4 ก.ย. 2021 เวลา 17:36 • สุขภาพ
healthy – Exercise: เพาเวอร์ลิฟต์ กับ โอลิมปิกลิฟต์ แตกต่างกันอย่างไร ?
แปลจาก: "Powerlifting VS Olympic lifting | What's The Differences" (https://www.instagram.com/p/CTW2rj4vM9X)
ที่มาภาพประกอบ: "freepik" (Box photo created by wirestock - www.freepik.com)
คนส่วนใหญ่มักจะรู้กันว่ากีฬาเพาเวอร์ลิฟต์ (Powerlifting) นั้นจะประกอบไปด้วย 3 ท่าหลักคือ เบนช์เพรส สควอท และเดดลิฟต์ ในขณะที่กีฬายกน้ำหนักโอลิมปิก (Olympic lifting) ก็จะประกอบไปด้วย สแนทช์ กับ คลีนแอนด์เจิร์ค แต่อะไรล่ะคือความแตกต่างระหว่างสองอย่างนี้หากมองในมุมของคนออกกำลังกายทั่วไปกับในมุมของนักกีฬา ซึ่งความแตกต่างหลัก ๆ ระหว่างเพาเวอร์ลิฟต์กับโอลิมปิกลิฟต์นั้นเกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่พวกมันถูกพล็อตบนกราฟของความสัมพันธ์ระหว่าง แรง-ความเร็ว นั่นเอง
กีฬาเพาเวอร์ลิฟต์นั้นให้ผู้ฝึกสร้างแรงที่มากด้วยความเร็วที่ค่อนข้างต่ำ ดังนั้นเมื่อพูดถึงการฝึกเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มกล้ามเนื้อทั้งในนักกีฬาและในผู้ฝึกทั่วไป 3 ท่าของเพาเวอร์ลิฟต์นั้นถือว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าโอลิมปิกฯในการเพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเมื่อกล้ามเนื้อบีบตัวอย่างช้า ๆ มันจะสร้างแรงได้มากกว่า เนื่องจากแรงที่มันจะสามารถสร้างได้นั้นแปรผันตรงกับภาระเชิงกล (Mechanical loading) ที่ทำกับเส้นใยกล้ามเนื้อ ตรงนี้เองที่ดีต่อการปรับตัวเพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรง
ส่วนเวลาที่กล้ามเนื้อบีบตัวด้วยความรวดเร็วซึ่งเกิดขึ้นในการยกแบบโอลิมปิกฯ (แม้จะด้วยการใช้น้ำหนักสูงสุดที่เป็นไปได้ก็ตาม) จะเกิดการเชื่อมระหว่างแอคตินกับไมโอซิน (actin-myosin cross-bridge) สำคัญคือทำให้มันสร้างแรงได้ไม่เท่ากับตอนที่บีบตัวอย่างช้า ๆ อย่างไรก็ตามการบีบตัวด้วยความเร็วสูงนั้นถือว่ามีความสำคัญสำหรับการเพิ่มพลัง (Power) และการเพิ่มความแข็งแรงที่ความเร็วสูง เนื่องจากมันเกี่ยวข้องการพัฒนาของระบบประสาทที่ทำหน้าที่ส่วนนี้โดยเฉพาะ และเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับการบีบตัวที่ความเร็วสูงโดยเฉพาะด้วยเช่นกัน
สรุปก็คือ ท่าฝึกแบบโอลิมปิกลิฟต์และท่าที่เกี่ยวข้อง เหมาะจะนำมาปรับใช้มากกว่าก็ต่อเมื่อนักกีฬาคนนั้น ๆ กำลังมองหาการพัฒนา Power ให้ได้มากที่สุดหลังจากที่เขาฝึกด้านความแข็งแรงมาเป็นอย่างดีแล้วนั่นเอง
สนใจเทรนออนไลน์โดยออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายและแนะนำโภชนาการเบื้องต้นให้เหมาะสมกับเป้าหมายด้านสุขภาพหรือด้านรูปร่างเฉพาะตัว รวมถึงให้คำปรึกษาตลอดระยะเวลาที่อยู่ในโปรแกรม (มีใบรับรอง NBCC จากสมาคมเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย) สามารถดูรายละเอียดบริการได้ที่ https://www.facebook.com/2fifinancefitness/services
ติดตามผ่านโซเชียลมีเดีย: https://linktr.ee/2fi_finance_fitness
"2Fi-รายวัน" ประจำวันที่ 2021.09.05 ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ ขอให้ทุกท่านมีการเงินดี มีสุขภาพดี และมีชีวิตที่ดี แล้วพบกันใหม่ครับ 😊
#ฟิตเนส #ออกกำลังกาย #โภชนาการ #ลดไขมัน #เพิ่มกล้ามเนื้อ #สุขภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา