30 ส.ค. 2021 เวลา 00:00 • สุขภาพ
ทำไมหมอฟันต้องแนะนำให้เลิกดื่มนมจากขวดก่อนอายุ 1 ขวบครึ่ง ?
การเลิกนมขวดดียังไง แล้วเมื่อไหร่ควรเลิก ดื่มนมแม่แต่ใส่ขวดพร้อมดื่มฟันจะผุมั๊ย ไปหาคำตอบกันเลยค่ะ
ทุกครั้งเวลาไปเยี่ยมเด็กเล็กวัย 1 ขวบขึ้นไปที่บ้านก็จะมีคำถามว่า ยังดื่มนมจากขวดอยู่รึเปล่าคะ เพราะการดื่มนมจากขวดในวัยที่มีฟันน้ำนมขึ้นเยอะแล้ว จะมีความเสี่ยงในการเกิดฟันผุที่มากขึ้น ยิ่งในเด็กที่ตื่นมาดื่มนมกลางดึกและหลับคาขวดนมทุกครั้ง รู้ตัวอีกทีฟันหน้าบนก็ผุจนไม่เหลือเนื้อฟันแล้วก็ได้นะคะ
การดื่มนมจากขวดในวัยที่มีฟันน้ำนมขึ้นแล้ว ส่วนใหญ่ที่ยังเลิกไม่ได้ เป็นเพราะติดนิสัยในการดื่มนมแล้วนอน ไม่ว่าจะเป็น กลางวันหรือกลางคืน บางทีดื่มนมเพลินๆ สักพักหลับคาขวดนม
การนอนโดยที่มีน้ำนมคาอยู่ในปาก จะเกิดคราบนมเหนียวๆ ติดฟันซึ่งจะกลายเป็นอาหารชั้นดีของเชื้อก่อโรคฟันผุ การดื่มน้ำตามหลังดื่มนมก็ช่วยลดความเข้มข้นของนมได้ระดับหนึ่ง แต่ในวัยนี้สามารถดื่มนมจากแก้วได้แล้ว ควรดื่มจากแก้วมากกว่า อาจจะหกเลอะเทอะบ้างในช่วงแรกๆ อุปกรณ์ในการหัดดื่มก็ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะการดื่มนมจากแก้วจะช่วยตัดปัญหาในการหลับคาขวดนมไปได้เลย
นอกจากกการเลิกดื่มนมจากขวดจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดฟันผุแล้ว ยังช่วยให้เด็กไม่ต้องตื่นมาดื่มนมกลางดึกเพื่อดื่มนมด้วยความเคยชิน ส่งผลให้ฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโตทำงานอย่างเต็มที่ ลดปัญหาการไม่ทานอาหารเช้าเนื่องจากอิ่มนมมื้อดึก นอกจากนั้นพ่อแม่และคนในบ้านยังได้นอนหลับพักผ่อนยาวๆ จนถึงเช้า
คำถามคือ แล้วถ้าดื่มนมแม่แต่ใส่ขวดแทนจะทำให้ฟันผุมั๊ย?
โดยปกติแล้วนมแม่ไม่ทำให้ฟันผุ แต่การให้นมแม่มากกว่า 7 ครั้งต่อวันในเด็กที่มีอายุเกิน 1 ขวบ จะทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุได้เหมือนกัน
เด็กที่ฟันหน้าบนผุส่วนมากก็มาจากการที่ยังดื่มนมจากขวดและหลับคาขวดนม เคยมีผู้ปกครองพาลูกมาปรึกษาว่าฟันหลังก็ขึ้นครบหมดแล้ว แต่ทำไมฟันหน้าบนไม่ยอมขึ้นสักที ความจริงคือฟันขึ้นครบหมดแล้ว ฟันหน้าบนที่ไม่เห็นว่ามีฟัน เพราะฟันผุจนไม่เหลือตัวฟัน เหลือเพียงรากฟันน้ำนมที่ถูกหุ้มไว้ด้วยเหงือก ปัจจัยร่วมของกรณีนี้ก็คือการที่อายุ 2 ขวบกว่าแล้ว ยังเลิกนมขวดไม่ได้ รู้ตัวอีกทีก็ไม่มีฟันให้เห็นแล้ว
อย่าลืมว่าฟันน้ำนม ถ้าผุแล้วไม่รีบรักษา เนื้อฟันจะหายไปเร็วมาก ด้วยความที่ซี่เล็กจิ๋วเดียวและลักษณะของตัวฟันที่ทำให้โรคฟันผุลุกลามเร็วกว่าในฟันแท้
ดังนั้นเด็กวัย 1 ขวบขึ้นไปควรฝึกให้เลิกดื่มนมจากขวดและเปลี่ยนมาดื่มนมจากแก้วได้แล้วนะคะ
ด้วยความปรารถนาดีจาก #หมอฟ้ายิงฟัน
ช่องทางการติดตาม
#dentfaah #หมอฟ้ายิงฟัน #ฟันน้ำนม #เลิกนมขวด #เทคนิคการเลี้ยงลูก
เลิกนมขวด
โฆษณา