3 ก.ย. 2021 เวลา 03:14 • ปรัชญา
“ยงุไม่ได้กัดแขนแต่มันกัดหัวใจเรา” EP2
ทำไม?มันเป็นอย่างนั้น ทำไม?มันเป็นอย่างนั้น บางครั้งเราก็คิดว่าตัวเรา ไม่ใช่ตัวเรา
ทำไมเราคิดได้แต่ทำไม่ได้ อะไรควบคุมเราอยู่กันแน่!?
บางครั้งแค่ยุงตัวเล็กๆกัด เราก็เดือดดานจนทนไม่ได้ต้องสะบัดมือตบใส่ทันที
แรงตบจากมือของเรา เจ็บกว่ายุงกัดเสียด้วยซ้ำแต่เรากลับรู้สึกสะใจ
ว่ากันตามตรงความเจ็บจี๊ดๆที่เกิดจากยุงกัด ร่างกายเราทนได้นะ แต่สิ่งที่เราทนไม่ได้คือความไม่พอใจที่เกิดในจิตใจของเรา เราไม่พอใจถึงขนาดตัดสินใจฆ่ายุงตัวเล็กๆ ทั้งๆที่มันก็แค่หากินเพื่อประทังชีวิต
เลือดเพียงน้อยนิดที่มันดื่มกินเข้าไป ยังน้อยกว่าเลือดออกตอนเราแปรงฟันด้วยซ้ำ
ถ้าสมองเราตึกตรองได้ทันเราคงไม่ฆ่ามัน
ทำไมเราคิดไม่ทัน หรือถ้าเราคิดทัน เราจะยังทำเหมือนเดิมไหม?
หลายๆเรื่องราว เรารู้ตัวว่าไม่ถูกต้องแต่เราก็ยังทำ เราไม่ควรกินตอนดึกเรารู้….แต่เราก็กิน
เราไม่อยากหน้าแก่..จึงไม่ควรนอนดึก..แต่เราก็...
สมองเราแยกแยะได้ว่าอะไรคือ “จำเป็น” อะไรคือ “เกินจำเป็น” แต่วินาทีนั้นเรายอมจ่ายให้กับสิ่งที่ไม่จำเป็นทั้งหลายอยู่ตลอดเวลา มันคือต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เราไม่มีเงินซื้อ Bitcoin ตอนมันลง
หลายคนโทษหนี้เก่าที่คั่งค้างอยู่ ว่าคอยตัดกำลังไม่ให้ไปต่อ
แต่หนี้ใหม่ที่ไม่ควรเกิดต่างหากที่เป็นปัญหา
มันคือโจรร้ายที่แอบอยู่ในจิตใจ จะโผล่มาทุกครั้งที่เรามีตังค์ในกระเป๋า
เวลาคุณและผมไปโลตัส กะซื้อแค่กาแฟกับขนมปัง 2 อย่าง 2 อย่างเท่านั้น!
แต่เชื่อไหมว่าสมองที่คุณสั่งสมความรู้มาทั้งชีวิตไม่ช่วยตรึกตรองอะไรเลย
ออกจากโลตัสได้มากกว่า 2 เฉย มีของบางอย่างที่ไม่ได้อยู่ในความทรงจำก่อนหน้านั้นเลยติดมือมาด้วย
บางทีผมก็ได้ “เห็ดเข็มทอง” เป็นของชิ้นที่ 3 ซึ่งไม่เข้าพวกเลย..บ้าที่สุด!?
1
ผมโดน “ป้ายเหลือง” ครอบงำ...ผมเชื่อว่าผมกำลังจะได้..แต่ในความเป็นจริงผมสูญเสีย…
สูญเสียเงินเป็นผล..สูญเสียสติปัญญาเป็นเหตุ
หนี้เก่าเรายังรู้ตัวก่อนว่าต้องจ่ายเท่าไหร่
แต่หนี้ใหม่ที่โจรร้ายสร้างให้ ไม่บอกล่วงหน้าสักคำ...
เอาไง?กับมันดี….ผมมีคำตอบ...อยากรู้ติดตามตอนต่อไป
EP3 ทุบโต๊ะดังปั้ง!. "ผมจะไม่ยอมถูกควบคุมอีกต่อไปแล้ว" https://www.blockdit.com/posts/6132cb3bfe66ba0c5833bf3c
โฆษณา