6 ก.ย. 2021 เวลา 03:00 • บ้าน & สวน
วิธีคำนวณเลือก BTU แอร์จากขนาดห้อง
ช่วงนี้หลายคนต้อง Work From Home อาจจะปรับเปลี่ยนพื้นที่บ้านให้เป็นห้องทำงาน และต้องช็อปปิงแอร์ตัวใหม่เข้ามาเสริมทัพในบางวันที่ร้อนเกินไป
จะมีวิธีการเลือกแอร์ และคำนวน BTU ให้เหมาะกับขนาดห้องอย่างไร SC Asset เอาสูตรคำนวณขนาดห้องมาฝากกัน
ทำไมเราถึงต้องเลือกแอร์ให้เหมาะกับห้อง
การเลือกแอร์ให้เหมาะกับขนาดของห้องนั้นสำคัญมากกว่าที่คุณคิด เรื่องแรกคือความเย็นทั่วถึง ทั้งห้องทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนักเกินไป และช่วยให้ไม่สิ้นเปลืองพลังงานแต่ถ้าเลือกแอร์ที่ มีขนาดใหญ่เกินไป ก็จะสิ้นเปลืองพลังงานเพราะห้องจะเย็นไวเนื่องจากมี ความชึ้นในห้องสูง ทำให้คอนเพรสเซอร์ตัดบ่อย
ถ้าเลือกแอร์ขนาดเล็กเกินไป นอกจากจะไม่เย็นฉ่ำทั่วทั้งห้องแล้ว ก็ย่ิงสิ้นเปลืองพลังงาน เพราะคอมเพรสเซอร์ต้องทำงานบ่อยและทำงานหนัก ซึ่งทำให้แอร์มีอายุการทำงานที่สั้นลง ดังนั้นการเลือกแอร์ตามขนาดห้องให้เหมาะสมคือตัวเลือกที่ดีที่สุด ที่จะช่วยทำให้ห้องเย็นสมใจ ได้ประหยัดค่าไฟ และรักษาอายุของแอร์ให้ใช้ไปนานๆ
แอร์แต่ละประเภทที่เหมาะกับบ้าน/คอนโด
แอร์แบบติดผนัง – นิยมใช้ในบ้านและคอนโด ตามห้องต่างๆ มีขนาดเล็ก มี BTU ให้เลือกหลากหลาย ติดตั้งง่าย ดีไซน์สวย
แอร์แบบตั้งหรือแขวน – อีกทางเลือกของแอร์ เหมาะกับห้องที่มีพื้นที่น้อย
แอร์แบบฝังเพดาน – หากบ้านไหนต้องการความสวยงาม อยากจะซ่อนแอร์ไม่ให้เห็นสะดุดตา ก็มีทางเลือกเป็นแอร์แบบฝั่งเพดาน ซึ่งอาจมีข้อเสียตรงติดตั้งยากและต้องใช้มืออาชีพเพื่อทำความสะอาด เป็นต้น
สูตรคำนวณ BTU ตามขนาดห้อง
BTU (British Thermal Unit) คือ หน่วยวัดค่าพลังงานความร้อนตามมาตรฐานสากล ซึ่งนำมาใช้เป็นหน่วยของขนาดทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศ ซึ่งวัดจากพื้นที่ของห้อง ดังนี้
ปัจจัยที่ควรคำนึงเพิ่ม
ยังมีปัจจัยหลายๆ อย่างกับบริเวณที่จะติดแอร์ว่าห้องเหล่านั้นมีแสงเข้าเยอะทั้งวันหรือไม่ เพราะก็จะไม่สามารถใช้วิธีดู BTU จากตารางข้างต้นได้ อย่างเช่น ห้องใต้หลังคา, ห้องที่ไม่มีม่าน หรือห้องที่รับแสงแดดร้อนๆ ตลอดทั้งบ่าย เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีปัจจัยว่าเป็นห้องที่มีคนเปิดประตูเข้า-ออกบ่อยๆหรือไม่ หรือมีจำนวนคนในห้องมาก ก็ทำให้ห้องร้อนและมีความชื้นน้อยกว่าปกติส่งผลให้แอร์ต้องทำงานหนัก ดังนั้นหากห้องที่จะ ติดแอร์มีเงื่อนไขเหล่านี้ ควรเลือกขนาด BTU ที่ใหญ่ขึ้นกว่าปกติ
การเลือกแอร์ตามขนาดห้องให้เหมาะสมจะช่วยประหยัดค่าไฟ รักษาประสิทธิภาพของแอร์ ให้ใช้ไปเท่าอายุที่สมควร ไม่ต้องเสียเงินค่าซ่อม ค่าล้าง หรือค่าเปลี่ยนแอร์ตัวใหม่เร็วกว่ากำหนด จากเสียน้อยอาจจะเสียมากอย่างไม่คาดคิด
โฆษณา