29 ส.ค. 2021 เวลา 12:56 • คริปโทเคอร์เรนซี
EP 1 มือใหม่ NFT เริ่มต้นลงผลงานเพื่อขาย หรือสายสะสมต้องการซื้อ เริ่มอย่างไรต้องมีอะไรบ้าง ทางนี้ค่ะ
***คำเตือน เงินใน wallet ยังไม่ได้มีการรองรับ คุณอาจจะต้องรับความเสี่ยงด้านความผันผวนอย่างสูงของมูลค่าสกุลเงินคริปโต
1
***ไม่ใช่ Financial Advisor เป็นเพียงแสดงข้อมูลการสมัครเท่านั้น
***ไม่ขออธิบายความหมายในบทความนี้นะคะ เน้นลงมือเริ่มเลยค่ะ How to do it ?
วิธีการ : ตัวอย่างขั้นตอนที่จำเป็นต้องมีของแต่ละแอป เริ่มจากการเปิด account ผ่าน Bitkub Exchange และสร้าง wallet ที่นี่ จากนั้นสร้าง account ที่ MetaMask จะมี wallet public address เพื่อโอนเงิน ETH ERC-20 จาก Bitkub มายังกระเป๋า wallet ของ MetaMask แล้วจึงผูก MetaMask wallet เข้ากับ Opensae.io ซึ่งเป็นเวบที่ลงผลงาน NFT หรือซื้อเพื่อสะสมหรือเทรดผลงาน NFT ได้
1
ทางเลือกในการซื้อ ETH ERC-20
A) เนื่องการการลงขายNFT ครั้งแรกบน Opensea หรือที่เรียกว่าการ mint ก็ต้องเสียค่าธรรมเนียมเป็น ETH เราจึงต้องมี wallet เพื่อทำการซื้อ ETH ผ่าน Exchange เช่น Bitkub
B) หรืออีกวิธีคือ จ่ายเงินซื้อ ETH ตรงผ่าน MetaMask โดย wallet บน MetaMask รับบัตรเครดิตหรือ Apple pay account ที่เราผูกบัตรเครดิตไว้เพื่อซื้อ ETH โดยตรง
1
C) หรือใช้ swap feature โดยตรงจาก MetaMask เพื่อแปลงเป็นสกุลเงิน ETH ERC-20 มีเก็บค่า swap fee จะอยู่ระหว่าง 0.3 - 0.875% แล้วแต่ประกาศ และควรเลือก ETH gas fee ที่แนะนำเพื่อป้องกัน out of gas หมายถึงค่าแก๊สหมดก่อนทำรายการสำเร็จคุณจะเสียค่า gas ไปเลย แล้วทำรายการไม่สำเร็จด้วย
1. สร้างบัญชี wallet จาก Exchange ในไทย
มีรายชื่อที่ กลต รับรองตามประเภทธุรกิจ (ความแตกต่างการรองรับคือ จดทะเบียนตามกฏหมายไทยที่ กลต. รับรอง เพื่อเป็นกระดานเทรดคริปโต และธุรกิจประเภทอื่นที่เกี่ยวข้องกับคริปโต เช่น Exchange, Broker, Dealer, Advisory Service, Fund Management สามารถตรวจสอบเพิ่มเติมได้ที่เวบ กลต ส่วนในตัวอย่างจะใช้ BitKub นะคะ เพราะทางทีมงานทำภาษาไทยละเอียดมากไว้ให้แล้วค่ะ
เริ่มต้นลงทะเบียนที่เวบไซต์ BitKub โดยต้องมี e-mail address เบอร์โทรศัพท์ แนะนำให้ลง software Google Authentication 2FA เพื่อความปลอดภัย ใครจะใช้ Hardware Wallet ไว้อธิบายแยกนะคะ
วิธีลงทะเบียน Bitkub : https://www.bitkub.com/blog/how-to-bitkub-eb58b9acdeee
***ขอเน้นแค่ขั้นตอนที่ 10 ยืนยันใบหน้า แม้กรอบจะมีแค่หน้าแต่รูปภาพมันจะถ่ายเห็นทั้งตัวที่เข้ากล้อง ระวังอย่าโป๊ เปลือยกันนะ เพราะรูปจะส่งต่อไปเพื่อยืนยันตัวตนอีก จะหาว่าไม่เตือน 😄
https://bitkub.com
เมื่อเข้าไปที่เวบก่อนกรอกข้อมูล login ควรระวังตรวจสอบทุกครั้งว่าเป็นเวบไซด์ที่ถูกต้อง https://bitkub.com และมีรูปลูกกุญแจขึ้นเสมอแปลว่าเวบปลอดภัย
หมายถึง ข้อมูลสำคัญโดยเฉพาะข้อมูลด้านการเงินที่ส่งผ่านเป็นแบบ private connection นอกจากนั้นยังต้องระวังก่อนกรอกข้อมูลใดๆ ว่าไม่ใช่เวบปลอม phishing เป็นต้น
เวบ Exchange อื่นๆที่ กลต ไทยรองรับ
( ส่วน Binance ขณะนี้ยังไม่รองรับนะคะ - 29 สค. 2564)
2. สร้าง account เพื่อใช้งาน Blockchain Software Payment Wallet ในตัวอย่างนี้จะใช้ MetaMask (สามารถตรวจสอบการใช้งาน software wallet ที่ต้องการอื่นๆได้ตามสะดวกค่ะ)
1
2.1 เข้าไปที่ https://metamask.io/ ผ่านเวบบราวเซอร์ แล้วลง extension หรือลงแอป MetaMask ถ้าเป็น iPad จะใช้แอปได้อย่างเดียว ไม่รองรับ Chrome extension ผ่าน Chrom Browser
คลิ๊ก Install MetaMask จากนั้นจะมีหน้าต่างเล็กถามอีก กด Add to Chrome แล้วกด AddExension
Metamask Chrome Extension
2.2 สร้าง Account
กด Extension icon มุมขวาด้านบนเพื่อเปิด MetaMask เพื่อ install version ล่าสุด แล้วกด continue จากนั้นจะมี ให้ใส่ password กด create (จด password เพื่อเข้า MetaMask ไว้ก่อน)
สร้างรหัสส่วนตัวอย่างน้อย 8 ตัวสำหรับ acount MetaMask ตรงนี้ไม่ใช่ seed 12 คำ
2.3 กดยอมรับ Terms และ Condition
2.4 กด Reveal Secret Words จะพบคำภาษาอังกฤษ 12 คำ มันคือ Seed ให้คุณจดไว้อย่างดี
กดเพื่อเปิดดู Seed 12 คำ ระวังห้ามให้คนอื่นเห็น ห้ามกด copy ห้าม save ห้ามถ่ายรูปเก็บไว้บนเครื่อง ให้จดไว้บนกระดาษแล้วเก็บอย่างดี ฝังดิน ไห ตู้เซฟตามสะดวกค่ะ ยกเว้นมี Hard Wallet จะอธิบายแยกค่ะ
***คำเตือน Seed หรือ Secret Recovery Phase 12 คำ ห้าม save หรือ copy ไว้บนอุปกรณ์ใดๆ หรือให้ใครทราบเด็ดขาด ห้ามถ่ายภาพเก็บไว้ด้วย ง่ายสุดจดลงบนกระดาษ หรือหา Hardware Wallet มาเก็บข้อมูล
2.5 ทำการยืนยัน Seed อีกครั้งโดยเลือกจากคำที่ปรากฏตามลำดับที่ถูกต้องเท่านั้น แล้วจึงกด confirm แนะนำทำช้าๆ ในขั้นตอนนี้ตรวจสอบให้ถูกต้อง
กด Reveal จะปรากฏ Seed 12 คำ
2.6 กด Account ตอนนี้จะปรากฏ Public Address ซึ่งค่านี้สามารถ copy ไปให้ผู้อื่นได้ เพื่อรับเงินโอนมายัง wallet ของคุณ หรือคุณจะใช้รับเงินจาก Exchange Bitkub ได้เช่นกันค่ะเช่น เข้า BitKub ซื้อ ETH ERC-20 แล้วใส่ปลายทางเป็น public address ของ Metamask Wallet นั่นเอง
ก่อนโอนให้ตรวจสอบดูค่า address ที่ถูกต้องอย่ารีบร้อน เพราะโอนผิดเงินหาย ตามได้ยากโอกาสเสียสูงกว่าได้คืนค่ะ
ใต้ Account คือเลข Public Address ของ wallet คุณใน MetaMask
***คำเตือน เนื่องจาก MetaMask รองรับคริปโตที่หลากหลาย หากจะใช้กับ NFT ของ Opensea.io ให้เลือก blockchain ที่ถูกต้องคือ ETH ที่อยู่บน blockchain ERC-20 tokens
***ETH ธรรมดาก็ไม่ถูกนะ เพราะถ้าโอนผิด blockchain ก็ต้องโอนกลับสู่ exchange เสียค่า gas fee เพื่อโอนไปมาอีก
รายชื่อ Blockchain software wallet อื่นๆ เช่น Coinbase wallet, BitGo Cryptocurrency Wallet, CoinPayments Wallet, Exodus, SakedWallet.io, MyEtherWallet, Trus Wallet, Jaxx, Coinomi, Electrum Wallet, Bitcoin Core Client, Trezo Wallet, Xapo Wallet, Bread Wallet, Luno, Mycelium Wallet, Counterwallet, OmniWallet, Airbitz Bitcoin Wallet, Aomic Wallet, Copay, Daedalus, Lumi Wallet, USDX Wallet, XETh Ether Wallet, Armory Wallet, Block.io Wallet, Coinjar Wallet, Crypterium, Crypto Storage - institutional
3. ผูกบัญชี wallet ผ่าน MetaMask เพื่อใช้งานกับเวบที่ลงขาย หรือซื้อ NFT
เปิดเวบที่จะลงขายหรือซื้อผลงาน NFT ซึ่งมีหลายเวบ บทความนี้พาไปที่
กด Sign-in เลือก Synch MetaMask แล้วกด Synch เพียงเท่านี้คุณสามรถผูก MetaMask wallet เข้ากับ opensea แล้ว
***ห้ามกรอกข้อมูลสำคัญ เช่น seed เด็ดขาดเพราะจะไม่มีการถาม หากถามให้สงสัยได้ว่าคุณถูกเวบปลอมแทรก มีการ phishing ห้ามให้ข้อมูลหรือกรอกอะไรลงไป ปิดทิ้งเลย
เมื่อเปิด https://opensea.io แล้วกด synch-sign in MetaMask wallet
เพียงเท่านี้คุณพร้อมใช้งานการลงผลงานขายหรือซื้อผลงาน NFT แล้วค่ะ
โฆษณา