31 ส.ค. 2021 เวลา 10:31 • ข่าว
เผยโฉมอาคารหลังใหม่ของ “สถานทูตสหรัฐฯ” ประจำประเทศไทย งบ 20,000 ล้านบาท
13
ในเดือนสิงหาคม 2564 สหรัฐอเมริกา ได้เริ่มก่อสร้างอาคารแห่งใหม่บนพื้นที่เดิมของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย
2
โดยอาคารดังกล่าวจะส่งเสริมการเดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และไทย ทั้งทางการทูต, ความมั่นคง และการพาณิชย์ ตลอดจนสานไมตรีระหว่างเราและชาวไทยให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
5
อาคารหลังนี้ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2568 โดยจะพัฒนาพื้นที่สำหรับบริการด้านกงสุลและภารกิจทางการทูตให้ทันสมัย รวมถึงสะท้อนความสำคัญของพันธมิตรอันยาวนานของเรากับราชอาณาจักรไทย ด้วยมิตรภาพกว่า 2 ศตวรรษ สหรัฐฯ และไทย ได้กระชับความร่วมมือในทุกภาคส่วน ตั้งแต่การค้าระดับทวิภาคี ไปจนถึงการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศ และการสาธารณสุข
อาคารหลังใหม่จะเป็นที่ทำการของหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ในหลากหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ และรวมการปฏิบัติงานของเราเข้ามาที่ศูนย์กลาง อีกทั้งเสริมสร้างความร่วมมือระดับทวิภาคีต่อไป
3
เนื่องจากประเทศไทย ได้ก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในด้านการเงิน, สื่อ,โลจิสติกส์ และการคมนาคม
อีกทั้งกรุงเทพฯ ยังเป็นที่ตั้งขององค์การระหว่างประเทศหลายแห่ง
สหรัฐฯ จึงได้ใช้สถานเอกอัครราชทูตของเราที่นี่เป็นศูนย์กลางการดำเนินงานระดับภูมิภาคมาเป็นเวลานาน
มากกว่าครึ่งของพนักงานสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยมีหน้าที่รับผิดชอบงานระดับภูมิภาค ซึ่งรวมไปถึงการบริหารจัดการความช่วยเหลือด้านการพัฒนาระหว่างประเทศ
การสนับสนุนการตั้งถิ่นฐานใหม่ของผู้ลี้ภัยทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, การประสานงานด้านการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ
ตลอดจนการระดมเงินทุนภาคเอกชน เพื่อช่วยแก้ไขความท้าทายด้านการพัฒนาที่สำคัญ ๆ
อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูต ไมเคิล ฮีธ กล่าวว่า “อาคารใหม่ของสถานทูตที่ออกแบบอย่างทันสมัยแห่งนี้ จะเป็นที่ตั้งของหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ร่วมมือกับประเทศไทยและอาเซียน เพื่อยกระดับประเด็นสำคัญของภูมิภาค รวมทั้งการปรับปรุงด้านสาธารณสุข, การจัดการกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม และการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ
4
อาคารนี้ออกแบบให้สะท้อนถึงสถาปัตยกรรมแบบไทยเดิม และผมหวังว่าอาคารหลังใหม่นี้จะเป็นสัญลักษณ์และศูนย์กลางของมิตรภาพระหว่างไทยกับสหรัฐฯ อย่างยืนยาวในอนาคต”
1
การก่อสร้างอาคารหลังนี้ ยังจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจไทยอย่างมีนัยสำคัญ สหรัฐฯ จะใช้งบประมาณ 625 ล้านเหรียญ (ประมาณ 20,160 ล้านบาท) ในโครงการดังกล่าว
และว่าจ้างคนงานไทยประมาณ 2,000 คนตลอดระยะเวลาการก่อสร้าง
1
การออกแบบร่วมสมัยของอาคาร ได้รับแรงบันดาลใจมาจากมรดกทางสถาปัตยกรรมไทย โดยคำนึงถึงสภาพอากาศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังเป็นการผสมผสานขนบไทยเข้ากับสถาปัตยกรรม, การออกแบบ, วิศวกรรม, เทคโนโลยี และการก่อสร้างชั้นเลิศของอเมริกา
2
โครงการนี้มีเป้าหมายที่จะก่อสร้างอาคารให้ได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมระดับ Silver ภายใต้มาตรฐาน Leadership in Energy and Environmental Design (LEED)
3
และมีองค์ประกอบมากมาย ที่ออกแบบมาเพื่อให้อาคารมีความยั่งยืนยิ่งขึ้น
โฆษณา