13 ก.ย. 2021 เวลา 00:08 • การตลาด
LISA ยิ่งตียิ่งดังยิ่งดราม่ายิ่งบุลลี่ใส่ยิ่งทำให้คนรักเธอมากขึ้น มาดูกันว่าเป็นเพราะอะไรรวมถึงทำไมจึงมีบางคนไปกล่าวหาสาวน้อยผู้น่ารักคนนี้
YouTube BLACKPINK
113,008,059 view นี่คือตัวเลขล่าสุดที่มีผู้เช้าชม Music Video “LISA - 'LALISA' M/V” ในเวลา 23.43 น. ของวันที่ 12 กันยายน 2564 และยังมียอดการเข้าชมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพียง 2 วันก็มียอดพุ่งสูงขนาดนี้ น้อยคนมากที่จะสามารถทำได้
ทีแรกไม่ได้กะว่าจะเขียนถึงลิซ่า เพราะมีการนำเสนอเกี่ยวกับสาวน้อยที่แสนมหัศจรรย์คนนี้จำนวนมากแล้ว แต่พอได้อ่านจากหลายบทความ พบว่าในมุมสาเหตุที่ทำให้ลิช่าถูกบุลลี่เพราะอะไรและทำไมคนเหล่านั้นจึงทำ ยังไม่การนำเสนอ “ยุคใหม่ฯ” จึงขอถือโอกาสเอามานำเสนอ เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในงานที่ทำและเป็นเรื่องที่ถนัดด้วย
1
YouTube BLACKPINK
“ยุคใหม่ฯ” จะไม่ได้เอาหลักฐานของแต่ละคนที่นำมาต่อว่าลิซ่ามาลงนะครับ เพราะไม่อยากเข้าทางของคนทำเรื่องนี้ เพียงแต่จะเอาหัวข้อรวมๆมากล่าวถึง อย่างเช่น “มันเหมาะแล้วหรอ เอาชุดไทยใส่ ชฎา มาเต้นแบบนี้ เสื่อมมาก” หรือนำไปโยงกับเรื่องราวการเมือง “เห็นแวบแรกรู้เลยว่า call out” และอีกหลายข้อความที่โยงไปในทางลบ
แต่พอไปย้อนดูเส้นทางเดินของ ลลิษา มโนบาล หรือ Lisa พบว่าก่อนหน้านี้เธอเจออะไรมามากมาย ก่อนเธอจะดังซะอีก เริ่มตั้งแต่เธอได้รับการคัดเลือกคนเดียวจากต้นสังกัดในปัจจุบันคือ YG จากผู้สมัครกว่า 4,000 คน แล้วไปเป็นศิลปินฝึกหัดในวัย 14 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เด็กมากๆ และยังต้องพบการการฝึกฝนอย่างหนัก ในขณะที่คนวัยเดียวกันต่างสนุกสนานตามวัยอยู่
ที่มา  daydaynews.cc
เส้นทางที่สาวน้อยคนนี้ฝ่าฟันมาได้ ที่ไม่ใช่เพราะโชคช่วยอย่างแน่นอน ที่ทำให้เธอได้รับการยอมรับอย่างสูงที่ในระดับโลก ไม่ใช่แค่เพียงระดับประเทศไทยหรือเกาหลีใต้ ในเอเชียเธอก็ได้รับการยอมรับและชื่นชมเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะประเทศจีนที่มีประชากรมากที่สุดในโลก
1
ที่ผ่านมา ลิซ่า ต้องเจอกับการบุลลี่มานับครั้งไม่ถ้วน แต่ทว่าก็ไม่สามารถทำอะไรเธอได้เลย ทั้งการเหยียดเชื้อชาติ การเมือง ก่อนหน้านี้ “ยุคใหม่ฯ” ได้ไปที่เกาหลีใต้มา คนที่นั่นบอกว่าที่เกาหลีเหล่าบรรดาดาราศิลปิน ที่กว่าจะดังได้ต้องเจอกับอุปสรรคที่เรียกว่าสาหัสสากันเลยทีเดียว ลิซ่าเองก็ไม่มีข้อยกเว้น
1
มีทั้งการสร้างข่าวเท็จโจมตีเธอ โจมตีเธอตามโพสต์ต่างๆ ไล่ล่าชื่อเพื่อไล่ลิซ่าออกจากวง Black Pink หลายครั้งออกมาต่อว่าเธอแบบดูหมิ่นเธอแบบเต็มๆ มีการจับเอาคำพูดเธอไปขยายผลในด้านลบหลายต่อหลายครั้ง การถูกลากไปด่าลากไปแซะ เป็นสิ่งที่ลิซ่าเจอเป็นประจำ
1
ที่มา  UndubZapp
ในเรื่องของความอดทนอดกลั้นควบคุมอารมณ์ ลิซ่าก็มีเหมือนศิลปินหลายคนในเกาหลี แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือลิซ่ามักจะคิดถึงผู้อื่นก่อนเสมอด้วยวิธีคิด “ฉันไม่เป็นไร ฉันทนได้ ฉันผ่านมันไปได้อยู่แล้ว”
ตลอดระยะเวลา 10 ปี ที่พิสูจน์ตัวเธอ เราแทบไม่เคยได้ยินคำพูดที่แสดงถึงความเบื่อหน่ายท้อใจ รวมถึงแสดงความเจ็บปวดออกมาตรงๆจากผู้หญิงคนนี้เลย แต่จะได้ยินจากเพื่อร่วมวงของเธอหรือการเปิดเผยของเธอเมื่อเรื่องราวนั้นผ่านไปเนิ่นนานแล้ว
หลายครั้งที่ลิซ่าเกิดอาการบาดเจ็บ ในระดับที่คนทั่วไปคงจะไม่ทำอะไรต่อแล้ว แต่ลิซ่าเก็บอาการนั้นไว้โดยที่ไม่ได้บอกใคร อย่างเช่นช่วงที่เธอมีอาการปวดไหล่อย่างหนัก เพื่อนร่วมวงอย่างเจนนี่ก็แอบเห็นอาการของลิซ่า และเข้าใจถึงความเจ็บปวดนั้นดี เห็นลิซ่าแอบไปกินยาแก้ปวด หรือแม้แต่อาการเจ็บเข่าในระหว่างถ่ายทำ MV จนไม่สามารถงอเข่าได้ จนต้องให้ Trainer มาช่วยนวดให้ ซึ่งกว่าคนทั่วไปๆจะรู้เหตุการณ์เหล่านั้นก็ผ่านมานานแล้ว
ที่มา YouTube Jennie and Lisa were Seen Injured ahead of BLACKPINK's Comeback
ความเจ็บปวดที่ลิซ่าเจอเราไม่สามารถรู้ได้เลย เพราะลิซ่าได้เก็บอาการนี้ภายใต้รอยยิ้มอันมีเสน่ห์ของเธอ เพราะเธอคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ เธออยากให้ผู้คนได้เห็นความสดใสจากตัวเธอมากกว่า สิ่งที่เธอเป็นยังมีอีกมากมายที่คนที่ได้รับรู้แล้วจะต้องชื่นชมตัวเธออย่างแน่นอน
1
ด้วยสิ่งที่ลิซ่าเป็น ที่ “ยุคใหม่ฯ” มั่นใจมากๆว่าเกิดมาจากการปลูกฝังวิธีคิดที่แข็งแรงทั้งจากแม่และพ่อของลิซ่า รวมถึงญาติผู้ใหญ่ของเธอด้วย ที่ทำให้เธอเป็นคนที่รู้จักอดทนอดกลั้น นึกถึงผู้อื่นก่อนเสมอ ผลลัพธ์ที่เธอได้รับอยู่ทุกวันนี้ จึงไม่ใช่โชคช่วยเหรือจับฉลากมา
1
ลิซ่า มีผู้ผิดตามใน Instagram มากกว่า 59 ล้าน Followers ถือว่าเป็นอันดับ 1 ของวงการ K-Pop และยังอยู่ในระดับต้นๆของโลกด้วย นอกจากนี้แล้วลิซ่าก็ยังเป็น Brand Ambassador คนแรกให้กับ Brand ระดับโลกอย่าง CELINE และก็ยังมี BVLGARI, MAC ที่เป็น Brand เครื่องสำอางรายใหญ่ของโลก ก็เลือกลิซ่าให้เป็น Brand Ambassador คนล่าสุดเช่นกัน
1
ที่มา Instagram
การที่ลิซ่าผ่านการถูกกระทำการถูกกล่าวหาว่าร้าย นอกจากจะไม่สามารถทำอะไรเธอได้จากสิ่งที่เธอเป็นแล้ว ธรรมชาติของมนุษย์ต่างเห็นใจผู้ถูกกระทำ ยิ่งผู้ถูกกระทำไม่ออกมาตอบโต้แล้ว ยิ่งทำให้มีคนออกมาปกป้องเธอมากขึ้น หลายคนออกหน้าต่อว่าแทนลิซ่าเลยก็มี
2
ส่งผลให้คนที่เห็นใจเธอทวีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งคนที่ชื่นชอบผลงานของเธอจากความสามารถที่เธอมี ต่างก็เทใจให้เธอเต็ม ไม่เว้นแม้แต่ “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ผู้ที่ไม่เคยสนใจเพลงเกาหลีซีรีย์เกาหลีเลย ก็ขอเทใจให้เธอแบบมีเท่าไหร่ให้หมดเลย
1
ส่วนที่ลิช่าทำไมเจอคนไทยจำนวนหนึ่ง ที่จะเรียกกว่าเป็นจุดดำเล็กๆในกระดาษขาวก็ว่าได้ ออกมาต่อว่าหรือดูถูก หรือแม้แต่วิพากษ์วิจารณ์ไปในทางเสียหาย ไม่ว่าลิซ่าจะออกมาทำอะไร คนเหล่านี้ก็จะยังคงมีพฤติกรรมแบบนี้อยู่ดี
ที่มา  99thai.com
เรื่องนี้วิเคราะห์ไม่ยากเลย เราสามารถมองได้เป็น 2 มุมหลักๆ มุมแรกก็คือ “ไม่มีใครอิจฉาคนที่ด้อยกว่าหรอก” อีกมุมหนึ่งก็คือ เขาเหล่านี้อาจจะเป็นเงาสะท้อนในสิ่งที่อาจจะดูไม่เหมาะสมก็ได้ ในมุมที่เรามองไม่เห็น เป็นทั้งความเข้าใจและเรียนรู้ไปพร้อมๆกันเลย
2
อีกอย่างก็คือการกระทำแบบนี้เกิดขึ้นจากการเป็นของแต่ละคน เป็นมุมของเขาการรับรู้ของเขา หลายครั้งก็มาออกความเห็นแบบไม่ตรงสาระที่นำเสนอ ซึ่งเขาจะแสดงออกมาโดยไม่สนใจว่าใครจะพูดอะไร แต่ฉันจะพูดเรื่องนี้ เรื่องนี้เราทำอะไรไม่ได้อยู่แล้วเพราะนั่นคือตัวของเขา
1
แต่สิ่งที่ลิซ่าทำให้เราได้เห็นได้เรียนรู้ก็คือ ลิซ่าไม่ได้นำความเห็นของคนเหล่านี้หรือกลุ่มคนที่กระทำแบบนี้ มาเปลี่ยนสิ่งที่ลิซ่าเป็นคนที่มองคนอื่นก่อนเสมอ ลิซ่ารักบ้านเกิด ลิซ่ารักประเทศไทย ลิซ่ารักคนไทย ลิซ่าสมถะ ลิซ่าเข้าใจสัจจะธรรม เพราะยิ่งอยู่สูงคนยิ่งจับจ้อง และไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตามคนที่มองไม่ดียังไงก็มองไม่ดีอยู่วันยังค่ำ
1
ที่มา  Celeb Stat Celeb Stat Celeb Status
ลิซ่า ไม่ได้เป็นเพียงแต่ความภาคภูมิใจของคนไทยเท่านั้น ลิซ่ายังเป็นต้นแบบของการใช้ชีวิตที่น่าชื่นชมและน่าเรียนรู้พร้อมกับทำตามด้วย
เราจะเจอคนแบบนี้ได้อีกกี่คน ที่ทำหน้าที่ที่ตนเองได้อย่างเต็มความสามารถ และยังสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในทางที่ดีต่อชาวโลกเป็นพันๆล้านคนได้
บอกเลยว่าทั้งรักและชื่นชมผู้หญิงคนนี้ รวมถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเธอด้วย
อ้างอิง
10 ปี ที่กว่าจะมาเป็น ลิซ่า Blackpink ในวันนี้ YouTube: Arai Chanal
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา