31 ส.ค. 2021 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กูรูเตือน อย่าเพิ่งรีบลงทุนในจีน ชี้ชัด การยกเครื่องอุตสาหกรรมเทคโนโลยียังไม่จบ
การเดินหน้ากวาดล้างปราบปรามและยกระดับกฎระเบียบกำกับดูแลบรรดาบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งหมายรวมถึงการต่อต้านการผูกขาด ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ตัดสินใจชะลอการลงทุน จนส่งผลทำให้เงินไหลออกจากอุตสาหกรรมดังกล่าวของจีนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ
อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางการจีนที่เริ่มเข้าที่เข้าทางมากขึ้น มีความแน่นอนชัดเจนขึ้น ทำให้นักลงทุนส่วนหนึ่งเริ่มกลับมาตั้งคำถามอีกครั้งว่า ถึงเวลาที่จะกลับเข้าไปลงทุนในตลาดอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจีนที่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากแล้วหรือยัง
1
งานนี้สถานีโทรทัศน์ CNBC ได้ไปพูดคุยกับบรรดาผู้เชี่ยวชาญหลายสำนัก เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการเข้าไปลงทุน โดยส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า ยังเร็วเกินไปและตลาดยังมีความเสี่ยงอยู่ โดยเฉพาะความจริงที่ว่า ทางการจีนยังคงเดินหน้าปรับกฎและมีอำนาจเด็ดขาดในการตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา ทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบของรูปแบบธุรกิจ ซึ่งยังไม่รวมถึงปัจจัยความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่จะสร้างแรงกดดันต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีน
2
ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ระดับสูงของจีนได้ออกมาประกาศกร้าว ให้คำมั่นที่จะจัดการบรรดากองทุนเอกชนที่ขาดการตรวจสอบดูแล เพื่อกวาดล้างกองทุนปลอมทั้งหลาย หวังยกระดับคุณภาพของอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูงถึง 60 ล้านล้านหยวน
โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลจีนที่จะผลักดันให้ประชาชนหันไปใช้ตลาดทุนเป็นช่องทางในการเก็บออมและสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับครัวเรือน รวมถึงเป็นช่องทางสนับสนุนนวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะสนับสนุนช่วยเหลือการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ และลดภาระพึ่งพาธนาคารในการกู้ยืมเงิน
1
อี้ฮุ่ยหมาน ประธานคณะกรรมาธิการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน กล่าวว่า บรรดาผู้จัดการกองทุนทั้งหลายต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด และให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของนักลงทุนเช่นเดียวกับที่ให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของตนเอง ห้ามข้องแวะยุ่งเกี่ยวกับการหลอกลวงหรือฉ้อโกงโดยเด็ดขาด พร้อมย้ำว่า รัฐบาลจีนมุ่งเน้นการเติบโตของคุณภาพมากกว่าปริมาณ
เรื่อง: THE STANDARD WEALTH
อ้างอิง:
เตรียมพบกับฟอรัมที่ผู้บริหาร ‘ต้องดู’ ก่อนวางแผนกลยุทธ์ปีหน้า! The Secret Sauce Strategy Forum คัมภีร์กลยุทธ์ฝ่าวิกฤตปี 2022
📌 เฟรมเวิร์กกลยุทธ์ใช้ได้จริง
📌 ฉากทัศน์เศรษฐกิจไทย–โลก
📌 เทรนด์ผู้บริโภค–การตลาด
📌 เคสจริงจากผู้บริหาร
ซื้อบัตรได้แล้วที่ www.zipeventapp.com/e/the-secret-sauce
#TheSecretSauceStrategyForum2022
โฆษณา