3 ก.ย. 2021 เวลา 18:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อหลุมดำพุ่งชนดาว?
มันก็จะเหนี่ยวนำให้ดาวที่ถูกพุ่งชนนั้นเกิดซูเปอร์โนวาเร็วขึ้น ซึ่งเป็นซูเปอร์โนวาประเภทหายากที่เคยมีอยู่แต่ในทฤษฎี
2
ภาพจำลองของดาวที่กำลังจะตายจากการถูกหลุมดำ(หรืออาจจะเป็นดาวนิวตรอน)พุ่งเข้าชน
เมื่อนักดาราศาสตร์พบหลักฐานการรวมกันของหลุมดำพเนจรเข้ากับดาวฤกษ์ ซึ่งทำให้ดาวดวงนั้นเข้าสู่กระบวนการเกิดซูเปอร์โนวาทั้งที่ยังไม่ถึงเวลาอันควร
โดยทีมนักดาราศาสตร์จาก Caltech ได้วิเคราะห์ข้อมูลของแหล่งคลื่นวิทยุที่มีรูปแบบแปลกประหลาดที่เรียกว่า VT 1210+4956 ซึ่งถูกตรวจจับได้ในปี 2017 โดย VLA (Very Large Array Sky Survey)แล้วพบว่าเป็นผลจากเหตุการณ์ที่หลุมดำ(หรืออาจจะเป็นดาวนิวตรอน)พเนจรรวมตัวเข้ากับดาวฤกษ์
ซึ่งการรวมตัวนี้จะกระตุ้นให้ดาวที่ถูกพุ่งชนเข้าสู่ขั้นตอนการเกิดซูเปอร์โนวาประเภทหายากที่เรียกว่า merger-triggered supernova (ซูเปอร์โนวาแบบรวมตัว)
โดยซูเปอร์โนวาชนิดนี้ต่างกับ Type la ที่เป็นการรวมมวลของดาวสองดวงที่โคจรคู่กันเข้าจนถึงค่ามวลวิกฤตที่ทำให้เกิดเป็นซูเปอร์โนวา แต่เป็นการที่ดาวถูกชนรวมเข้ากับหลุมดำพเนจร
Type la supernova
โดยในระหว่างที่หลุมดำเคลื่อนเข้าใกล้ดาวก็จะเกิดการโคจรวนรอบกันและด้วยแรงดึงดูดมหาศาลของหลุมดำจะดูดเอาเนื้อดาวเข้าไป และในระหว่างที่มวลสารเหล่านั้นกำลังตกเข้าสู่ขอบฟ้าเหตุการณ์(Event Horizon)ของหลุมดำก็จะมีมวลส่วนหนี่งถูกพ่นออกจากจานเร่งมวลสาร
ซึ่งมวลสารเหล่านี้ก็จะล่องลอยเป็นเกลียวอยู่รอบดาวฤกษ์ยักษ์ จนเมื่อหลุมดำโคจรเข้าไปในเนื้อดาวและเข้าไปยังแกนดาวก็จะกระตุ้นให้แกนดาวยุบตัวเกิดเป็นซูเปอร์โนวา
3
เกลียวมวลสารที่อยู่รอบดาวฤกษ์ซึ่งถูกหลุมดำพ่นออกมาระหว่างการเดินทางเข้าสู่แกนดาว
และเมื่อเกิดการระเบิดเราก็จะตรวจจับสัญญาณการระเบิดของรังสีเอ็กซ์ซึ่งถูกตรวจจับได้ก่อนการตรวจจับคลื่นวิทยุ(ตรวจจับได้ในปี 2014 จากจุดเดียวกัน)
และเมื่อคลื่นกระแทกวิ่งเข้าชนเกลียวมวลสารที่อยู่โดยรอบก็จะทำให้เกิดการเปล่งรังสีออกมาเป็นคลื่นวิทยุซึ่งถูกตรวจจับได้ภายหลัง ซึ่งก็คือคลื่นวิทยุที่ตรวจจับได้ในปี 2017
นักดาราศาสตร์สันนิษฐานถึงรูปแบบการเกิดซูเปอร์โนวาชนิดนี้และการชนกันของหลุมดำกับดาวฤกษ์มาก่อนแล้ว แต่นี่นับว่าเป็นหลักฐานชิ้นแรกที่พิสูจน์ว่าเหตุการณ์แบบนี้มีอยู่จริงในจักรวาลนี้
หลุมดำชนดาวก็มีได้ อวกาศนี้ช่างกว้างใหญ่นัก ก็ไม่รู้ว่าจะมีอะไรมาให้เราได้ประหลาดใจกันอีก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา