4 ก.ย. 2021 เวลา 13:49 • สิ่งแวดล้อม
ตำนานผีพลาย...ซึ่งยังมีหลายๆคนยังเข้าใจผิดคิดว่าโดน "ผีพลายน้ำ" ดึงในน้ำ ผีหาคนไปอยู่ด้วย ผีหาตัวตายตัวแทน แท้จริงแล้ว !?👇
งูงวงช้าง กับ ตำนานผีพลาย
น้อนเป็นแค่งู"งวงช้าง" น่ารักๆ อย่าทำร้ายล่ะ น้อนน่ารักออก ❤️❤️❤️น้อนใกล้สูญพันธุ์แล้วด้วยนะครับเพื่อนๆ
โฉมหน้างูงวงช้างที่ปัจจุบันใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว เครดิตรูปภาพ : เรื่องเด็ดประเทศไทย
🐍ผมจะไม่เล่าแบบแตะต้องถึงความเชื่อเรื่องผีพลายแบบลึกๆนะครับ ซึ้งอันนี้แล้วแต่ความเชื่อส่วนบุคคล ส่วนท้องถิ่น หรือ พื้นเพนั้นๆ แต่ผมจะมาบอกเล่าถึงแค่เจ้า "งูงวงช้าง" 🐍🐍🐍
🌟ผมได้ดูรายการของพี่นิคซึ่งเป็นรายการที่ให้ความรู้เรื่องงูต่างๆ ทั้งมีพิษ และ ไม่มีพิษ รายการนี้ได้สอดแทรกระบบนิเวศวิทยาเอาไว้ด้วย พี่นิคเล่าให้ฟังว่าผ่านรายการว่ามีหลายคนเวลาเล่นน้ำแล้วรู้สึกเหมือนมีมือมาดึงขา หรือ สัมผัสโดนตัวอาจจะมีความรู้สึกเหมือนกับผิวหนังของคน จึงเข้าใจว่าเป็นผีพลายดึง ผีหาคนไปอยู่ด้วย หรือ หาตัวตายตัวแทน แต่! แท้จริงแล้วน้อนเป็นแค่เจ้า "งูงวงช้าง" ที่แอ๊บแบ๊ว ใสใส แถมใกล้สูญพันธุ์อีกด้วย 💢 เราต่างหากที่ไปโดนมัน หรือ เป็นไปได้ว่าน้อนอาจเข้าใจผิด อิอิอิ🤣
น้อนนนไม่มีพิษ และ ไม่ดุร้ายครับ เครดิตรูปภาพ : เรื่องเด็ดประเทศไทย
ขอบคุณความรู้จากรายการพี่นิคครับ เครดิตรูปภาพ : อสรพิษวิทยา https://youtu.be/B9Q3hqBtyBg
ภาพพี่น้องร่วม BD ทราบหรือไม่ว่า ? เจ้าน้อยงูงวงช้าง หรือ เจ้างูกระสอบนี้ไม่มีพิษมีภัยนะ! อีกทั้งน้อนนยังมีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์ของธรรมชาติอีกด้วย ในสมัยก่อนน้อนนจะถูจับกิน หรือ ถูกจับออกงานวัดบ่อยมากโดยคนที่พา
น้อนออกโชว์ก็จะเล่าเรื่องสาระพัดในด้านไม่ดีให้น้อนน เช่น ถ้าโดนกัดแล้วฟ้าไม่ร้องไม่ปล่อย ถ้าโดนผิวน้อนนแล้วจะปวดแสบปวดร้อนเหมือนโดนไฟไหม้ หรือ น้อนนมีพิษสงที่ร้ายแรงเป็นต้น🙄ดูสิ! สร้างเรื่องให้น้อนนชัดๆเลย🤣
น้อนเป็นงูน้ำจืดชนิดหนึ่ง ตัวอ้วนๆป้อมๆ ผิวหนังเหี่ยวย่น เป็นปุ่ม ซึ่งจะคล้ายๆกับงวงของช้างก็ว่าได้ น้อนจะต้วมเตี้ยม นิสัยไม่ดุร้าย ไม่มีพิษ น้องอยู่ในตระกูลเดียวกับ "งูผ้าขี้ริ้ว" แต่! เจ้างูผ้าขี้ริ้วนั้นจะอาศัยอยู่ในน้ำกร่อยนะครับ
เมื่อน้อนอยู่ในน้ำจะแตกต่างจากบนบกมาก ถ้าอยู่ในน้ำน้อนจะว่องไว ว่ายน้ำเก่ง คอยจับกินปลาเป็นอาหาร หรือไม่ก็สัตว์น้ำตัวเล็ก ถ้ามีเหยื่อหลงเข้ามาล่ะก็ แล้วหากเหยื่อทำตัวไม่น่ารัก แบบว่าจะดิ้นหนี น้อนจะใช้หางอันแข็งแรงยึดเกาะกิ่งไม้เอาไว้ หรือ น้อนนจะใช้หางไชโคลนเพื่อความ
สตรองจ้า 👍
น้อนนจะชำนาญเชี่ยวชาญว่องไวมากเมื่ออยู่ในน้ำ น้อนจะขุดหลุมพลางตัวตามตลิ่งเพื่อดักหาอาหาร น้อนจะชอบอาศัยอยู่ในน้ำลึกๆจะไม่ค่อยเห็นมาปรากฏตัวบนบกซักเท่าไหร่ ถ้าน้อนนไม่โชคร้ายติดเข้ากับ กับดักปลา หากคนไม่รู้ก็จะตี และ ทำร้ายน้อนน 😒🙄🥺 แต่! ถ้าน้อนได้อยู่บนบกน้อนจะเชื่องช้าต้วมเตี้ยม จับวางตรงไหนก็ตรงนั้นแหละครับ ❤️
อย่าไรก็ตามเจ้างูงวงช้างชนิดนี้ใกล้จะสูญพันธุ์ลงไปเรื่อยๆจากเหตุใดๆก็ตาม ทั้งทางธรรมชาติ หรือ อาจจะเป็นฝีมือมนุษย์ แต่ถ้าหากเพื่อนๆท่านไหนทราบแล้วว่าเจ้างูชนิดนี้ไม่ได้มีพิษ หรือ ทำร้ายคนแต่อย่างใด เมื่อเจอน้อนในอนาคตก็ปล่อยน้อนไป หรือ ให้ความรู้กับคนที่กำลังจะทำร้ายน้อนนด้วยครับ เพื่อลูกหลานได้มีเอาไว้ศึกษา ไม่ใช่ศึกษาเจ้านี่ผ่านรูปเท่านั้นคราฟ❤️❤️🌟🙏
✅ชอบฝากกดไลค์ ✅ใช่ฝากกดแชร์
หากเพื่อนๆคิดว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ฝากเพื่อนๆ กดไลค์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ และ อย่าลืม❗กดติดตามเพื่อไม่พลาดบทความดีๆของเพจ ทำ เป็น รู้ ดี Do you know? ด้วยนะครับ บ๊ายบาย
เรียบเรียงบทความโดย : เพจ ทำ เป็น รู้ ดี Do you know?
🙏ขอขอบคุณรูปภาพ และ แหล่งที่มา🙏
โฆษณา