถึงในปีหน้า เนื่องจากสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่ระบาดทั่วโลกทำให้ภาคการผลิตของโรงงานในเอเชียได้รับผลกระทบ และภาคการขนส่งก็หยุดชะงักอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าจะเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกมากขึ้น
ผู้ผลิตที่ประสบปัญหาการขาดแคลนส่วนประกอบหลัก รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบและพลังงานที่สูงขึ้นกำลังถูกบังคับให้ทำสงครามประมูลราคาเพื่อแย่งชิงการจัดส่งสินค้าบนเรือ และนั่นได้ผลักดันอัตราค่าระวางเรือให้พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ (กว่า 6 เท่าหรือ 600% จากปีที่แล้ว)
ทั้งนี้ทำให้ผู้ส่งออกบางรายจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาสินค้า หรือบางรายก็ยกเลิกการขนส่งไปโดยสิ้นเชิง
Hsieh Huey-chuan ประธานบริษัท Evergreen Marine Corp. ในไต้หวัน ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือตู้คอนเทนเนอร์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลกกล่าวว่าปัญหานี้มีแนวโน้มจะดำเนินต่อไปจนถึงปี 2022 เป็นอย่างน้อย และอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของ New Normal หากการระบาดของไวรัสยังไม่ดีขึ้นกว่านี้
Colin Sung ผู้จัดการทั่วไปของ World-Beater International Logistics Co. กล่าวว่าลูกค้ารายหนึ่งของบริษัทมีตู้สินค้ามากกว่า 70 ตู้คอนเทนเนอร์ว่างอยู่ที่คลังสินค้าในเซินเจิ้น เนื่องจากผู้ซื้อชาวอเมริกันของลูกค้ารายนั้นไม่ต้องการจ่ายค่าขนส่งที่พุ่งสูงขึ้น และ Sung ยังกล่าวอีกว่าลูกค้าของเขา 60-70% ได้ลดการจัดส่งเนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้น
(ทั้งหมดนี้จึงสรุปได้ว่าอุปสรรคในปัจจุบันมีทั้งการแข่งขันทางด้านราคาเพื่อแย่งชิงตู้คอนเทนเนอร์และการขาดแคลนลูกค้าในบริษัทตู้คอนเทนเนอร์เนื่องจากราคาที่พุ่งสูงขึ้น)
อ่านเนื้อหาฉบับเต็มแบบไม่ตัดตอน พร้อมข้อมูลเชิงลึก, Graphic Detail และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/81272
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารที่แท้จริงไปกับ World Maker
หากข้อมูลนี้เป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน ทางเราฝากกด Like 👍 กด Share เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลจาก World Maker ด้วยนะครับ
References :
โฆษณา