30 ส.ค. 2021 เวลา 15:26 • ท่องเที่ยว
"ซีอาน" เมืองประวัติศาสตร์ ความสงบสุขแห่งตะวันตก ความสวยงามเหนือกาลเวลา จากอดีตสู่ปัจจุบัน
-----
“ซีอาน” เป็นเมืองหนึ่งที่น่าไปเที่ยวครับ โดยส่วนตัวรู้สึกว่า มีความสงบ ไม่วุ่นวายมาก ตรงตามชื่อภาษาจีนของเมืองนี้ 西安 ความสงบสุขแห่งตะวันตก
ที่นี่ถือเป็นเมืองเก่า เป็นเมืองหลวงเก่าในหลายราชวงศ์ของจีน เช่น โจวตะวันตก ราชวงศ์ฉิน ราชวงศ์ฮั่น ราชวงศ์ถัง เป็นต้น เรายังคงเห็นร่องรอยของประวัติศาสตร์ได้ชัดเจน
อย่างตัวสุสานจิ๋นซี กำแพงเมือง เจดีย์ห่านป่าใหญ่ (วัดพระถังซัมจั๋ง) และอุทยานน้ำพุร้อนหัวชิงฉือแห่งตำนานรักหญิงงามในตำนานจีน “หยางกุ้ยเฟย” ยังคงมีสระน้ำที่หยางกุ้ยเฟยลงแช่ทุกวันก่อนที่ถวายงานแด่ฮ่องเต้
แต่เมืองนี้ก็มีความทันสมัยที่ผสานกับความคลาสสิคทางประวัติศาสตร์ได้อย่างลงตัวเลย บ้านเมืองถือว่าค่อนข้างสะอาดนะ ผู้คนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่มีระเบียบวินัยมากขึ้น มีการต่อคิวขึ้นรถเมล์ ขึ้นรถไฟใต้ดิน ถึงแม้เวลารถใกล้ๆมา จะมีเบียดๆ มีคนแอบเนียนแซงคิวอยู่บ้าง
ในฐานะที่อ้ายจงเคยใช้ชีวิตที่ซีอานราว 4 ปี บอกเลยว่า เมืองนี้สวยงาม และมีเสน่ห์มาก เที่ยวได้ทั้งกลางวันและกลางคืน จบโควิดเมื่อไหร่ มีแผนกลับไปเที่ยวที่ซีอานอีกครั้งเหมือนกัน
คลิปนี้เป็นคลิปที่มีการเผยแพร่บนสื่อจีนและโลกออนไลน์จีน เพื่อต้อนรับมหกรรมกีฬาแห่งชาติจีนครั้งที่ 14 ที่กำลังจะมีขึ้นที่เมืองซีอาน วันที่ 15 กันยายน 2564 นี้
-----
คลิปจาก Weibo:第十四届全国运动会西安市执委会
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา