4 ก.ย. 2021 เวลา 06:57 • สุขภาพ
healthy – Exercise/Nutrition/Recovery: อะไรคือความลับในการฝึกของ Henry Cavill ?
แปลจาก: "Henry Cavill's Training Secrets" (https://youtu.be/HNNm0KNcTOA)
ที่มาภาพประกอบ: "freepik" (Book vector created by freepik - www.freepik.com)
การให้ความสำคัญกับการฝึกสำหรับคุณมีการเปลี่ยนแปลงยังไงบ้าง ?
"ผมเคยผ่านทั้งจุดสูงสุดและต่ำสุดของร่างกายตัวเองมาแล้ว มันขึ้นอยู่กับว่างานที่ผมได้มายากแค่ไหน ผมต้องใช้ร่างกายกับมันแค่ไหน รวมถึงการเข้าสู่ช่วงพักหลังจากนั้นโดยที่ไม่ได้เข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่ใช้ในการฝึก ดังนั้นสิ่งสำคัญในตอนนี้ก็คือผมลงทุนเพื่อที่จะทำให้มั่นใจว่าตัวเองจะสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกพวกนั้นได้ตลอดเวลา และเมื่อไหร่ที่ผมได้รับบทนั้น ๆ ผมก็สามารถที่จะปรับการฝึกของผมเพื่อตอบสนองสิ่งที่บทนั้นต้องการได้เลย"
ยิมที่บ้านแบบมินิมอลในฝันสำหรับคุณจะมีหน้าตาเป็นยังไง ?
"ผมไม่รู้ว่ามันมินิมอลขนาดนั้นมั้ย (หัวเราะ) มันออกแนวยิมที่บ้านแบบแม็กซิมอลมากกว่า คือมันมีทั้งขนาดที่ใหญ่ และมีอุปกรณ์ที่จำเป็นทั้งหมด ไม่ว่าจะสำหรับชุดการฝึกเพิ่มกล้ามเนื้อเพื่อเปลี่ยนรูปร่างแบบโหดสุด ๆ หรือแม้กระทั่งการฝึกแบบเบา ๆ แค่เพื่อรักษารูปร่างเดิม"
มีอะไรที่ในตอนแรกคุณทำมันแล้วไม่ได้ผล แต่ตอนนี้ได้ผลแล้ว ?
"ผมไม่คิดว่ามีอะไรที่เมื่อก่อนไม่เหมาะกับผมแล้วเพิ่งจะมาเหมาะในตอนนี้นะ ผมแค่คิดว่าตอนนี้ผมทำสิ่งต่าง ๆ ที่เคยทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม จะว่าไปมันก็หลายปีแล้วนะ ลองคิดดูว่าตอน Man of Steel มันตั้งแต่ปี 2011 เพราะฉะนั้นนี่ก็ 10 ปีแล้ว! ดังนั้นผมก็เลยคิดว่าตอนนี้ผมมีประสบการณ์มากขึ้น กับมีกล้ามเนื้อที่มีประสบการณ์มากขึ้น"
มีใครสักคนประหลาดใจบ้างมั้ยกับความเข้มข้นในการฝึกที่คุณใช้ ?
"ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นผมมีเป้าหมายแบบไหน แล้วร่างกายผมในตอนนั้นอยู่ในระดับไหน และผมมีเวลาแค่ไหนด้วย เพราะว่ายิ่งผมลงลึกในงานของผมแล้วมันเป็นงานที่ยาก มันก็มักจะค่อนข้างจะบีบด้วยเวลาและต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ถ้าเป็นแบบนั้นผมจะขอเทรนเนอร์ว่าให้ออกแบบโปรแกรมที่แตกต่างจากเดิมเล็กน้อย เพื่อให้ผมฝึกแค่ 4 ครั้งต่อสัปดาห์แทนที่จะเป็น 6 ครั้ง โดยวันที่ 4 อาจจะเป็นแค่การฝึกแขนและไหล่แบบง่าย ๆ ดังนั้นมันอาจจะต้องใส่กันหนักก็จริงแต่ผลที่ได้คือรูปร่างที่ดีขึ้น กล้ามเนื้อฟูขึ้น ฯลฯ แต่โดยที่ผมไม่ต้องคลานออกจากยิมและจำเป็นนอนพักเดี๋ยวนั้น"
มีอะไรที่คุณอยากบอกอะไรกับตัวเองในอดีตมั้ยเกี่ยวกับการฝึกและโภชนาการ ?
"หาใครสักคนที่รู้จริงในสิ่งที่เขาพูดแล้วฟังพวกเขา ฝึกทำอาหาร นี่คือคำแนะนำจากผม แต่สำหรับเรื่องการฝึกแล้ว มันเป็นสิ่งที่ผมได้มาจาก Mark Twight กับ Michael Blevins ในช่วงแรกที่เริ่มฝึกมันไม่ควรจะง่าย มันควรจะยาก ดังนั้นเตรียมจิตใจของคุณให้พร้อมกับหนึ่งชั่วโมงหรือสองชั่วโมงของการทำงานหนักเอาไว้ด้วย"
คุณออกแบบการฝึกของคุณให้เข้ากับบทบาทที่แสดงแต่ละบทโดยเฉพาะเลยรึเปล่า ?
"ผมชอบไอเดียในการทำให้มันแตกต่างสำหรับแต่ละบทนะ แต่ผมก็ต้องมั่นใจก่อนว่าผมมีรูปแบบการฝึกที่ชัดเจนพอสำหรับแต่ละบทแล้วก่อนจะย้ายไปย้ายมา ตอนที่ผมได้บทที่ต้องดูลีนมาก ๆ กับอีกบทที่อาจจะเป็นซูเปอร์ฮีโร่ ผมถึงจะสามารถฝึกแตกต่างกันได้เพื่อแต่ละบทโดยเฉพาะ"
ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับการฝึกแนวเพาะกายเป็นยังไงบ้าง ?
"กับการฝึกเพิ่มกล้ามเนื้อหรือแนวเพาะกาย ผมจะฝึกแบบ aesthetic เพื่อให้มีรูปร่างที่สวยงามมากพอตอนที่ถ่ายทำแบบถอดเสื้อได้ ในขณะเดียวกันก็เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถทำเรื่องอื่น ๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเต็มความสามารถด้วย"
ต้องกินโปรตีนกี่สกูป ?
"ขึ้นอยู่กับมื้ออาหารมากกว่า"
ถ้าให้เลือกระหว่าง วิ่ง ปั่นจักรยาน และ ท่าโรว์ ?
"วิ่ง"
อาร์โนลด์ กับ เดอะร็อค ?
"เจ๋งทั้งคู่นั่นแหละ"
ฟรอนท์สควอท แบ็คสควอท หรือ เดดลิฟท์ ?
"ผมเคยสนุกกับฟรอนท์สควอทมาก ๆ ส่วนแบ็คสควอทค่อนข้างจะเล่นกันทั่วไปมากกว่า อืม...ผมว่าแบ็คสควอทแล้วกัน โดยเฉพาะถ้าผมต้องเล่นอันใดอันนึงเยอะ ๆ เพราะว่าถ้าผมต้องการโฟกัสเพื่อให้โดนจุดที่ต้องการจริง ๆ ผมก็ไม่อยากจะต้องมาพะวงว่าข้อมือผมจะเป็นตัวปัญหารึเปล่าตอนที่พยายามทำฟรอนท์สควอทให้ถูกต้อง ผมเคยรักการเดดลิฟท์ดี ๆ เหมือกัน แต่ผมว่าปัจจุบันผมได้อะไรมากกว่าจากสควอท"
ข้าว มันฝรั่ง หรือ มันหวาน ?
"ไม่ใช่มันหวานแน่นอน นี่คือคำตอบ (หัวเราะ)"
เล่นเกม หรือ ดูหนัง ?
"ทำหนัง แล้วก็ดูมันด้วย แต่เพราะว่าผมเป็นคนทำหนัง บางครั้งมันก็เลยสนุกกว่าถ้าผมจะเล่นเกมบ้างเวลาที่ว่าง"
ในชื่อคุณมีคำว่า "Cav" อยู่ด้วย แล้วคุณฝึก "Calve" (กล้ามเนื้อน่อง) บ้างรึเปล่า ?
"(หัวเราะ) ผมไม่ค่อยเก็ตที่คุณพูดหรอก แต่ใช่ ผมฝึกน่อง มันเป็นกรรมพันธุ์ที่พี่ชายผมต้องเจอเหมือนกันเพราะว่าเขาเคยเป็นนักกีฬาเพาะกายระดับสมัครเล่นมาก่อน คือน่องของพวกเราต้องการการฝึกที่หนักโคตร ๆ มันถึงจะโต เพราะฉะนั้นผมฝึกน่องและผมก็หวังว่ามันจะโตกว่านี้"
เลือกฝั่งไหนระหว่าง Horde กับ Alliance (เกม World of Warcraft) ?
"Alliance"
กิน Pre-workout หรือ ไม่กิน ?
"กิน"
ฟุตบอล รักบี้ หรือ อเมริกันฟุตบอล ?
"รักบี้"
สควอท 200 ครั้ง, วิดพื้น 100 ครั้ง หรือ เบอร์ปี 50 ครั้ง ?
"ทำไมไม่ทำให้หมดเลยล่ะ"
มีวันแขนหรือไม่มี ?
"อืม...ขึ้นอยู่กับการจัดโปรแกรม แต่ก็ใช่นะ มีแหละ"
ถ้าเป็นมื้อโกง คุณยอมให้ตัวเองแค่ไหน ?
"พิซซ่าเป็นตัวเลือกที่ดี อย่างไรก็ตามถ้าเป็นตอนที่ผมอยู่อังกฤษมันอาจจะเป็นอะไรก็ได้นะ ถ้าผมอยู่ในอารมณ์ที่อยากจะทำอาหารมันก็จะเป็นอะไรก็ตามที่ผมอยากจะทำกิน แต่บางครั้งมันก็ดีที่จะมีของอบในวันอาทิตย์ (Sunday roast)"
ในชีวิตคุณ ความเป็นนักแสดง กับ ความเป็นนักกีฬา อันไหนต้องมาก่อน ?
"ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับเป็นช่วงเวลาไหนของวันนะ"
กว่า 18 เดือนที่ผ่านมา คุณมีวิธีมองหาสิ่งที่เวิร์คหรือไม่เวิร์คยังไง ?
"ผมตัดสินใจไปแล้ว และผมก็คิดว่าหลายคนก็ต้องเจอเรื่องนี้เหมือนกัน ก็คือหาเรื่องที่ทำให้ผมมีความสุขจริง ๆ เรื่องที่ทำให้ผมโฟกัสกับความสนุกในชีวิต และได้ใช้ชีวิต"
คุณมีอาหารเสริมเต็มตู้เลยมั้ย ?
"โดยทั่วไปแล้วใช่ คือผมมีอาหารเสริมท่วมบ้านทุกบ้านที่ผมอยู่ (หัวเราะ)"
คุณพิถีพิถันกับโปรตีนมั้ย แค่น้ำเปล่ากับโปรตีนสกูปนึง หรือว่าผสมสูตรขึ้นมาเอง ?
"ผมชอบทำแบบง่าย ๆ มากกว่า โดยเฉพาะของโปรตีนเวย์ MuscleTech 100% Grass-Fed กับน้ำเปล่า ซึ่งก็จะเป็นมื้อหลังออกกำลังกายหลัก ๆ ของผมเลย อย่างไรก็ตามในมื้อเช้าผมจะใช้โปรตีนตัวนี้กับโอ๊ตมีล เบอร์รี่ และน้ำเปล่า แล้วปั่นพวกมันเข้าด้วยกันด้วยเครื่องปั่น เป็นรสชาติที่ดีจริง ๆ อีกอย่างเพราะผมมาจากเมือง Jersey ผมก็เลยชอบ Jersey Milk มาก ๆ แล้วผมก็เคยลองสูตรที่ต่างจากนี้แล้วแต่ผมพบว่า 100% Grass-Fed รสช็อคโกแลตกับนมนั้นมันดีจริง ๆ ถือเป็นขนมหวานได้เลย"
สนใจเทรนออนไลน์โดยออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายและแนะนำโภชนาการเบื้องต้นให้เหมาะสมกับเป้าหมายด้านสุขภาพหรือด้านรูปร่างเฉพาะตัว รวมถึงให้คำปรึกษาตลอดระยะเวลาที่อยู่ในโปรแกรม (มีใบรับรอง NBCC จากสมาคมเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย) สามารถดูรายละเอียดบริการได้ที่ https://www.facebook.com/2fifinancefitness/services
ติดตามผ่านโซเชียลมีเดีย: https://linktr.ee/2fi_finance_fitness
"2Fi-รายวัน" ประจำวันที่ 2021.09.04 ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ ขอให้ทุกท่านมีการเงินดี มีสุขภาพดี และมีชีวิตที่ดี แล้วพบกันใหม่ครับ 😊
#ฟิตเนส #ออกกำลังกาย #โภชนาการ #ลดไขมัน #เพิ่มกล้ามเนื้อ #สุขภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา