22 ต.ค. 2021 เวลา 12:58 • คริปโทเคอร์เรนซี
EP 2 : เริ่มลงผลงาน NFT กันเลย !
(หากใครยังไม่มี account แนะนำกลับไปดู EP1 ค่ะ)
***ตัวอย่างตอนที่ 2 นี้ จะพาคุณสร้าง collection เพื่อลงผลงาน NFT ผ่าน marketplace ของ https://opensea.io หรือเรียกว่าการ “Mint”
ค่อยเป็นค่อยไปกันค่ะ ช้าๆได้พร้าเล่มงาม เร่งรีบเงินหาย หรือโดนหลอกถูกแฮกกันมาก็มากแล้ว ใจเย็นๆกันนะคะ ภาคต่อจะมีการรวบรวมกลโกลที่ผู้สร้างผลงานมือใหม่หรือกรณีที่พบเจอบ่อยมาแบ่งปันให้ระวังกันไว้ค่ะ สามารถกดติดตามกันไว้ได้ค่ะ
***คำเตือน ไม่ใช่ Financial Advisor เป็นเพียงการแสดงวิธีและขั้นตอนเข้าใช้งาน
***สำหรับของไทยยังต้องรอลุ้นความเร็วในการทำงานของกฏหมายบ้านเรา คนไทยมีฝีมือเยอะ แต่ตอนนี้ต้องทำตัวเป็นผู้ใช้แบบเดิมๆ หวังว่าระบบจะสนับสนุนและปรับทัศนะคติให้เปลี่ยนสถานะเป็นผู้สร้าง ให้ชาติอื่นนำเงินเข้ามาบ้านเรา เพิ่มช่องทางให้มากขึ้น เพิ่มงาน เพิ่มอาชีพ สร้างรายได้ ควบคู่กับการพัฒนาคนรุ่นใหม่ๆ
การเป็นผู้เริ่มใช้ และเติบโตไปจนเป็นผู้สร้างแบบจีนที่เริ่มจากเป็นแรงงานผลิตจนปัจจุบันพลิกขึ้นมาก้าวกระโดดเติบโตแซงหน้าขึ้นมาเป็นผู้ผลิตเริ่มคิดค้นส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ
อย่าปล่อยให้เราเป็นเหยื่อการใช้งานเพียงอย่างเดียว สิ่งสำคัญคือการวางนโยนาย วางรากฐานและใช้เวลา ความมีวินัย เพราะไม่มีความสำเร็จใดเกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน การพัฒนาสร้างชาติก็เช่นกัน‼️
1. ลงผลงาน NFTเข้าไปที่ https://opensea.io กดสร้าง collection
2. เปิดแอปพลิเคชั่น Metamask ตัวอย่างจะทำจากไอแพด iOS 15.0.2 ซึ่งไม่รองรับการใช้งานผ่าน Chrom Extension หรือเวบบราวเซอร์ แต่จะเป็นตัวอย่างการลงผลงานผ่าน Metamask application
อธิบายภาพด้านบน : เปิดแอป Metamask ขึ้นมา สแกนใบหน้าหรือใส่ username/password เพื่อทำการล๊อกอิน ซึ่ง password ไม่ใช่ seed (ขอย้ำอีกครั้งที่ขั้นตอนนี้)
เมื่อเข้าแอปแล้วกดมุมซ้ายบน เห็นเป็น ขีดสามขีด จะปรากฏเมนูดังภาพในขั้นตอนที่สองขวามือ แล้วกด Browser เพื่อใส่ url : https://opensea.io
***ย้ำว่าต้องใส่ให้ถูกต้อง ระวังถูกลวงเข้าเวบปลอมที่ทำ url คล้ายๆมาหลอก เรียกว่า phishing ถ้าเข้าไปแล้วตรวจสอบ url อีกทีว่าถูกต้อง จะเห็นสัญลักษณ์ลูกกุญแจหลัง url
*** ช้าแต่ชัวร์ ขั้นตอนนี้ช่วยป้องกันการถูกแฮกได้ ห้ามละเลย กดๆโดยไม่ดูเด็ดขาด
อธิบายภาพด้านบน : จากนั้นกดเมนูสามขีดมุมบนขวา จะปรากฏเมนูด้านซ้ายมือเลือก Account และเปลี่ยนไปอีกหน้า แล้วกดที่เมนู My Collections จากนั้นจะเริ่มทำการสร้าง My Collections
การสร้าง My Collections ถือเป็นการวางแผนงานของคุณเช่นกันว่าคุณจะออกแบบการลงผลงานอย่างไรบ้างเช่น บางคนทำงานออกมาเป็นชุด ตัวอย่าง งานรูปแมวเป็นทั้งคาร์แรคเตอร์เซตหลายๆภาพ ทั้งนี้คุณจะสามารถสร้างผลงานชุดอื่นๆออกมาอีกได้ หรือจะลงภาพเดียวก็ได้ และผลงานจะเป็นมีม (ถ้าไม่ยังรู้จักแนะนำอ่านบทความก่อนหน้ามีกล่าวถึงค่ะ) หรือวิดิโอ หรือเป็นเสียง ดังนั้นแนะนำว่าให้ลองออกแบบและวางกลยุทธ์ล่วงหน้าได้ว่าจะปล่อยผลงานออกมาแบบไหน กี่ตัว ช่วงไหน หรือจะให้ผู้ซื้อเอาผลงานนำไปเล่นเกมส์หรือทำอะไรต่อก็ได้ ผลงานไม่ได้มีแค่เอาไว้สะสม ลองใช้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณออกแบบกันค่ะ
ใส่รายละเอียดของ Collection
อธิบายภาพด้านบน : ถัดมาให้เริ่มนำภาพผลงานลง จะใส่ Logo ของ Collection นั้นๆ ส่วน Banner จะเป็นขนาดภาพพื้นหลังของ Collection คล้าย background photo ใส่ชื่อ ใส่ url และอธิบายผลงานของคุณลงไปที่ Description แนะนำว่าใส่รายละเอียดผลงานให้มากที่สุด เพื่อความน่าเชื่อถือและสามารถจัดกลุ่มของผลงานได้จากการใส่ Category ทั้งนี้ข้อมูลพวกนี้ไม่ใส่ก็ยังได้ค่ะ
อธิบายภาพด้านบน : Links คือจะช่วยให้คุณสามารถโปรโมทผลงานผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆได้ discord, telegram เป็นกลุ่มสนทนาคล้ายพันทิปบ้านเรา หรือคล้ายพวกกลุ่มไลน์ กลุ่มเฟสบุ๊คเมสเซนเจอร์ ส่วน Instragram, Medium ก็มีให้ใส่ link ของคุณ
***สำหรับกลุ่มคนที่เป็นคอมมิวนิตี้ที่ช่วยเพิ่มการมองเห็นหรือการโปรโมทผลงาน NFT ที่นิยมแพร่หลาย และสร้างการซื้อขายได้จริงส่วนมากจะผ่าน Twitter เมื่อเทียบกับโซเชียลมีเดียช่องทางอื่นๆ ใครยังไม่มีต้องรีบไปเปิด ไม่เคยใช้ให้ลงมือทำค่ะ
Royalist เจ้าของผลงานสามารถตั้งเองได้ว่าถ้าผลงานถูกขายต่อไปเรื่อยๆ เจ้าของจะได้ค่า % ตามที่ตั้ง เช่น 10% จะถูกหักจากราคาซื้อขาย เงินจะโอนให้คุณต่อเดือนไปยัง wallet address ที่ทำการเชื่อมต่อไว้ ถ้ายังไม่มีให้กลับไปทำตาม EP1 ค่ะ
***จากนั้นจะให้กรอก wallet address เพื่อรับเหรียญคริปโต สามรถกลับไปหน้า Profile ใต้ Account กด copy wallet address ที่ผูกกับ MetaMask ไว้แล้วเอามาวางที่ตรงนี้ได้เลย
ถัดมาคือการเลือกว่าผลงานที่ลงจะให้ไปอยู่บน blockchain ไหน
ที่ opensea จะมีตัวเลือก a) blockchain ETH ERC20 อย่าสับสนเพราะไม่ใช่เหรียญแต่เป็น block chain เดียวกันกับเหรียญ ETH ใช้ หรือจะเลือก b) Polygon
ความต่างที่ชัดๆเลยคือ ETH มีค่า gas มองเป็นค่าลงผลงานไปที่ Blockchain ซึ่งมีราคาผันผวนสูงมาก หากค่า gas มีราคาสูงซึ่งอาจจะสูงกว่าราคาผลงานก็เป็นไปได้ ขณะที่ Polygon blockchain จะไม่คิดค่า gas
สุดท้ายเลือกว่าอยากให้ display งานแสดงหน้าตาแบบไหน เป็น template มีให้เลือกสามแบบตามรูป
3. เมื่อสร้าง Collection เสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถกด Add Item เพื่อนำผลงานแปลงเป็น NFT หรือที่เรียกว่าการมิ้นต์ (Mint) งานลงไปค่ะ
🤩 เพียงเท่านี้ ก็ลงผลงานได้เรียบร้อยแล้ว
รู้หรือไม่ว่า : การจะขายงานครั้งแรกผู้ลงผลงานที่ทำการสร้าง collection แล้วลงไปยัง Blockchain ที่เลือกจะมีการแปลงผลงานเป็น NFT เรียกว่าการมิ้นท์งาน (Mint) แต่ยังไม่ได้ List เพื่อทำการขายผลงาน การจะขายผลงานครั้งแรกจะต้องเสียค่า gas ด้วย
ตัวอย่าง Gas fee เดือน สค. 2654 เคยอยู่ที่ 35 USD ณ วันที่ 22 ตค. 2564 ค่า gas วิ่งไปที่ 135 USD 😱
ทั้งนี้หากมีข้อผิดพลาดประการใดสามารถเรียนแจ้งได้ค่ะ รวมถึงบางอย่างเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านและผู้ติดตามค่ะ
โฆษณา