13 ก.ย. 2021 เวลา 00:13 • สุขภาพ
5 วิธี กินขนมอย่างไรให้ฟันไม่ผุ ?
5 วิธีกินขนมอย่างไรให้ฟันไม่ผุ
หมอคะ เราสามารถกินขนมทุกวันโดยที่ไม่มีฟันผุได้มั๊ยคะ มีวิธีทานขนมแบบไหนที่ยังทำให้เรามีสุขภาพฟันที่ดีบ้างคะ พอดีเป็นคนที่มีความสุขกับการได้กินของอร่อยค่ะ 55
หมอมาคิดๆ ดูแล้วก็พอมีวิธีช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดฟันผุอยู่บ้างนะคะ วันนี้หมอมี 5 วิธีกินขนมอย่างไรให้ฟันไม่ผุมาฝากค่ะ
1.กินในมื้ออาหาร
ถ้าอยากกินขนมได้ทุกวันให้ทานในมื้ออาหารไปเลยค่ะ กินข้าวเสร็จแล้วทานขนมต่อเลย ทานให้อิ่มเป็นมื้อๆ ลดการทานจุกจิกระหว่างวัน การทานขนมแต่ละครั้ง จะเพิ่มปริมาณกรดที่ทำลายผิวฟันขึ้นในช่องปาก หากทานขนมบ่อยระหว่างมื้ออาหารจะทำให้ระยะเวลาที่กรดอยู่ในช่องปากนานขึ้น ส่งผลให้ฟันผุได้ง่ายขึ้น ดังนั้นถ้าเราอยากทานขนม ให้ทานในมื้ออาหารเพื่อลดระยะเวลาในการเกิดกรดในช่องปากค่ะ
2. ทานไม่เกิน 3 ครั้งต่อวัน
ถ้าวันไหนอยากทานระหว่างมื้อ จะทำยังไงดีคะ
กรณีอดใจไม่ไหว อยากทานระหว่างมื้อ เป็นไปได้ก็ไม่ควรเกิน 3 ครั้งต่อวัน แต่ละครั้งไม่ควรทานนานเป็นชั่วโมง เพื่อลดระยะเวลาในการเกิดกรดในช่องปากค่ะ
หมอขอยกตัวอย่างการนับจำนวนครั้งนะคะ อย่างเช่น ระหว่างมื้อกินขนม 1 ชิ้นตอน 10 โมง พอ 11 โมงกินอีก 1 ชิ้น แบบนี้นับเป็น 2 ครั้งค่ะ เพราะบางคนกินขนมถุงเล็กๆ 1 ถุงแต่ทานทั้งวัน แม้จะทานในปริมาณน้อย แต่ทานบ่อยๆ ความถี่สูง ความเสี่ยงฟันผุก็สูงตามนะคะ
3.เลือกขนมไม่เหนียวติดฟัน
การที่มีขนมติดอยู่ที่ฟันไม่ต่างอะไรกับการที่เราได้กินขนมอยู่ตลอดเวลา หากมีเศษอาหารหรือขนมติดที่ฟัน ควรกำจัดออกหลังทานเสร็จทุกครั้ง หรือไม่ก็เลือกขนมที่ไม่เหนียวติดฟันตั้งแต่แรกเลยนะคะ
4. ดื่มน้ำ หรือบ้วนปากหลังทาน
วิธีนี้จะช่วยชำระล้างเศษอาหารที่ติดตามกระพุ้งแก้ม และลดความเข้มข้นของกรดที่อยู่ในช่องปากหลังทานขนมนะคะ
5. แปรงฟันหลังทานขนม
วิธีนี้นอกจากจะกำจัดเศษขนมต่างๆที่ติดตามฟันแล้ว หากเลือกยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ยังสามารถเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผิวฟันอีกด้วย
เป็นยังไงกันบ้างคะกับวิธีที่หมอนำมาฝากกัน หลักๆก็คือลดความถี่และระยะเวลาในการทานขนม ไม่ทานจุกจิก สร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ดีอีกด้วยนะคะ ^^
ส่วนใครมีวิธีในการทานขนมอย่างไร คอมเม้นต์บอกกันข้างล่างได้เลยค่ะ
กินขนม ฟันไม่ผุ
ช่องทางการติดตาม
#dentfaah #หมอฟ้ายิงฟัน #ทานขนม
โฆษณา