28 ส.ค. 2021 เวลา 12:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สิ่งมีชีวิตที่อายุยืนที่สุดในโลกนั้นเป็นอมตะหรือไม่มีวันตาย
2
มนุษย์มีอายุขัยจำกัด อย่างมากที่สุดก็ไม่น่าจะอยู่ได้เกิน 150 ปี มนุษย์ที่อายุยืนที่สุดในโลกตามบันทึกของ Guinness World Records คือ Emilio Flores Marquez มีอายุ 112 ปี กับอีก 326 วัน แต่สิ่งมีชีวิตบางชนิดมีอายุยืนยาวกว่านั้นมาก จน 150 ปีผ่านไปเร็วเหมือนแค่ช่วงกระพริบตา บางชนิดทำได้แม้กระทั่งหยุดเจริญเติบโตและย้อนวัยได้ด้วยซ้ำ
3
livescience.com
⏩ อันดับ 6 : หนอนท่อ (Tube worm) - 300+ ปี
livescience.com
หนอนท่อเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง มีชีวิตยืนยาวอยู่ในทะเลลึกที่มีอุณหภูมิต่ำ งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Science of Nature เมื่อปี 2017 รายงานว่า Escarpia laminata ซึ่งเป็นสายพันธุ์หนึ่งของหนอนท่อ สามารถพบได้ทั่วไปตามท้องมหาสมุทรในอ่าวเม็กซิโก และมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 200 ปีขึ้นไป บางตัวอย่างที่เก็บได้มีอายุมากกว่า 300 ปี
หนอนท่อมีอัตราการตายต่ำ เนื่องจากไม่ค่อยมีการคุกคามตามธรรมชาติ เช่น ไม่มีผู้ล่า ทำให้สามารถอยู่ได้อย่างยาวนาน
⏩ อันดับ 5 : หอยเปลือกแข็ง (Quahog clam) - 500+ ปี
livescience.com
หอยเปลือกแข็ง เป็นอาหารทะเลอีกหนึ่งอย่างที่มนุษย์นำมารับประทานเป็นอาหาร แต่สายพันธุ์ที่พบว่ามีอายุยืนยาวคือ Arctica islandica มีถิ่นอาศัยอยู่บริเวณทะเลแอตแลนติกเหนือ จัดว่าเป็นหอยสองฝาที่อายุยืนที่สุด (อายุยืนมากกว่าหอยมุกน้ำจืดที่อยู่ได้ 250+ ปี)
3
เคยมีการพบหอยเปลือกแข็งสายพันธุ์นี้ที่ชายฝั่งประเทศไอซ์แลนด์เมื่อปี 2006 แล้วพบว่าหอยตัวนั้นมีอายุถึง 507 ปี ปัจจุบันถูกเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ National Museum Wales ประเทศอังกฤษ ถูกตั้งชื่อเล่นว่า ‘หมิง’ ตามปีเกิด (คศ. 1499) ซึ่งเป็นช่วงที่ราชวงศ์หมิงปกครองเมืองจีนพอดี (คศ. 1368-1644)
1
⏩ อันดับ 4 : ปะการังสีดำ (Black coral) - 4,000+ ปี
livescience.com
ปะการังใต้ทะเลส่วนใหญ่มีสีสันสวยงาม ดูคล้ายกับก้อนหินบ้าง ต้นไม้บ้าง แต่ความจริงแล้วปะการังคือสัตว์โครงร่างแข็งที่ไม่มีกระดูกสันหลัง ประกอบขึ้นจากหน่วยย่อยที่เรียกว่า Polyps ซึ่ง Polyps นี้จะแบ่งเซลล์ได้เหมือนกับเซลล์ต้นแบบ ทำให้สามารถเจริญเติบโตและขยายขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
2
ปะการังคือสิ่งมีชีวิตที่มีหน่วยย่อยหลายหน่วยมาอยู่รวมกัน ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตตัวเดียวเหมือนอย่างหอยเปลือกแข็ง ดังนั้นการมีอายุยืนยาวจึงเหมือนการทำงานเป็นทีม
1
โดยปกติปะการังสามารถมีชีวิตได้หลายร้อยปี แต่ปะการังสีดำที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในทะเลลึก (Leiopathes sp.) ถูกพบว่าเป็นปะการังที่อายุยืนที่สุด จากตัวอย่างหนึ่งที่เก็บได้ที่ชายฝั่งฮาวาย พบว่ามีอายุมากถึง 4,265 ปี
4
⏩ อันดับ 3 : ฟองน้ำแก้ว (Glass sponge) - 10,000 ปี
2
livescience.com
ฟองน้ำ เป็นสัตว์ที่มาอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเช่นเดียวกับปะการัง และสามารถมีอายุยืนยาวได้หลายพันปี
ฟองน้ำแก้ว คือ ฟองน้ำที่มีอายุยืนยาวที่สุดบนโลกใบนี้ ส่วนใหญ่ถูกพบตามท้องมหาสมุทรลึก ประมาณ 500-1,500 เมตร มีลักษณะคล้ายแจกันหรือกรวย รัศมีสมมาตร โครงสร้างร่างกายเป็นแก้ว (Siliceous spicule) คือมีซิลิกาเป็นองค์ประกอบหลัก
การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Chemical Geology เมื่อปี 2012 รายงานว่าฟองน้ำแก้วสายพันธุ์ Monorhaphis chuni มีอายุถึง 11,000 ปี แต่ก็อาจมีฟองน้ำประเภทอื่นที่มีอายุมากกว่านี้ แต่ยังไม่ถูกค้นพบ
1
⏩ อันดับ 2 : แมงกะพรุน (Turritopsis dohrnii) - อมตะ
3
livescience.com
Turritopsis dohrnii อาศัยอยู่บริเวณทะเลเมติเดอเรเนียน ถูกเรียกว่า แมงกะพรุนอมตะ เพราะเป็นแมงกะพรุนที่สามารถมีชีวิตอยู่ไปได้เรื่อยๆ วงจรชีวิตเริ่มจากการเป็นตัวอ่อน (Larvae) อาศัยอยู่ตามพื้นท้องทะเล ก่อนที่จะเจริญเติบโต เปลี่ยนรูปร่างเข้าสู่ช่วงเจริญวัย (Polyps) แล้วค่อยเติบโตเป็นแมงกะพรุนโตเต็มวัยว่ายอยู่ในท้องทะเลอย่างมีอิสระ
2
ข้อมูลจาก American Museum of Natural History ระบุว่า Turritopsis dohrnii สามารถย้อนวัยกลับไปสู่ช่วงเจริญวัย (Polyps) ได้ หากได้รับอันตรายหรืออดอาหาร เพื่อสงวนพลังงาน หลังจากนั้นร่างกายจะเติบโตกลับมาสู่ช่วงโตเต็มวัยอีกครั้ง ซึ่งสามารถเปลี่ยนกลับไปกลับมาแบบนี้กี่ครั้งก็ได้ จึงไม่มีวันตายจากความแก่ ถ้าสภาพแวดล้อมภายนอกไม่มีปัญหาอะไร เช่น ไม่ได้ถูกจับกิน
4
Turritopsis dohrnii มีขนาดที่เล็กมาก น้อยกว่า 4.5 มิลลิเมตร จึงมักเป็นอาหารของสัตว์ทะเลอื่นๆ แต่ถ้าไม่ได้ถูกกินเป็นอาหาร จะถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีวันตาย
3
⏩ อันดับ 1 : ไฮดรา (Hydra) - อมตะ
livescience.com
ไฮดรา เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังขนาดเล็ก มีโครงสร้างร่างกายแบบนิ่มคล้ายแมงกะพรุน เช่นเดียวกับ Turritopsis dohrnii ไฮดราก็ถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตอีกชนิดนึงที่เป็นอมตะ
ร่างกายของไฮดราจะไม่มีวันแก่ เพราะเซลล์ของร่างกายส่วนใหญ่เป็นสเต็มเซลล์ (Stem cells) ก็คือจะมีการแบ่งตัวและเติบโตใหม่ตลอดเวลา ร่างกายจึงอยู่ไปได้เรื่อยๆ แต่โดยทั่วไปตามธรรมชาติไฮดรามักจะถูกคุกคามจากการโดนสัตว์ทะเลชนิดอื่นกินเป็นอาหารหรือติดโรค แต่ถ้าไม่มีอันตรายจากภายนอก ไฮดราจะถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีวันตาย
5
References >>
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา