30 ส.ค. 2021 เวลา 02:15 • สุขภาพ
พี่โทร่าอยากเล่า เรื่อง ฟ้าทะลายโจร
ฟ้าทะลายโจร หรือชื่อภาษาอังกฤษ Green chiretta (กรีน-ชิเร็ตต้า) ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์สุดอ่านยากว่า Andrographis paniculata (อันโดรกราฟิส พานิคุลาตา) นั้นเดิมทีคงมีคนรู้จักไม่มากนักใช่ไหมครับ? แต่เมื่อเราได้มาอยู่ในยุคที่ COVID-19 ระบาดหนัก ก็ทำให้คนทั่วไปที่ปกติไม่สนใจเรื่องอาหารเสริมหรือสมุนไพรได้รู้จักกับสมุนไพรชนิดนี้กันราวกับเป็นไอเทมยอดฮิต
วันนี้พี่โทร่าจะพามาทำความรู้จักกับ ฟ้าทะลายโจร กันแบบง่าย ๆ เพื่อน ๆ จะได้ไม่ตกเทรนด์ยุคโควิดกัน ฟ้าทะลายโจร นั้นเป็นพืชที่คนเฒ่าคนแก่มักรู้จักกันในอีกชื่อว่า ‘หญ้ากันงู’ ที่สามารถใช้ไล่งูได้จริงสมชื่อ เพราะถ้าหากน้องงูเลื้อยมาสัมผัสกับรากหรือใบของฟ้าทะลายโจร ผิวหนังของน้องก็จะปวดบวมได้ นั่นทำให้ฟ้าทะลายโจรเป็นพืชที่นิยมปลูกรอบบ้านเพื่อกันไม่ให้น้องเข้าไปสำรวจบ้านของเรา
แต่ในปัจจุบันฟ้าทะลายโจรได้มีบทบาทใหม่เพิ่มขึ้นมา เดิมทีเป็นสมุนไพรที่มีรสขม จัดอยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทยใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอและเจ็บคอ แต่หลังจากมีการศึกษาและวิจัยกันมาอย่างต่อเนื่องก็ทำให้พบว่าเจ้าสมุนไพรฟ้าทะลายโจรนี้ยังมีความพิเศษที่เหมาะกับยุค COVID-19 นี้อีกด้วย นั่นคือมันสามารถช่วยรักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจได้ และยังสามารถยับยั้งกระบวนการติดเชื้อของเซลล์ปอดได้อีกด้วย
เรียกได้ว่าตอนนี้ ฟ้าทะลายโจร กลายเป็นไอเทมยอดฮิต สินค้าขายดีที่ใคร ๆ ก็อยากมีไว้ติดบ้านให้อุ่นใจ แต่ถึงอย่างนั้น ฟ้าทะลายโจร ก็ไม่ใช่ยาที่สามารถรักษาโรค COVID-19 ได้นะครับ เพียงแค่บรรเทาอาการไข้หวัด อาการไอ และป้องกันปอดของเราได้ระดับหนึ่งเท่านั้น ดังนั้นเรายังจำเป็นต้องดูแลตัวเองและทานอาหารให้ครบห้าหมู่เพื่อที่จะให้ร่างกายของเราแข็งแรงพอที่จะต้านทานอาการของโรค COVID-19 ที่อาจจะติดเมื่อไหร่ก็ได้ อีกทั้งฟ้าทะลายโจรนี้ห้ามคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมลูกทานนะครับ เพราะจะส่งผลร้ายต่อเด็กได้นะครับ
พี่โทร่าขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี การออกกำลังกาย ทานอาหารเสริม เพื่อเตรียมพร้อมร่างกายเพื่อรับวัคซีนก็นับเป็นสิ่งสำคัญ แล้วเราจะผ่านไปด้วยกันครับ!
รู้ทันข่าวสารและสาระน่ารู้ได้ที่ 👇🏻
โฆษณา