4 ก.ย. 2021 เวลา 01:26 • ปรัชญา
ทุบโต๊ะดังปั้ง!. "ผมจะไม่ยอมถูกควบคุมอีกต่อไปแล้ว" EP3
ต่อเนื่องจาก EP2 จุดแตกหักที่ทำให้ผมต้องกำจัดโจรตัวนี้ให้ได้ก็เพราะว่ามีน้องนักศึกษาท่านหนึ่งเล่าเหตุการณ์ให้ผมฟัง เขาบอกงงกับตัวเองมากๆ
วันนั้นเขามีเงินเหลือติดกระเป๋าแค่ 60 บาท และยังไม่ได้กินข้าวเลยตั้งแต่เช้า เขาหิวมาก แต่ความรู้ที่สะสมมาตั้งแต่อนุบาลจนเกือบจบปริญญาบอกเขาว่า
ไปนั่งกินกาแฟอเมซอนจ่าย 60 บาทดีกว่า แทนที่จะไปซื้อข้าวกินซึ่งจ่ายเพียง 25 บาทถ้าเบิ้ล 2 เขาจะอิ่มจนจุกในราคา 50 บาทเหลือเงินอีก 10 บาทเก็บไปสรา้งอนาคตต่อได้
ผมฟังเสร็จ สะดุ้ง!ในใจ GUก็เคยเป็น ควานหาตังค์เหรียญในกระเป๋ารวมๆให้ครบ 55 บาท สั่งแบล็คคอฟฟี่หวานน้อยไปนั่งกินกาแฟเย็นๆ ทั้งๆที่ยังไม่ได้กินข้าว แล้วบอกตัวเองว่าแทนมื้อเที่ยง
ไอ้บ้าเอ้ย! มันแทนกันได้ที่ไหน พลังงานสารอาหารแทบไม่มี อิ่มก็ไม่อิ่ม อร่อยก็ไม่อร่อย
นี่มันเกิดอะไรขึ้นในหมู่เยาวชนและคนทำงานอย่างผมวะเนี่ย!? ระบบการศึกษาของเราลืมสอนอะไรไปหรือเปล่า?
ปัญหานี้ลุกลามหนักข้อขึ้นไปทุกที หนี้ครัวเรือน 92%ปีนี้ อย่าไปโทษโควิดโทษรัฐบาลเลย
ตัวการมันอยู่ข้างในตัวเราทุกคน อย่าแก้ภายนอกแก้ภายในกันดีกว่า
 
ขั้นตอนแรกมาทำความเข้าใจการทำงานของพฤติกรรมอัตโนมัติของเราก่อน
ผมบอกได้เลยว่ามันทำกันเป็นขบวนการ ไม่มีใครเป็นหัวหน้าเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ทุกขั้นตอนทำงานสอดรับกันลงตัวอย่างน่าทึ่ง!
ถ้าเราเขาใจมันแล้วจะควบคุมมันได้ครับ
แต่ควรระวัง!คืออย่าเพิ่งแน่ใจว่าควบคุมได้แล้ว เพราะกำลังอาจถูกควบคุมให้เข้าใจอย่างนั้นอยู่!?
เรามาเริ่มกันที่….โปรดติดตามตอนต่อไป
EP4 “สวิตซ์เปิด-ปิดพฤติกรรม”
โฆษณา