5 ก.ย. 2021 เวลา 18:18 • ปรัชญา
“สวิตซ์เปิด-ปิดพฤติกรรม” EP4
 
เฮ้ย..จะว่าไปหุ่นยนต์ทุกวันนี้มันแทบจะเหมือนคนเข้าไปทุกที นึกไปนึกมามันก็เป็นแค่สิ่งประดิษฐ์ที่มนุษย์สร้างขึ้นมาจากความว่างเปล่านะ
เริ่มจากการค้นพบพลังงานไฟฟ้า ประดิษฐ์หลอดไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า วิทยุ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์
แล้วก็ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆอนาคตอันใกล้เราจะสามารถผลิตไมโครชิพชีวภาพระดับนาโน เล็กขนาดล่องลอยเข้าไปอยู่ในกระแสเลือดของมนุษย์ได้!
 
นี่คือวิวัฒนาการในส่วนส่วนฮาร์ดแวร์
พอเราค้นพบระบบอินเทอร์เน็ต สามารถส่งข้อมูลไปตามสายต่อมาก็ไร้สาย แล้วก็ส่งได้ไกลขึ้นเรื่อยๆจนสามารถส่งผ่านดาวเทียมจนข้ามทวีปข้ามโลกกันเลยทีเดียว
นี่เห็นว่าถ้าเทคโนโลยีควอนตัมทำสำเร็จอาจจะส่งสัญญาณกันได้ข้ามมิติ
 
นี่คือวิวัฒนาการในส่วนส่วนซอฟแวร์
ต่อมาเรื่องพลังงาน ว่ากันว่าอีกไม่กี่ปีพลังงานไฟฟ้าก็จะเป็นของฟรีสำหรับคนทั้งโลก
ผลิตกันได้เองจากหลังคาบ้านหลังคารถ ผมก็ดีใจจะแย่เบื่อจ่ายค่าไฟเต็มที
ยังไม่ทันหายตื่นเต้น ล่าสุดอีกปี 2 ปีข้างหน้าจะมีเทคโนโลยี NDB (Nano Diamond Battery) เพชรพลังงานนิวเคลียร์ที่สามารถให้พลังงานได้ถึง 28,000 ปี! พระเจ้า!
ถ้าเรารวมวิวัฒนาการขั้นสุดของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์กับพลังงานที่เป็นอนันต์ผลิตเป็นหุ่นยนต์ขึ้นมา เราคงไม่น่าเรียกว่าหุ่นยนต์ได้แล้ว มันมาไกลกว่าเครื่องจักรกลมาก
น่าจะเรียกมันว่าสิ่งมีชีวิตรูปแบบใหม่!เลยดีไหม?
พอคิดถึงตรงนี้ผมก็เริ่มสงสัยว่า...หรือความเป็นจริงแล้วมนุษย์เราก็คือหุ่นยนต์ Android รุ่นล่าสุดของพระเจ้าองค์ไหนสักองค์ ที่อยู่บนดาวดวงอื่นที่เราเข้าใจว่าเป็นสวรรค์! วิทยาการขั้นสูงถูกค้นพบมานานแล้ว
แท้จริงมนุษย์ก็คือสิ่งประดิษฐ์ จากความว่างเปล่าสู่การมีตัวตนอย่างสมบูรณ์
1
เฮ้ย!.หรือว่าพฤติกรรมของเราแปลกๆที่ควบคุมไม่ได้เป็นเพราะพระเจ้ามนุษย์ต่างดาวแอบควบคุมเราจากระยะไกล ใช้เทคโนโลยีควอนตัมควบคุมจากมิติอื่น!
เป็นไปได้..เป็นไปได้ ถึงว่านิสัยแย่ๆบางอย่างของเราที่อยากเลิกถึงเลิกไม่ได้สักที...
เออ..ผมว่า..อันหลังนี้ไม่น่าเกี่ยวกับพระเจ้า!
เอาเป็นว่าการมโนของผมถึงจะมีโอกาสเป็นความจริงได้สูง แต่จะไปทำอะไรได้
คงต้องรอซื้อ iPhone ระบบควอนตัมที่ Steve Jobs กำลังคิดค้นอยู่อีกมิตินึงสำเร็จก่อน ค่อยโทรสอบถามพระเจ้ากันอีกทีว่าเรื่องทั้งหมดมันเป็นยังไงกันแน่
กลับมาที่เรื่อง สวิตซ์เปิด-ปิดพฤติกรรมกรรมกันดีกว่า
ใช่ครับ พฤติกรรมกรรมของมนุษย์ทำงานคล้ายระบบเซนเซอร์ของหุ่นยนต์เลย
เรามี ตา หู จมูก ลิ้น ผิวกาย เป็นเซนเซอร์ความไวสูงอยู่ภายนอก คอยรับข้อมูล ภาพ เสียง กลิ่น รส สัมผัส อยู่ตลอดเวลา
แต่ ภาพ เสียง กลิ่น รส สัมผัส นั้นจะยังไม่ปรากฎขึ้นถ้า ใจ ยังไม่มาทำงานร่วมด้วย
เปรียบเหมือนกล้องวีดีโอที่ถือส่องไว้เฉยๆ ยังไม่กดบันทึก แล้วใจมัวทำอะไรอยู่…
ใจ ถึงจะเคลื่อนที่ได้ไวยิ่งกว่าแสง แต่อย่าให้ติดในอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่ง
ถ้าติดก็ไม่ต้องไปไหนเลย จะวนเวียนอยู่กับเรื่องนั้น รับรู้อย่างอื่นไม่ได้เลย
แล้วจะแก้ยังดี….ติดตามตอนต่อไปครับ
EP5 " ใจเรา ใช่ของเราจริงๆหรือเปล่า!? "
โฆษณา