3 ก.ย. 2021 เวลา 13:56 • ข่าวรอบโลก
"เจ้าหญิงมาโกะแห่งญี่ปุ่น" ไม่ขอรับเงินราชวงศ์ งดพิธีแต่งงานตามธรรมเนียมราชสำนัก ขอใช้ชีวิตคู่ที่สหรัฐอเมริกาหลังจากนี้
3
เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมาสื่อญี่ปุ่น เช่น NHK, Kyodo New, Japan Times ได้รายงานข่าวว่าเจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาองค์โตในมกุฎราชกุมารอากิชิโนะแห่งญี่ปุ่น (พระอนุชาของสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ) ปฏิเสธที่จะจัดพิธีสมรสตามธรรมเนียมของราชสำนักญี่ปุ่น รวมถึงปฏิเสธที่จะรับเงินสนับสนุนจากราชวงศ์เป็นจำนวนเงินกว่า 44 ล้านบาท โดยขอย้ายไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาทันทีหลังจากที่สมรสกับนายเคอิ โคมุโระ สิ้นปีนี้
3
นายเคอิ โคมุโระ ว่าที่เจ้าบ่าวของเจ้าหญิงมาโกะ เป็นสามัญชนที่เจ้าหญิงมาโกะรู้จัก ขณะที่ทั้งคู่เรียนอยู่ที่ International Christian University ที่โตเกียว โดยเจ้าหญิงมาโกะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านศิลปะและมรดกทางวัฒนธรรม ก่อนที่จะศึกษาต่อระดับปริญญาโทด้านพิพิธภัณฑ์ศึกษาที่มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ (University of Leicester) ที่สหราชอาณาจักรในปี 2016 และต่อด้วยประวัติศาสตร์ศิลปะที่มหาวิทยาลัยเอดินบะระ (University of Edinburgh)
5
เจ้าหญิงมาโกะเข้ารับปริญญาที่มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ (Credit : The Independent)
เจ้าหญิงมาโกะและนายโคมุโระ เปิดตัวต่อสาธารณชนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตามมาด้วยเสียงครหาเรื่องการเงินของครอบครัวฝ่ายชาย ว่ามารดาของนายโคมุโระยืมเงินมา 4 ล้านเยนจากคู่รักคนใหม่ของมารดา เพื่อให้เป็นค่าเล่าเรียนของคามุโระ แต่หลังจากที่เขาเรียนจบ ทำงานแล้ว ก็ไม่ได้คืนเงินส่วนนี้ โดยอ้างว่าเป็นการให้ด้วยเสน่หา และยังมีเรื่องที่มารดาไปขอรับเงินสวัสดิการสังคมหลังจากที่บิดาของโคมุโระเสียชีวิตอีกด้วย ซึ่งโดนวิพากษ์วิจารณ์ให้เกิดการตรวจสอบว่ามีสิทธิ์ตามกฎหมายหรือไม่ อีกทั้งคามุโระยังมีข่าวลือเรื่องการกลั่นแกล้งเพื่อนร่วมชั้นด้วย
2
ทำให้ในตอนแรกฝ่ายพระบิดาและราชวงศ์ไม่สบายพระทัยเท่าไหร่นัก
1
ไม่กี่อาทิตย์ต่อมาในปี 2018 เจ้าหญิงมาโกะก็ได้ประกาศเลื่อนการแต่งงานออกไปก่อน แต่ยังยืนยันว่าจะมีการสมรสตามเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ระหว่างนี้นายโคมุโระได้เรียนต่ออยู่ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาจนถึงตอนนี้ และคาดว่าจะได้ทำงานที่สำนักกฎหมายในนิวยอร์กต่อ
3
ต่อมานายโคมุโระได้เผยแพร่หลักฐานและเอกสารอธิบายรายละเอียดปัญหาด้านการเงินของครอบครัวจนเอง เพื่อหาทางคลี่คลายปัญหานี้
2
Credit : CNN
เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว เจ้าหญิงมาโกะได้แถลงการณ์ส่วนพระองค์ยืนยันว่าจะยังสมรสกับนายโคมุโระเช่นเดิม พระบิดา มกุฎราชกุมารอากิชิโนะ ก็ได้มีท่าทีที่ผ่อนปรนมากขึ้น พระองค์ได้แถลงว่าทรงเคารพความต้องการของพระธิดา และการสมรสของทั้งคู่อยู่บนพื้นฐานความยินยอมร่วมกันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด
2
Credit : The Japan Times
ตามธรรมเนียมของราชสำนักญี่ปุ่น ราชนิกุลของราชวงศ์ เมื่อเข้าพิธีแต่งงาน จะมีพิธีและธรรมเนียมปฏิบัติ Nosai no Gi เพื่อแลกเปลี่ยนของขวัญระหว่างครอบครัวของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวในพิธีหมั้น และ พิธี Choken no Gi ที่คู่บ่าวสาวของราชวงศ์ จะต้องเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิและจักรพรรดินี เพื่อขอบคุณทราบซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณก่อนจะที่จัดงานแต่งงาน
5
Credit : Fox News
รวมถึงเจ้าหญิงมาโกะจะได้เงินสนับสนุน จำนวน 152.5 ล้านเยน หรือ ประมาณ 44 ล้านบาทเพื่อใช้ในการก่อร่างสร้างอนาคตต่อไปหลังจากแต่งงาน
2
ซึ่งทั้งหมดนี้เจ้าหญิงมาโกะปฏิเสธที่จะรับ
8
เนื่องจากเงินที่จะถูกใช้ทั้งหมดในพิธีต่างๆนี้มาจากภาษีของประชาชน และ เจ้าหญิงมาโกะ ไม่ต้องการให้เป็นที่ครหาเรื่องเงินมากขึ้นกว่าเดิม และเรื่องเงินของเจ้าบ่าวนายโคมุโระที่มีอยู่เดิมยังไม่ได้คลี่คลาย
13
ในตอนนี้ราชสำนักญี่ปุ่นกำลังพิจารณาการปฏิเสธรับเงินสนับสนุนของเจ้าหญิงมาโกะ เพื่อหาทางออกว่าจะลดจำนวนเงินสนับสนุน หรือ เจ้าหญิงมาโกะสามารถปฏิเสธรับเงินได้จริงๆหรือไม่
1
เช่นเดียวกับสถานะของเจ้าหญิงมาโกะ จะคงเดิม หรือ ถูกถอดยศเป็นสามัญชน ก็ต้องรอสำนักพระราชวังพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากการถอนยศ จะทำให้ราชวงศ์เหลือสมาชิกผู้หญิงน้อยลง
1
เจ้าหญิงมาโกะ มีเพียงน้องชายวัย 14 ปี คือ เจ้าชายฮิซาฮิโตะ ผู้ที่เป็นทายาทสืบทอดบัลลังก์ต่อจากพระบิดา ซึ่งในรุ่นเดียวกัน มีเพียงพระองค์เท่านั้นที่เป็นทายาทสืบทอดบัลลังก์
3
Credit : Japan Times
ชิน โฮริ นักวิชาการด้านกฎหมายที่เชี่ยวชาญเรื่องระบบจักรพรรดิของญี่ปุ่นและรัฐธรรมนูญ ได้วิเคราะห์และให้ความเห็นในเรื่องของกฎระเบียบของราชสำนักญี่ปุ่นและรัฐธรรมนูญ ในแง่ที่เจ้าหญิงมาโกะด้านหนึ่งเป็นสมาชิกของราชวงศ์ญี่ปุ่น แต่ขณะเดียวกันพระองค์ก็เป็นประชาชนชาวญี่ปุ่น ดังนั้นจึงสมควรได้รับสิทธิ เสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญระบุไว้
7
โฮริวิเคราะห์ว่า สมาชิกราชวงศ์ถือเป็นประชากรญี่ปุ่นเช่นกัน แต่กลับไม่ได้รับสิทธิและเสรีภาพเหมือนกับที่ประชากรญี่ปุ่นจริงๆได้รับ เนื่องจากมีกฎระเบียบของราชสำนักที่ต้องปฏิบัติตาม
6
ตัวอย่างเช่น มาตรา 22 ของรัฐธรรมนูญญี่ปุ่น กล่าวไว้ว่าบุคคลสามารถเลือกที่อยู่อาศัย อาชีพ อาศัยที่ต่างประเทศได้อย่างเสรี แต่ในกฎระเบียบของราชสำนักญี่ปุ่นไม่เป็นอย่างนั้น สมาชิกราชวงศ์ไม่สามารถย้าย หรือ เลือกอยู่นอกประเทศญี่ปุ่นได้อย่างเสรี
และสำหรับมาตรา 24 ของรัฐธรรมนูญญี่ปุ่น กล่าวไว้ว่าบุคคลมีเสรีภาพในการเลือกคู่สมรสและแต่งงาน แต่สำหรับกฎระเบียบของราชสำนักญี่ปุ่นนั้น สมาชิกราชวงศ์ที่เป็นผู้ชายจะเลือกคู่ครองได้ ต้องผ่านการยอมรับจากสำนักพระราชวังหลวงก่อนเท่านั้น
4
แต่สำหรับเจ้าหญิงมาโกะ ตามกฎมณเฑียรบาลการสืบราชวงศ์ของญี่ปุ่น กำหนดให้เฉพาะผู้ชายเท่านั้นที่สามารถขึ้นครองราชย์ได้ ทำให้กฎเรื่องการเลือกคู่ครองของสมาชิกราชวงศ์ผู้หญิง ไม่ได้เคร่งครัด เข้มงวดมากนัก
3
แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหญิงมาโกะ ก็ไม่สามารถมีอิสระเสรีได้อย่างประชาชนทั่วไป เพราะมีสถานะทางสังคมที่ไม่เหมือนกัน
2
Credit : Japan Times
โฮริลงความเห็นว่าถ้าสมาชิกราชวงศ์เป็นผู้ชาย ดำรงตำแหน่งสำคัญ เช่น มกุฏราชกุมาร หรือ ผู้สืบทอด ก็จะยิ่งมีความเข้มงวดมากกว่าหลายเท่า และ ก็ไม่อาจจะได้รับอนุญาตให้เลือกทางเดินชีวิตตัวเองมากนัก
1
แต่ในยุคปัจจุบัน โลกพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปมาก ผู้สืบทอดตำแหน่งจักรพรรดิ รวมถึงสมาชิกราชวงศ์ที่โตมาในยุคปัจจุบันที่ระยะห่างระหว่างพระราชวังกับโลกคนธรรมดาทั่วไปลดลงมากแล้ว ทำให้กฎที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานถูกละทิ้งไป
1
สำหรับผู้ที่ต้องการให้พระราชวังกับโลกสามัญชน "รักษาระยะห่าง" และอยู่แยกออกไป เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่นเอาไว้ก็ยังมีอยู่ แต่สำหรับคนรุ่นใหม่ในญี่ปุ่นอาจจะมองว่า "ไม่ควรเอาความคิดเช่นนี้ไปกดดันสมาชิกราชวงศ์เพื่อลดสิทธิและเสรีภาพก็อาจจะดีกว่า"
1
Credit : Kyodo News
สำหรับความเห็นของคนญี่ปุ่นเรื่องการแต่งงานของเจ้าหญิงมาโกะ ก็แตกต่างกันไป
1
ยูโกะ ชิบะ วัย 52 ปีให้สัมภาษณ์กับ Kyodo News เธอรู้สึกว่าเราควรเคารพการตัดสินใจและความรู้สึกของเจ้าหญิงมาโกะ แต่ขณะเดียวกันเธอก็รู้สึกว่านายโคมุโระ ว่าที่เจ้าบ่าว ควรจะแถลงต่อสาธารณะเคลียร์ข้อครหาทั้งหมดก่อน
2
เรนะ อาโอกิ วัย 20 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัย ก็ได้ให้สัมภาษณ์เช่นเดียวกันว่า แม้ว่าเจ้าหญิงมาโกะ จะเป็นเชื้อพระวงศ์ มีกฎระเบียบมากมาย พระองค์ก็ยังเป็นมนุษย์ ก็สมควรที่จะเคารพการตัดสินใจ และ เธอหวังว่าพระองค์จะมีความสุขต่อไป
4
Kyodo News ยังได้ทำโพลสำรวจคนญี่ปุ่นด้วยว่า ถ้าในอนาคตจะมีสมาชิกราชวงศ์ผู้หญิงขึ้นครองราชย์ เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย พบว่ากว่า 87% เห็นด้วย
4
ที่สำคัญประชาชนญี่ปุ่นตั้งประเด็นและคอมเม้นท์ในกระทู้พูดถึงกันอย่างดุเดือด ในเรื่องของการนำภาษีประชาชนมาใช้ในงานพระราชพิธีที่เยอะเกินไป และวิพากษ์วิจารณ์ที่แม้ว่าเจ้าหญิงมาโกะจะปฏิเสธเงินส่วนนี้ แต่ก็อาจจะได้รับเงินจากราชวงศ์ซึ่งก็มาจากภาษีประชาชนชาวญี่ปุ่นอยู่ดี รวมถึงเรื่องเงินที่ยังเป็นปัญหาของว่าที่เจ้าบ่าว ที่สังคมยังอยากฟังคำตอบว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป
1
อย่างไรก็ตามก็ยังคงต้องรอดูกันต่อไปว่าทางสำนักพระราชวังจะมีข้อสรุปเช่นไรเกี่ยวกับเงินสนับสนุน พิธีแต่งงาน และยศเจ้าหญิงของเจ้าหญิงมิโกะ และทั้งสองจะสมรสกันเมื่อไหร่ มีพิธีอย่างไรต้องรอติดตาม
References:
1
โฆษณา