30 ส.ค. 2021 เวลา 11:37 • ข่าว
เล่าประวัติศาสตร์การแทรกแซงของอเมริกาในอาฟกานิสถานง่ายๆ:
๑.สหภาพโซเวียตรัสเซียเข้ายึดอาฟกานิสถานในช่วงสงครามเย็น อเมริกาไม่ต้องการให้สภาพโซเวียตขยายอำนาจ จึงรวบรวมกลุ่มมุสลิมในอาฟกานิสถานมาก่อตั้งกลุ่มก่อการร้ายมูจาฮีดีน แล้วยกย่องคนเหล่านี้ว่าเป็นนักรบเพื่อเสรีภาพ (Freedom fighters) 
ซึ่งก็ถูกต้อง เพราะคนพวกนี้ ต่อสู้เพื่ออิสรภาพจากสหภาพโซเวียตรัสเซีย
๒.ต่อมา สหภาพโซเวียตรัสเซียยอมแพ้ ถอยทัพออกไปจากอาฟกานิสถาน กลุ่มนักรบมูจาฮีดีนเดิมเคลื่อนย้ายกันไปปักหลักภาคเหนือของอาฟกานิสถาน
มีอีกกลุ่มหนึ่งผันไปเรียกตัวเองว่ากลุ่มตาลีบัน กลุ่มนี้มองอเมริกาไม่ต่างอะไรจากสหภาพโซเวียตรัสเซีย กล่าวคือเมื่อสหภาพโซเวียตรัสเซียออกไปแล้ว อเมริกาก็จ้องจะยึดครองอาฟกานิสถานต่อ
กลุ่มตาลีบันจึงหันมาต่อสู้กับอเมริกาเพื่อไล่อเมริกาให้ออกไปจากอาฟกานิสถานอีกกลุ่ม พวกตนจะได้มีอิสรภาพอย่างแท้จริง แต่อเมริกาไม่ยอมออก ยึดครองอยู่อาฟกานิสถานร่วม ๒๐ ปี
๓.พอเห็นว่ากลุ่มตาลีบัน หันมาขับไล่ตนให้พ้นอาฟกานิสถาน อเมริกาจึงประกาศให้กลุ่มตาลีบันเป็นกลุ่มก่อการร้ายทันที ไม่เพียงเท่านั้น ยังโมเมว่าคนเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการระเบิดตึกเวิร์ลด์เทรดทั้งๆ ที่บทสรุปจากนักวิทยาศาสตร์บอกว่าตึกนี้ล้มครืนลงมาเพื่อโดนวางระเบิดต่างหาก
ความจริง คนพวกนี้ไม่ใช่กลุ่มก่อการร้ายต่อประเทศไทย ลาว กัมพูชา เกาหลีเหนือ รัสเซีย จีน อิหร่าน ​ฯลฯ ใดๆ เลย
แต่เป็นกลุ่มก่อการร้ายสำหรับกองทัพอเมริกา เพราะกองทัพอเมริกาไปยึดครองแผ่นดินเขาเอาไว้และก่ออาชญากรรมต่างๆ นานา เขาจึงต่อสู้เพื่อแย่งแผ่นดินกลับคืน ยุติธรรมแล้วหรือที่จะเรียกคนเหล่านี้ว่าเป็นผู้ก่อการร้ายตามอเมริกา?
ศัตรูของอเมริกาก็คือศัตรูของอเมริกา กลุ่มตาลีบันเป็นศัตรูของอเมริกาเพราะอเมริกาไปยึดแผ่นดินเขา ซึ่งไม่เกี่ยวกับประเทศไทยเลย
๔.ระหว่างที่อเมริกายึดครองอาฟกานิสถาน ก่ออาชญากรรมสาระพัด พอชาวอาฟกันฟ้องศาลอาญาระหว่างประเทศ ไมค์ ปอมเปียว อดีตรมว.ต่างประเทศอเมริกาก็ข่มขู่เจ้าหน้าที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ แม้กระทั่งโจมตีศาลอาญาระหว่างประเทศที่กำลังดำเนินคดีอิสราเอลซึ่งรุกรานและเข่นฆ่าชาวปาเลสไตน์อยู่ขณะนี้
๕.สรุปง่ายๆ ก็คือไปรุกรานประเทศเขา พอพวกเขาจะต่อสู้ขัดขืนเพื่อประเทศชาติที่อเมริกาไปรุกรานก็ไปกล่าวหาพวกเขาว่า 'คือกลุ่มก่อการร้าย' ต้องถามกันชัดๆ ว่า 'ใครกันแต่ที่ทำตัวเป็นกลุ่มก่อการร้ายโลกอยู่ขณะนี้'?
โฆษณา