30 ส.ค. 2021 เวลา 06:31
จะไม่บรรทมหลับ ”ข้ามวัน”
สวัสดีวันจันทร์ครับ วันทำงานวันแรกของสัปดาห์ ใครที่หมดแรง หมดไฟในการทำงาน ลองอ่านบทความนี้ครับ
ผมไปเจอในเฟสบุค “เพจคลังประวัติศาสตร์ไทย” จึงขอยกมาให้อ่านกันครับ
แสตมป์ชุดมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 2542 (ชุด 3)
ธรรมเนียมนี้มีมาจากสมัยอยุธยาแล้วที่ว่า พระมหากษัตริย์หรือเจ้านายในพระราชวงศ์จะไม่บรรทมหลับข้ามวัน คือนอนจากวันนี้ข้ามเที่ยงคืนไปอีกวันหนึ่ง แต่จะบรรทมก็ต่อเมื่อหลังเที่ยงคืนไปแล้ว
รัชกาลที่ 6 ทรงอธิบายไว้ว่า เป็นมาตั้งแต่พระเจ้าอยู่หัวกรุงเก่าแล้ว ที่พระมหากษัตริย์จะทรงงานในเวลากลางคืน เปรียบเหมือนทรงเป็นนายยามคอยระวังภัยให้ราษฎรของพระองค์ เพราะเวลากลางคืนเป็นเวลาที่ราษฎรทั้งหลายพักผ่อนนอนหลับจากการประกอบอาชีพมาทั้งวัน เมื่อมีข้าศึกหรือมีภัยมาในเวลากลางคืนพระมหากษัตริย์ซึ่งทรงงานอยู่ในเวลากลางคืนก็จะสามารถจัดการป้องกันภัยนั้นให้แก่ราษฎรได้ และเมื่อราษฎรตื่นนอนในตอนใกล้รุ่งจึงเสด็จเข้าพระบรรทม
จึงเป็นที่มาของการไม่บรรทมหลับข้ามวัน ดังตัวอย่างเจ้านายในพระราชวงศ์จักรี เช่น สมเด็จพระพันปีหลวง (สมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี) ก็จะทรงงานจนถึงเช้า เล่ากันว่ารอบๆ ตำหนักที่ประทับวังสวนดุสิตหรือวังพญาไท จะต้องเปิดไฟสว่างตลอดทั้งคืน หรือ พระนางเจ้าสุขุมาลฯ ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาฯ ส่วนพระองค์ในรัชกาลที่ 5 เมื่อถึงเวลา 4 ทุ่ม ก็จะเสด็จขึ้นพระที่นั่งจักรีเพื่อทรงงานพระอักษรถวายรัชกาลที่ 5 จนถึงตีสี่จึงเสด็จกลับ
ภาพทรงงานยามค่ำคืน
ภาพทรงงานยามค่ำคืน
ฉลองพระองค์ในภาพกับบนแสตมป์ ชุดเดียวกัน
สำหรับพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งยังมีพระวรกายแข็งแรงก็จะไม่ทรงบรรทมหลับข้ามวันเช่นกัน โดยในเวลากลางคืนพระองค์จะทรงงานด้านแผนที่ และสรุปการทรงงานโครงการในพระราชดำริของแต่ละวันจนเช้าจึงเสด็จเข้าบรรทม หรือบรรทมในรถยนต์พระที่นั่งหากมีพระราชกรณียกิจต่อในช่วงเช้า
1
อีกหนึ่งพระองค์คือ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน ที่มักจะเสด็จทรงงานในเวลาใกล้ค่ำ กลับถึงตำหนักที่ประทับในเวลาดึกแล้วทรงพระอักษรชมรมหรือมูลนิธิที่พระองค์ทรงดูแลต่อจนใกล้รุ่งถึงเข้าบรรทมจนเป็นกิจวัตร และอีกหลายๆพระองค์
ชีทแสตมป์ที่ระลึกงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี (ชุด 3)
แสตมป์ที่ระลึกงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี (ชุด 3)
วันแรกจำหน่าย 5 ธันวาคม 2549
พิมพ์ที่ Helio Courvoisier S.A., Switzerland
ขนาดฟันแสตมป์ 13 1/4
ขนาดดวง 36x51 มิลลิเมตร
วิธีการพิมพ์ โฟโตกราเวียร์
แผ่นชีทที่ระลึก จัดพิมพ์ 1,200,000 แผ่น
แสตมป์ จัดพิมพ์ 6 แบบ ชนิดราคา 5 บาท จำนวนแบบละ 2,900,000 ดวง
เป็นภาพ พระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนพสกนิกรเพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ตลอดระยะเวลา 60 ปี ที่ทรงครองสิริราชสมบัติ
พระองค์ท่านทรงสูทที่มีกระเป๋าเสื้อซ้ายขวา​ ออกทรงงานตามที่ต่างๆ​ เนื่องจากท่านมีอุปกรณ์ที่ต้องใช้หลายอย่างทั้งวิทยุสื่อสาร​ ดินสอปากกา​ และสมัยก่อนเป็นกล้องฟิล์ม​ ก็ต้องมีฟิล์มสำรองติดไปด้วยแน่นอน​ ซึ่งสิ่งของเหล่านี้ท่านจะใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อสูท​เพื่อสะดวกหยิบใช้ได้ทันที​ และถิ่นทุรกันดารบางภูมิภาคก็มีอากาศเย็น​ มีทั้งยุง​มีทั้งแมลง​ต่างๆ​ และท่านคงไม่โปรดที่จะต้องสะพายกระเป๋าให้เกะกะยุ่งยาก​
คนที่เขาเห็นท่านทรงงานมาหลายสิบปี​ ถึงทราบว่าเพราะเหตุใดเราจึงเห็นท่านทรงเสื้อสูทออกทรงงานอยู่บ่อยๆ​ อุปกรณ์ทุกชิ้นในเสื้อสูท​ ได้ช่วยให้พสกนิกรบนแผ่นดินไทยผ่านพ้นความยากลำบากมามากมาย​ ภาพที่สร้างจากกล้อง​ จากวิทยุสื่อสาร​ จากดินสอปากกา​ จากแผนที่​ จากเสื้อสูท​ คือภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของพสกนิกรทั้งแผ่นดิน​ ภาพที่สร้างคุณภาพชีวิตนั้นยาวนานร่วม​ 70 ปี
แสตมป์ชุดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี (ชุด 1) 2549

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา