3 ก.ย. 2021 เวลา 08:00 • สุขภาพ
รู้ก่อน สวยก่อน เปิดเคล็ดลับการนอนหลับอย่างไรให้ผิวไม่แก่เร็ว
1
คนเราใช้เวลาของชีวิตประมาณ 1 ส่วน 3 หมดไปกับการนอนหลับ นั่นทำให้การนอนเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพราะส่งผลต่อสุขภาพของเราในทุกมิติ ลองสังเกตตัวเองดูสิว่าช่วงที่นอนน้อยติดต่อกัน หรือนอนไม่ค่อยมีคุณภาพ หลับๆ ตื่นๆ มักส่งผลให้ร่างกายที่ตื่นมาอ่อนเพลีย อิดโรย ผิวพรรณแห้ง ไม่สดใส การทำงานระหว่างวันไม่มีประสิทธิภาพเพราะเอาแต่สัปหงก ง่วงเหงาหาวนอน ในทางตรงกันข้าม หากเรานอนหลับเต็มอิ่ม จะช่วยฟื้นฟูสุขภาพร่างกายรวมถึงผิวพรรณได้ดี ซึ่ง พญ.สุรีย์พร ศรีตั้งรัตนกุล อายุรแพทย์ดูแลผิวหนังและผิวพรรณ บอกว่า
4
“การนอนพักผ่อนเป็นการดูแลสุขภาพร่างกายและผิวพรรณที่ง่ายที่สุดโดยไม่ต้องลงทุนลงแรงใดๆ เพราะเวลานอนหลับพักผ่อน ร่างกายมีการซ่อมแซม ฟื้นฟู สร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทนที่เซลล์เก่าในร่างกาย ซึ่งสามารถเรียกได้ว่าการนอนหลับพักผ่อนเป็นการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับร่างกาย และการนอนพักที่เพียงพอจะส่งผลดีต่อสุขภาพมากมาย เช่น ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น ภูมิต้านทานโรคเพิ่มขึ้น อายุยืนยาวขึ้น ควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้น มีความจำดี อารมณ์ดี ไม่เครียด และไม่หงุดหงิดง่าย เป็นต้น เมื่อเห็นประโยชน์ของการนอนพักผ่อนแล้ว เราจึงควรความสำคัญกับการนอนพักทีเพียงพอ ควรนอนหลับสนิทอย่างน้อยคืนละ 7-9 ชั่วโมง นอกจากการอดนอนไม่ดีต่อสุขภาพแล้ว การนอนมากเกินไปก็ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงเช่นกัน”
4
ทางด้าน นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ หรือที่หลายคนรู้จักกันในนามของหมอแอมป์ ฉายาคุณหมอหน้าเด็ก ผู้เป็นเจ้าของผลงานบทความ พอดแคสต์ (Dr.Amp Podcast) และ ช่อง YouTube ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพร่างกายนั้น ก็ตอกย้ำความสำคัญเกี่ยวกับการนอนหลับผ่านสื่อต่างๆ อยู่เสมอ โดยหมอแอมป์กล่าวว่า
2
“การแก่เร็วหรือแก่ช้ามันเป็นผลจากโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ถ้าโกรทฮอร์โมนน้อย เราจะแก่เร็ว เช่น ผมหงอก ผิวเหี่ยว แก่ลง กระดูกพรุน ร่างกายไม่ดี สุขภาพเสื่อมลง ซึ่งกลุ่มคนที่มีแนวโน้มแก่เร็วคือพวกที่ชอบนอนดึก เช่น หลับเกินตี 1
7
ถ้านอนหลับเกินเที่ยงคืนก็ไม่ทันแล้ว ยิ่งเกินตี 1 ยิ่งหมดสิทธิ์ได้รับฮอร์โมนที่จะมาช่วยซ่อมแซมร่างกายที่สึกหรอ การหลับที่ถูกต้องคือต้องเข้านอน 4 ทุ่ม เพราะกว่าจะนอนหลับได้จริงๆ ก็ประมาณ 5 ทุ่ม หรือเที่ยงคืนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โกรทฮอร์โมนหลั่งออกมา พอประมาณตี 1 ครึ่ง หมดเวลาการหลั่งของโกรทฮอร์โมน ร่างกายเราก็ได้รับไปเต็มๆ
8
เพราะการนอนคือการที่มนุษย์หยุดพักร่างกายเพื่อซ่อมแซมและดูแลตนเองในแต่ละวันหลังจากทำงานหนักมา ฮอร์โมนต่างๆ ที่เรียกว่า Repairing Hormones หรือการซ่อมแซมจะหลั่งออกมาตอนเรานอนหลับ ดังนั้น ใครที่ไม่หลับไม่นอนเลยก็จะไม่มีโอกาสให้ร่างกายได้หยุดซ่อมแซมตัวเองเลย สิ่งที่ตามมาคือทำให้แก่เร็วนั่นเอง และสิ่งสำคัญคือ ไม่ว่าจะนอนเยอะหรือนอนน้อย ไม่สำคัญเท่ากับว่าการที่เราได้นอนอย่างมีคุณภาพ คือหลับลึก แล้วมีโกรทฮอร์โมนหลั่งมาเยอะ ทุกครั้งที่เราตื่นมาตอนเช้าเราจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า จะเห็นว่าแค่เราสามารถปรับการนอนให้ดี จะช่วยให้เราแก่ช้าลงไปได้หลายปีทีเดียว”
4
สรุป: เคล็ดลับการนอนให้ไม่แก่เร็วที่สรุปได้จากคุณหมอทั้งสองท่าน คือ
นอนพักที่เพียงพอจะส่งผลดีต่อสุขภาพ
ควรนอนหลับสนิทอย่างน้อยคืนละ 7-9 ชั่วโมง
การอดนอนไม่ดีต่อสุขภาพก็จริง แต่การนอนมากเกินไปก็ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงเช่นกัน
การหลับที่ถูกต้องคือต้องเข้านอนตอน 4 ทุ่ม
ช่วงเวลาที่โกรทฮอร์โมนเริ่มหลั่งคือ 5 ทุ่มครึ่ง-ตี 1 ครึ่งโดยประมาณ
ถ้าโกรทฮอร์โมนน้อย เราจะแก่เร็ว
นอนเยอะหรือนอนน้อยไม่สำคัญเท่ากับการที่ได้นอนอย่างมีคุณภาพ คือหลับลึก และได้รับโกรทฮอร์โมนเยอะ
แค่ปรับการนอนให้ดี จะช่วยให้เราแก่ช้าลงไปได้หลายปี
7
อ้างอิง:
- พญ.สุรีย์พร ศรีตั้งรัตนกุล อายุรแพทย์ดูแลผิวหนังและผิวพรรณ Bangkok Pattaya Hospital, นพ.ตนุพล วิรุฬหการุญ
2
เรื่อง: ภูริตา บุญล้อม
1
โฆษณา