1 ก.ย. 2021 เวลา 17:06 • สุขภาพ
healthy – Nutrition: เหตุผลที่เราลด "น้ำหนัก" ได้เร็วเวลาที่ไดเอทแบบโลว์คาร์บ
แปลจาก: "Why do we experience faster *WEIGHT* loss on low carb diet ?" (https://www.instagram.com/p/CTNVi3GjIb9)
ที่มาภาพประกอบ: "freepik" (Food vector created by pch.vector - www.freepik.com)
คำสำคัญก็อยู่ตรงที่ "ลดน้ำหนัก" นี่แหละ เพราะมันไม่ได้มีความหมายเทียบเท่ากับลดไขมันตรง ๆ โดยเฉพาะในกรณีที่เราไดเอทด้วยวิธีนี้ และการที่น้ำหนักเราลดลงก็เป็นผลลัพธ์แค่ในระยะแรกเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น ไม่ใช่ผลในระยะยาวแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นบทความนี้ไม่ใช่เรื่องของ "ไดเอทแบบหนึ่งดีกว่าอีกแบบหนึ่ง" ไดเอทรูปแบบที่ดีที่สุดก็คือไดเอทที่เราสามารถทำมันได้นานที่สุดนั่นแหละ ซึ่งหน้าตาของมันจะเป็นแบบไหนเราถึงจะทำได้สำเร็จสำหรับแต่ละคนก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยมาก ๆ ดังนั้นที่จะขออธิบายในบทความนี้ก็คือ อะไรคือเหตุผลที่ทำให้เราพบว่าลดน้ำหนักได้เร็วกว่าเวลาที่กินแบบโลว์คาร์บนั่นเอง
เรื่องมันก็ง่าย ๆ นะ คือ สิ่งที่ทำให้คนจำนวนมากตกหลุมรักไดเอทแบบโลว์คาร์บ (ในระดับผิวเผิน) ก็คือการลดน้ำหนักได้เยอะในช่วงแรกซึ่งเป็นผลมาจากการลดคาร์โบไฮเดรต เราจะรู้กันโดยคร่าว ๆ อยู่แล้วว่าคาร์โบไฮเดรตทุกหนึ่งกรัมจะอุ้มน้ำเอาไว้ 2.4-3 กรัม หรือก็คืออัตราส่วนประมาณ 1:3 นั่นเอง ดังนั้นเมื่อเราลดการกินคาร์โบไฮเดรตเลยทำให้น้ำหนักเราลดฮวบ ก็ตรงกันข้ามกับเวลาที่เราเพิ่มคาร์โบไฮเดรตเราก็จะเพิ่มน้ำหนักขึ้นมาได้เป็นกิโล ๆ นั่นแหละ ดังนั้นจึงไม่ได้หมายความว่าเราลดไขมันลงได้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับการที่เราไม่ได้เพิ่มไขมันได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเปลี่ยนแปลงปริมาณการกินคาร์โบไฮเดรตนั่นเอง
ปัจจัยสำคัญอยู่ที่ปริมาณน้ำในร่างกาย โดยหลักแล้วคุณยังคงมีไขมันเท่า ๆ เดิมอยู่ เพียงแต่ว่าร่างกายของคุณไม่ได้เก็บน้ำไว้เท่ากับช่วงก่อนหน้าเท่านั้น ในความเป็นจริงถ้าเราดูที่เฉพาะปริมาณไขมันในร่างกายที่ลดลงไป จะพบว่าผลที่ได้ก็จะใกล้เคียงกับการไดเอทแบบอื่นมาก ๆ (กรณีที่เรากินด้วยแคลอรีและปริมาณโปรตีนต่อวันเท่า ๆ กัน และมีการใช้พลังงานต่อวันเท่า ๆ กันด้วย)
และเช่นเคย เมื่อพูดถึงการไดเอทเพื่อลดไขมันสะสมซึ่งอาจจะหมายถึงน้ำหนักที่ลดลงด้วยหรือไม่ก็ได้ (ตราบใดที่มีการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบร่างกาย) ก็ต้องยกให้เป็นหน้าที่ของ calorie deficit เค้านั่นแหละ
สนใจเทรนออนไลน์โดยออกแบบโปรแกรมออกกำลังกายและแนะนำโภชนาการเบื้องต้นให้เหมาะสมกับเป้าหมายด้านสุขภาพหรือด้านรูปร่างเฉพาะตัว รวมถึงให้คำปรึกษาตลอดระยะเวลาที่อยู่ในโปรแกรม (มีใบรับรอง NBCC จากสมาคมเพาะกายและฟิตเนสแห่งประเทศไทย) สามารถดูรายละเอียดบริการได้ที่ https://www.facebook.com/2fifinancefitness/services
ติดตามผ่านโซเชียลมีเดีย: https://linktr.ee/2fi_finance_fitness
"2Fi-รายวัน" ประจำวันที่ 2021.09.02 ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ ขอให้ทุกท่านมีการเงินดี มีสุขภาพดี และมีชีวิตที่ดี แล้วพบกันใหม่ครับ 😊
#ฟิตเนส #ออกกำลังกาย #โภชนาการ #ลดไขมัน #เพิ่มกล้ามเนื้อ #สุขภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา