2 ก.ย. 2021 เวลา 00:16 • บันเทิง
TENET
เมื่อ คริสโตเฟอร์ โนเลน Christopher Nolan จะทำหนังบอนด์ หนังสายลับ เรื่องนี้เลยไม่ธรรมดา การพลิกวิกฤติกู้โลกรอบนี้ เลย ล้ำ ทั้งฝั้งผู้ร้ายและพระเอก แถมเก๋ พระเอก เลยไม่ต้องมีชื่อ The Protagonists จึงเป็น ชื่อที่ปรากฎใน IMDb ประกาศเลยผมคือตัวเอกของเรื่องนี้ รับบทโดย John David Washington ลูกชายของคุณพ่อที่หล่อมาก Denzel Washington ดูครั้งแรกหล่อสู้พ่อไม่ได้แต่เสน่ห์ได้แถมคิวบู๊ดีเลย
ส่วน Robert Pattinson พ่อพระเอก Twilight ที่สาวๆอยากเป็น Bella Swan กันครึ่งโลก มาเล่นเป็น Neil ที่โนแลนจงใจให้ฉากเปิดตัวไม่หล่อเลย แต่ฉากจบหล่อมาก บทบู๊ได้กระฉับกระเฉง พอมโนได้ว่า หลังจากนี้ไปรับบท Batman น่าจะดีกว่าไปรับหนัง Art หลายเรื่อง
นางเอกที่สูงชะลูด Elizabeth Debicki เล่นเป็น Kat สาวผู้เชี่ยวชาญงานศิลป์ประจำสำนักประมูลชื่อดัง คุ้นความสูงมากเลยไปดูงานของเธอ เห็นว่าเล่น Guardian of Galaxy โถโดนพ่อผู้กำกับ James Gunn จับทาสีทองทั้งตัว กลบความสวยซะมิด เรื่องนี้สวยงามตามท้องเรื่องได้
มีการอธิบายทฤษฎีทางฟิสิกส์หลายเรื่องเกี่ยวกับการย้อนเวลา มีศัพท์แสงเก๋ๆ เช่น
Entropy มาจากภาษากรีก en แปลว่าภายใน รวมกับ trepo แปลว่า หมุนกลับ กลับหลังหัน หรือ หนี ถือเป็น กฎข้อที่สองของอุณหพลศาสตร์ (ที่มา:วิกิพีเดีย)
The Grandfather paradox ปฏิทรรศน์คุณปู่ ปรัชญาที่เชื่อว่า การข้ามเวลาย้อนไปในอดีตเป็นสิ่งที่เป็นได้ แต่มันจะเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้อย่างแท้จริงที่จะเปลี่ยนแปลงอดีตที่ผ่านมาแล้วไม่ว่าจะโดยทางใดทางหนึ่ง (ที่มา:วิกิพีเดีย)
และมีอีกหลายคำมากฟังไม่ทัน เอาเป็นว่าการย้อนกลับเวลา เป็นเรื่องที่มีการศึกษาอยู่จริง และมีการพูดถึงเครื่องมือต่างๆ รูหนอน Traversable wormhole และการขับเคลื่อน Alcubierre Drive
เครื่อง Time Stile การย้อนกลับใน Inversion มีการสร้างอาวุธลับ ตั้งชื่อ Algorithm
คอหนังไซไฟคงชอบ ส่วนคอหนัง Action คงบอกช่วยข้ามหน่อยได้ไหมอยากไปต่อแล้ว
แต่ที่แกพยายามบอกก็คือ การย้อนเวลาทำได้จริง และ มีการใช้เครื่องย้อนเวลา เป็นพระเอก และผู้ร้ายในเรื่องนี้
การเข้าไปดูหนังเรื่องนี้เลยไม่ใช่ แบบ 1-2-3 หากเป็น 3-2-1-2-3 แล้วกลับมาวน 2-1-2 แล้วมาที่ 3-2-1-2-3 ส่งผลให้มีความเห็นว่า ชอบฉากบู๊ แต่ โคตรงง
พี่โนแลน เลยแอบบอกผ่านตัวละครว่า ความไม่รู้ คืออาวุธ
และเรื่องบางเรื่อง เราไม่จำเป็นต้องเข้าใจ แค่ใช้ความรู้สึกก็พอ
2
หนังพาไปหลายประเทศ เห็นเขาว่าว่า 7 ประเทศ แต่แทบไม่ได้ดูวิวเลย
ค่าที่มัวจดจ่อกับเรื่องราว แล้วก็ต้องทึ่งกับวิธีคิด วางพล้อต และการกำกับภาพ
ครบรสหนังสายลับทุกประการตามที่พี่โนแลนแกให้สัมภาษณ์ว่า แกชอบดู SPY movie ตั้งแต่เด็ก
วายร้ายในเรื่องนี้ที่เล่นโดย Kenneth Branagh ที่เคยเล่นใน Dunkirk แถมเคยเล่นเป็น Hercule Poirot นักสืบมากความสามารถใน Murder on the Oriental Express
บทตัวร้ายในเรื่องนี้ จึงถอดแบบวายร้ายในหนัง SPY โดยแท้ แต่แกเล่นได้ดี เลยไม่จมแบบวายร้ายในหนังสายลับหลายเรื่อง ที่เกือบจะคาดเดาได้ตลอด
ฉากบู๊ก็เอากันให้สุดๆ ไม่ได้ทุบกันป๊อกแป๊กแบบพี่ Matt Damon กับพี่ Matthew McConaughey ใน Intestellar แหมก็นั่นนักวิทยาศาสตร์ นี่เขาเป็นสายลับ ฉากไล่ล่ากันบนรถ ก็สุด งานดีไม่มีผิดหวัง แต่ดูทรงคาดว่าคงถ่ายกันเป็นอาทิตย์ กว่าจะออกมาอย่างที่เห็น
เนื่องจากเป็นหนัง โนแลน การใช้ฟิล์ม 70 มม และ IMAX ยังเป็นพระเอก แถมหนังสมัยนี้เขาใช้ CG เรื่องละ 2000-3000 ช๊อต พี่ใช้ใน TENET แค่ 300 ช๊อตเองสมกับตำนาน เล่นจริง ถ่ายจริง นักแสดงน่าจะโคตรเหนื่อย
เพราะเป็นดังนี้ นี่เลยเป็นหนังทุนสร้างมหึมา US$ 208 ล้าน และเลื่อนฉายมา 3 รอบ แถมเจอโควิต แต่โลกต้องขอบคุณแกนะ เพราะเป็นหนัง พี่โนแลน เลยสามารถสะกัดความกลัว ไปเป็นหน่วยกล้าตายในโรง และแกก็ย้ำหนังแกความบันเทิงสูงสุดต้องดูในโรงเท่านั้น
ปกติดูหนังที่โรงเก้าอี้แพงหน่อย เพื่อความสบาย หนังดังๆบางเรื่องยังนั่งกัน 2-3 คน วันที่ไปดู รอบกลางวันวันธรรมดา มีคนดูกว่าครึ่งโรง
พี่โนแลน ประกาศว่าคนดูแล้วห้ามสปอย แกไม่ต้องบอกก็ออกมาเล่าไม่รู้เรื่องอยู่ดี
ฉะนั้น หลังจากดูจบ พี่ Tom Cruise ที่ไปดูกับผู้กำกับคู่ใจใน Mission Impossible ก็ tweet ว่า I love it และคนดังอีกหลายต่อหลายคนก็พูดทำนองเดียวกันว่า ชอบ แต่โคตรงง
แต่ที่ตามมาคือ คงต้องกลับไปดูอีกรอบเพื่อเก็บรายละเอียด
เอาเป็นว่าต้องเก็บรายละเอียดตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องกันเลยทีเดียว
นี่คือความใฝ่ฝัน ของผู้ประกอบการ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ใฝ่ฝันถึง
หนังที่ต้องดูในโรงเท่านั้น ดูไม่รู้เรื่องยังบอก ว่ารัก ว่าชอบ
สปอย ไปก็เล่ารู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง ไม่ทำให้อัตถรสการดูหนังเสียหาย
แถมยังปู Background ให้ลื่นไหล ไปได้มากขึ้น
ที่สำคัญ แกซ่อนรายละเอียดไว้เยอะมาก มากจนถึงที่สุด
คนที่ชอบคงต้องจำใจกลับไปดูซ้ำแน่นอน
และหนังที่ได้เงินสูงสุดทั้งหลาย ก็เพราะคนไปดูซ้ำ
1
อารมณ์ประมาณดู Six Sense แล้วฉันพลาดตรงนี้ได้ยังไง
Inception มันฝันหรือจริง เพื่อจะพบว่า Easter Egg ที่วางไว้ มันเจ๋งอะ
ส่วนตัวคงซ้ำอีกรอบ
ใครดูแล้วมาสปอยใน Comments ได้ค่ะ
คันปากยิก ยิก อยากเล่ามาก
ส่วนใครยังไม่ดูให้โอกาส เสด็จพี่โนแลน หน่อย
อย่างที่แกบอกละค่ะ
ความไม่รู้คืออาวุธ
และเรื่องบางเรื่อง เราไม่จำเป็นต้องเข้าใจ ใช้ความรู้สึกก็พอ
1
สุวภา เจริญยิ่ง
1 กันยายน 2563
#TENET
โฆษณา