13 ต.ค. 2021 เวลา 08:52 • ประวัติศาสตร์
“เวลานี้ เมื่อ 5 ปีก่อน”
ย้อนไปวันที่ 12 ตุลาคม 2559
ท่ามกลางกระแสข่าวลืออย่างหนัก พสกนิกรจากทั่วทุกสารทิศต่างหลั่งไหลไปโรงพยาบาลศิริราชอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน เพื่อถวายพระพรและสวดมนต์อธิษฐานให้ทรงหายจากพระอาการประชวร
ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 12 ตุลาคม มีพสกนิกรจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมาสวดมนต์และตั้งอธิษฐานจิตถวายพระพรให้ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงหายจากพระอาการประชวร โดยประชาชนส่วนหนึ่งพร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลืองและสีชมพูปักหลักสวดมนต์ ด้วยบทสวด “โพชฌังคปริตร” ที่เชื่อกันว่าสวดแล้วจะสามารถทำให้หายจากอาการเจ็บป่วยได้ โดยทุกคนต่างจ้องมองและตั้งจิตอธิษฐานไปยังชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช สถานที่ประทับ
ช่วงเย็นถึงค่ำมีการเสด็จพระราชดำเนินมายังโรงพยาบาลศิริราช ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน และพระบรมวงศ์ อาทิ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสิริภาจุฑาภรณ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ
จนกระทั่งเวลา 20.15 น. วันที่ 12 ตุลาคม 2559 สำนักพระราชวัง ออกแถลงการณ์ เรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 38
“วันนี้คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559 ความดันพระโลหิตลดต่ำลงอีก พระชีพจรเร็วขึ้น ร่วมกับภาวะพระโลหิตเป็น กรดเพิ่มขึ้นอีก ผลของการถวายตรวจพระโลหิตบ่งชี้ว่ามีภาวะการติดเชื้อ และการทำงานของพระยกนะ (ตับ) ผิดปรกติ คณะแพทย์ฯ ได้ถวายพระโอสถปฏิชีวนะและแก้ไขภาวะพระโลหิตมีความเป็นกรด ตลอดจนถวายพระโอสถควบคุมความดันพระโลหิตเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งถวายเครื่องช่วยหายพระทัย (Ventilator) และถวายการรักษาด้วยวิธีทดแทนไต (CRRT) พระอาการประชวรโดยรวมยังไม่คงที่ ต้องควบคุมด้วยพระโอสถ คณะแพทย์ฯได้เฝ้าติดตามพระอาการและถวายการรักษาอย่างใกล้ชิด”
จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
สำนักพระราชวัง
เหรียญที่ระลึก 6 รอบ วันที่ 5 ธันวาคม 2542
หลังจากนั้นประชาชนต่างรอฟังประกาศจากทางสำนักพระราชวังเเต่เพียงเท่านั้น ไม่ว่าจะมีข่าวจากวงในไหนก็ตามที่ลือกันไปต่างๆ นานา แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มีประกาศสำนักพระราชวังฉบับที่ 39 มีเพียงประกาศการสวรรคตของ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 เท่านั้น
"แม้คณะแพทย์ได้ถวายการรักษาอย่างใกล้ชิดจนสุดความสามารถ แต่พระอาการประชวรหาคลายไม่ ได้ทรุดหนักลงตามลำดับ ถึงวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2559 เวลา 15 นาฬิกา 52 นาที เสด็จสวรรคต ณ โรงพยาบาลศิริราช ด้วยพระอาการสงบ สิริพระชนมพรรษาปีที่ 89 ทรงครองราชสมบัติได้ 70 ปี"
ความตอนหนึ่งของประกาศสำนักพระราชวังเรื่องพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร สวรรคต ที่ประกาศถึงการเสด็จสวรรคต ภายหลังเสด็จพระราชดำเนินไปประทับรักษาพระอาการประชวร ณ โรงพยาบาลศิรราช ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม พุทธศักราช 2557
ขอน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้
ข้อความจาก Facebook : โบราณนานมา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา