28 ส.ค. 2021 เวลา 12:39 • ความคิดเห็น
ชาวจีนพร้อมใจด่า "สาวจีนเดินชิล มัวคุยโทรศัพท์ เดินลงเลนถนนใหญ่ ตัดหน้ารถ จนชน 3 คันรวด แถมเดินก้มหน้าเล่นมือถือต่อ ไม่สนโลก แม้เป็นต้นเหตุ"
1
人民日报 (People's Daily) สื่อหลักของจีน เผยแพร่คลิปกล้องวงจรปิดเหตุการณ์อุทาหรณ์สอนใจสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะคนที่ชอบใช้โทรศัพท์-เล่นมือถือระหว่างเดินบนถนน
เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองหลานโจว มณฑลกานซู่ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564
"สาวจีนคนหนึ่งฝ่าฝืนกฎจราจร เดินลงมาบนเลนถนน ไม่ยอมเดินบนทางเท้า ทั้งที่มีทางเท้าพร้อมแผงกั้นระหว่างทางเท้ากับถนน แถมสาวคนนี้ยังเดินคุยโทรศัพท์ ไม่สนใจรถที่สัญจรไปมาบนท้องถนน
ผลออกมาคือ รถยนต์ที่ขับตามมาต้องเบรกกะทันหัน จนทำให้เกิดรถชนกัน 3 คันรวด ถ้าดูจากในรูปที่ผมเขียนอธิบายไว้ เห็นเลยว่า "เธอหันไปมองสิ่งที่เกิดขึ้นแวบเดียว และเดินก้มหน้สเล่นมือถือต่อไป (ยังคงเดินบนเลนถนนใหญ่) โดยไม่สนใจอะไรเลยจริงๆ"
เมื่อมีการเผยแพร่เรื่องราวออกมา ชาวเน็ตจีนจำนวนมากต่างไม่พอใจและแสดงความคิดเห็นตำหนิสาวคนนี้ ซึ่ง ณ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ปัญหาการเดินข้ามถนนและการเดินบนเลนถนนใหญ่ไม่เดินบนทางเท้าซึ่งผิดกฎจราจร เป็นปัญหาการทำผิดกฎหมายที่คนใช้ถนนทำผิดกันเยอะมากในจีน
1
หลายเมืองของจีนจึงได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ ถ่ายรูปผู้กระทำผิดแบบเรียลไทม์ ( Real-Time) และนำรูปภาพบวกดีบข้อมูลส่วนตัวขึ้นบนหน้าจอกลางสี่แยก-บริเวณถนนที่กระทำผิด เป็นการลงโทษ นอกเหนือจากโทษที่ระบุไว้ในกฎหมาย เช่น การปรับเงิน เพื่อให้เกรงกลัว เกิดการอาย ไม่กล้าทำผิดเช่นนั้นอีก
ดูคลิปเต็มๆได้ที่ https://video.weibo.com/show?fid=1034:4674903937581081
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา