15 ส.ค. 2021 เวลา 16:00 • เกม
Meme #popcat เทรนทวิตเตอร์อันดับหนึ่งวันนี้ ไทยนำที่หนึ่ง 33,159 ล้านคลิก เบียดแซงไต้หวันและมาเลเซีย ส่วนฟินแลนด์อยู่อันดับสี่ 15 สค. 2564 เวลา 21:08
หากคุณไม่ทราบว่า มีม (meme) คืออะไร เชิญทางนี้
🤫หรือรู้ไม่! มีม (meme) หมายถึงอะไร
Meme (มีม) เป็นได้ทั้ง ภาพ เสียง วิดิโอ ซึ่งเป็นที่ใช้งานแพร่หลายสื่อถึงความคิดเห็นหรือข้อความสั้นๆ (caption) ส่งต่อกันระหว่างผู้คน หรือเรียกว่า Go viral ในโลกอินเตอร์เน็ตนั่นเอง
GIF (กิ๊ฟ) มากจากคำว่า Graphic Interchange Format คือ คลิปวิดิโอสั้นไม่มีเสียง หรือเอาภาพมาต่อกันแล้ววนซ้ำเป็นลูปไม่มีที่สิ้นสุดคลิปไม่มีเสียง ดังนั้น มีมอาจจะมาจาก GIF ได้ด้วย
เกมส์ popcat คือ การเล่นกดที่หน้าเจ้าแมวเหมียว หนึ่งคลิกจะมีเสียง ป๊อป แล้วจะเปลี่ยนภาพเจ้าเหมียวเป็นอ้าปากกว้าง นับจำนวนคลิก ซึ่งเล่นจากเวบเบราเซอร์ ที่เปิดจากคอมพิวเตอร์หรือมือถือก็ได้ เล่นฟรี ยังไม่มีกำหนดว่าชนะอย่างไร แต่นับจำนวนคลิกไปเรื่อยๆ
โดยคะแนนนับจากประเทศของผู้ใช้งาน ณ วันนี้ ไทยเบียดแซงประเทศไต้หวัน เจ้าแห่งชานมไข่มุกขึ้นมาแล้ว บางคนใช้ออโต้บอทกดคลิก แต่เจ้าของเกมส์มีการบล๊อคแล้วค่ะ เกมส์นี้มีคนเล่นจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ใครอยากลองกดเล่นให้ตามไปที่ลิ้งก์ด้านบนได้เลยค่ะ
เรื่องเล่นนั้นเราจริงจังเสมอ ไม่เป็นรองใคร
บทวิเคราะห์จากความคิดเห็นส่วนตัว
✅ เกมส์เล่นง่าย ใช้เจ้าเหมียว ที่น่ารักและมีมตลก ทำให้เข้าถึงผู้คนได้ง่าย
✅ มนุษย์มีสันชาติญาณการแข่งขัน การจัดกลุ่ม Leaderboards ตามกลุ่มประเทศ สร้างแรงดึงดูดให้ผู้คนสนใจ และร่วมเล่นสนุก ซึ่งกระแสกลับมาช่วงหลังแข่งโอลิมปิกที่บางคนนำไปเทียบเคียงว่าเป็นการแข่งขันในระดับโลกและตนได้ร่วมเป็นตัวแทนของประเทศเลยทีเดียว ทำให้เล่นกันแพร่หลายอย่างสนุกสนาน
✅ เกมส์สร้างความบันเทิง มีการปล่อยมาระยะหนึ่งแล้ว กลับมามีกระแสช่วงนี้ อาจจะเพราะผู้คนหลายประเทศทั่วโลกอยู่ในสถานะการณ์คล้ายๆกันคือ การหลีกเลี่ยงที่ชุมชน การทำงานที่บ้านทำให้ผู้คนใช้เวลาบนอินเตอร์เน็ตมากขึ้น
ภายใต้ความบันเทิงแล้วสาระก็มีนะคะ
น้องเหมียวนี้มีชื่อว่า โอ๊ตมีล (Oatmeal) มีมแรกที่โพสเกิดจาก เจ้าของเห็นความน่ารักปนฮาที่น้องเหมียวส่งเสียงงุ้งงิ้งคุยกับแมลง มีมแรกที่เจ้าของลงคือภาพเจ้าโอ๊ตมีล รวมกับอีกภาพที่แต่งด้วยโฟโต้ชอปให้อ้าปากกว้างเป็นรูปตัวโอ คนแรกที่โพสบนทวิเตอร์ใช้แอคเคาท์ @XavierBFB วันที่ 09 ตค. 2563 โดยที่หลังจากนั้นก็มีเพื่อนและผู้ใช้งานทวิตเตอร์ท่านอื่นนำภาพเจ้าโอ๊ตมีลไปรีทวิตต่อๆกัน ซึ่งเปลี่ยนและแต่งปากไปด้วยเกิดเป็นมีมสุดน่ารักและฮา
🤫 รู้หรือไม่ !
ที่น่าสนใจกว่านั้นไปอีกคือ เกมส์นี้อยู่บนแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า https://ko-fi.com/ โดยคนที่สร้างเกมส์ วิดิโอ สามารถรับค่าตอบแทนได้แบบไม่มีการหักค่าธรรมเนียมจากแพลตฟอร์ม เรียกว่าค่าคอฟฟี่ (virtual coffee cup) เริ่มต้นที่ 3$ ที่จะได้รับจากผู้ติดตามบริจาค (donate) ให้เป็นทิปเพื่อเป็นกำลังใจในการสร้างเนื้อหาคอนเทนต์ หรืองานศิลปะของศิลปินนั้นๆ โดยสามาถแชท พูดคุยกับเจ้าของคอนเทนต์ได้เหมือนแพลตฟอร์มอื่นๆ ใครสนใจลองไปศึกษาเปิดเพจดูค่ะ
ไม่แน่ว่าสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักของคุณอาจจะกลายเป็นเลเซบ เป็นที่โด่งดังและเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ก็ได้ 😉 นอกจากนี้ มีมที่นิยมยังนำไปประมูลขายบนโลกคริปโต หรือ NFT ได้ราคาเป็นหลายล้านบาทไทยก็มีมาแล้วนะคะ
โลกออนไลน์มีช่องทางรายได้ใหม่ๆเสมอค่ะ นอกจากเพื่อความบันเทิงแล้วอาจจะนำมาซึ่งรายได้แบบไม่ตั้งตัวอีกนะคะ เพียงแค่ศึกษาสิ่งที่สนใจและลงมือทำค่ะ
โฆษณา