29 ส.ค. 2021 เวลา 00:07 • การตลาด
สาเหตุที่เเท้จริงที่ทำไมคนจีนถึงรักลิซ่ามากทั้งที่ช่วงนี้คนจีนต่างไม่พอใจดาราศิลปินชาวไทยหลายคนที่ออกมา Call Out ด้อยค่าวัคซีนจากจีน
1
Credit: 1:21 YouTube Lisa Frenzy in China Pt. 8 | Lisa in Chinese Textbook
ในช่วงที่ผ่านมาคนจีนต่างออกมาต่อต้านกลุ่มดาราและคนมีชื่อเสียงของไทยที่ไปด้อยค่าวัคซีนของจีน ซึ่งต้องบอกว่า “ยุคใหม่ฯ” ไม่เห็นด้วยกับการด้อยค่าใครเลย เพราะผู้ที่ถูกด้อยค่าหรือจะเรียกว่า Bully ก็ได้ ไม่มีใครรู้สึกดีอยู่แล้วแม้แต่เรา ก็แค่เพียงเราไม่ไปใช้สินค้าของเขาก็พอ หรือกรณีนี้หากบอกว่าเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องใช้วัคซีนที่ภาครัฐนำเข้ามา ก็ควรไปกดดันผู้ที่ดำเนินการในเรื่องนี้มากกว่าที่จะไปด้อยค่าผู้อื่น
7
เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้นนอกจากจะเป็นผลเสียต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่ประเทศไทยไม่สามารถไปยืนข้างมหาอำนาจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้อย่างเต็มตัวอยู่แล้ว เพราะนอกจากอำนาจการต่อรองของไทยในเวทีโลกไม่สูงมากแล้ว เรายังต้องพึ่งพาการค้าขายกับจีนรวมถึงเทคโนโลยีต่างๆด้วย
1
ที่มา SONDHI TALK
ดารานักแสดงนักร้องหลายคนที่ออกมา Call Out ในช่วงที่ผ่านมา ที่มีการพาดพิงประเทศจีนต่างก็ได้รับผลกระทบถ้วนหน้าจากการตอบโต้จากคนจีนที่ยุคนี้มีพลังมาก แม้แต่นิวซีแลนด์ที่ถูกผนวกกับอีก 4 ประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ ในการต่อด้านจีน ยังออกมาบอกว่าไม่ขอแบนจีนในเวทีโลกเพราะ 30% ของมูลค่าการส่งออกมาจากจีนนั่นเอง
1
แต่กลายเป็นว่า “ลิซ่า Black Pink” ที่เป็นศิลปินนักร้องของไทยที่ไปโด่งดังในประเทศเกาหลีใต้ กลับได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 ของดาราศิลปินต่างชาติในประเทศจีน ถือว่าเป็นอันดับที่สูงมากๆ ทั้งที่ตอนนี้คนจีนหลายคนก็เคืองคนไทยจากสาเหตุข้างต้น
1
ที่มา YouTube Huge billboards! provided by Lisa fans in China #BLACKPINK
เรามาดูกันว่าสาเหตุเพราะเหตุที่คนจีนจึงรัก ลิซ่า ลลิษา มโนบาล มาก
1
จากข้อมูลของช่อง YouTube: MAGICINK ที่เป็นช่องที่อัพเดทเล่าข่าวสำหรับคนไทยที่ไปดังที่จีน และรีแอคชั่นคลิปปังๆกับเพื่อนๆชาวจีน ได้ระบุว่า ถึงแม้ ลิซ่า ไม่ได้เดินทางไปจีนมานานแล้ว ซึ่งก็น่าจะตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 แต่แฟนคลับชาวจีนก็ยังคงสนับสนุนลิซ่าอย่างหนาแน่น ใน 2 ปีที่ผ่านมาลิซ่า ติด Trend ติดอันดับ Hot Search การค้นหาใน Weibo มากที่สุดด้วย
จากการจัดอันดับสถิติศิลปินหญิงต่างชาติที่ทรงอิทธิพลในประเทศจีน พบว่าลิซ่าเป็นศิลปินหญิงต่างชาติอันดับ 2 รองจาก IU ที่เป็นนักร้อง-นักแต่งเพลง และนักแสดงชาวเกาหลีใต้
ที่มา https://youtu.be/GCy2bAabsmQ
นอกจากนี้ยังมีคำถามจากคนจีนหลายคนที่อออกมาตั้งคำถามว่าในวง Black Pink ใครคือคนที่ได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือน้องลิซ่า ศิลปินจากบุรีรัมย์ ประเทศไทยนั่นเอง โดยรองลงมาก็จะเป็น Jennie, Jisoo และ Rose’ และในญี่ปุ่นลิซ่าก็ได้รับความนิยมสูงสุดในวง Black Pink เช่นเดียวกัน
1
สิ่งที่ทำให้คนจีนนิยมชมชอบในตัวลิซ่ามาก็มาจากสิ่งที่ลิซ่าแสดงออกต่อคนจีน ที่สังเกตได้จากหลายครั้งที่ลิซ่ามาเยือนประเทศจีน เมื่อมีการสัมภาษณ์ลิซ่าก็จะบอกว่าชอบกินอาหารจีนมากโดยเฉพาะหม้อไฟจีน ซึ่งทีแรกเหล่าบรรดาแฟนคลับก็คิดว่าตอบเอาใจ พอไปสืบค้นตามโลกออนไลน์ที่ลิซ่าปรากฏอยู่ ก็จะพบว่าลิซ่าชอบกินอาหารจีนจริงๆ
ที่มา https://youtu.be/GCy2bAabsmQ
ลิซ่าเองก็ให้ความสำคัญกับแฟนคลับชาวจีนมาก สังเกตได้จากเทศกาลสำคัญต่างๆของจีนอย่างเช่นปีใหม่ ลิซ่าก็จะโพสต์คำอวยพรในภาษาจีนให้กับคนจีนด้วย หลายครั้งที่ Caption ใน Instagram ของลิซ่าก็ได้พิมพ์เป็นภาษาจีนด้วย ทำให้ชาวจีนต่างประทับใจถึงความใส่ใจและให้เกียรติคนจีนของลิซ่า
ลิซ่าเองก็บอกว่ากำลังเรียนภาษาจีนอยู่ แต่จากการให้สัมภาษณ์เป็นภาษาจีนผู้สัมภาษณ์บอกว่าลิซ่าใช้ภาษาจีนได้ในระดับดีมากด้วย
ที่มา https://youtu.be/GCy2bAabsmQ
ช่วงเวลาที่ลิซ่าได้ใจคนจีนมากที่สุดอีกช่วงก็คือ ในตอนที่ลิซ่าได้ไปเดินในถนนคนเดินที่ไต้หวัน ลิซ่าได้พูดว่า “การที่ได้มาเดินถนนคนเดินที่ไต้หวันทำให้รู้สึกว่าเหมือนได้มาที่ประเทศจีนจริงๆ” นั่นก็เพราะว่าคนจีนถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีนนั่นเอง ประโยคนี้ต้องบอกเลยว่าได้ใจคนจีนไปเต็มๆเลย
1
ลิซ่าได้ทำให้คนจีนเห็นจากความสม่ำเสมอในการแสดงออกต่อการให้เกียรติประเทศจีน ซึ่งคนจีนได้พิสูจน์ในหลายครั้งแล้ว่าสิ่งที่ลิซ่าแสดงออกมาไม่ใช่การเสกแสร้ง ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ลิซ่าแสดงออกถึงความห่วงใยต่อสถานการณ์ให้อู่ฮั่นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด และมีความเห็นอีกมากมายจากคนจีนที่เข้ามาชื่นชมลิซ่า
ที่มา  Lisa's evolution from BLACKPINK - Somag News
ไม่แปลกใจเลยที่คนจีนและอีกหลายประเทศจะรักและขื่นชมลิซ่ามาก (รวมยุคใหม่ฯด้วย)
1
ความนิยมของต่างชาติที่มีต่อลิซา ยังทำให้ประเทศไทยมีชื่อเสียงโด่งดังในสายตาชาวโลกด้วย ทำให้ภาพลักษณ์ของไทยดีขึ้นมาก ลิชาจึงไม่ได้เป็นเพียงศิลปินชาวไทยที่โด่งดังเท่านั้น แต่ลิซ่ายังเป็นหน้าเป็นตาให้คนไทยได้ภูมิใจด้วยเช่นกัน
2
ที่มา  Bright Today RespectLisa ลิซ่า Blackpink ลิซ่าBlackpink LisaBLACKPINK
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา