5 ก.ย. 2021 เวลา 12:19 • ความคิดเห็น
เสียงจากคนรุ่นใหม่จีน : การเปลี่ยนแปลงทางความคิด จากคนยุคเก่า สู่ยุคใหม่ ต้องใช้ความอดทน รอเวลา แต่ระหว่างรอ "จงทำในสิ่งที่เชื่อว่าเหมาะกับยุคสมัยปัจจุบัน อย่าหยุด"
เวลาได้ยินอะไรเกี่ยวกับความคิดเห็นของผู้ใหญ่ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของคนรุ่นใหม่ มันทำให้ผมนึกถึงคำพูดของเพื่อนชาวจีนที่เคยคุยกับผมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหลายอย่างที่ไม่ดีของคนจีน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เช่น การขากถุย การแซงคิว หรือการยึดติดความคิดที่ว่า "ต้องยอมผู้อาวุโสก่อน แม้หลายครั้งมันไม่ใช่สิ่งถูกต้อง"
ที่มาของการคุยกันเรื่องนี้กับเพื่อนคนจีน วันนั้นเป็นวันที่ผมต้องไปโรงพยาบาล โดยมีเพื่อนคนจีนที่ค่อนข้างสนิทกันเไปเป็นเพื่อน ระหว่างรอคิวเพื่อเข้าพบแพทย์ ก็มีคนแก่ 5-6 คน แซงคิวผมและคนอื่นๆที่ช่วงวัยยังไม่ถึงขั้นเรียกว่าผู้สูงอายุ
ไม่มีใครต่อว่าคนแก่เหล่านั้นสักคำ มันทำให้ผมเกิดความสงสัยในใจ ประกอบกับเจอเหตุการณ์แบบนี้บ่อยครั้งในจีน ผมจึงตัดสินใจถามเพื่อนคนจีนถึงประเด็นดังกล่าว
เพื่อนคนจีนบอกว่า ถ้าเราไม่ชอบใจ แต่ไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ผู้ใหญ่เหล่านี้เป็นอยู่ หรือเปลี่ยนความคิดได้ในทันที
เราก็คิดพิจารณาในสิ่งที่ผู้ใหญ่เหล่านั้นทำ คิด และเป็น พิจารณาให้เห็นว่า อะไรเหมาะ อะไรไม่เหมาะ อะไรถูกอะไรไม่ถูก โดยใช้บรรทัดฐานตัดสินอย่างรอบด้าน ภายใต้กรอบของยุคสมัยนั้น
ใช้หลักการ "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" ถ้ามันพอมีเหตุและผล ก็รับมา
แต่ถ้าเราคิดและเชื่อว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ถูกที่ควรเป็น เราก็ทำสิ่งที่เราคิดว่าดีและเราเชื่อในสิ่งนั้น ทำต่อไป อย่าหยุด และจงรับผลที่ตามมา ไม่ว่ามันคือสิ่งที่ถูกหรือไม่ถูก
จุดสำคัญ คือ ไม่มีสิ่งใดจีรังยั่งยืน มันต้องมีวัน "ผลัดเปลี่ยนรุ่น" ดังนั้น เราก็แค่เรียนรู้ ก้มหน้าก้มตาทำสิ่งที่เราเชื่อว่าดี และรอวันที่สิ่งที่เราทำไปรวมกับคนที่มีความเชื่อเช่นเดียวกับเรา และเกิดการเปลี่ยนแปลง หากสิ่งที่เราทำมันเหมาะสมกับยุคสมัยจริงๆ มันจะมีคนคิดแบบเราและการกระทำจะชัดเจนมากพอให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
เหมือนพฤติกรรมขากถุย แซงคิว หรือพฤติกรรมอีกหลายอย่างที่สากลมองจีนว่าแย่ รวมถึงตัวคนจีนรุ่นใหม่เอง เช่น การคุยงานไปต้องกินเหล้าอย่างหนักไปด้วย คนรุ่นใหม่จีนมองว่ามันไม่โอเค เขาก็แค่เปลี่ยนมาเป็นคุยงานแบบไม่มีเหล้ามาเกี่ยวข้อง เวลาคุยกับคนรุ่นใหม่ด้วยกัน หรือคนที่เขื่อแบบเดียวกัน แต่ถ้าคุยกับผู้ใหญ่หรือคนที่ยังเชื่อแบบเก่า ก็ทำตามสิ่งนั้นเท่าที่ทำได้
ตอนนี้คนรุ่นใหม่จีนพยายามทำให้โลกเห็นว่า คนจีนรุ่นใหม่ กำลังเปลี่ยนไป
ทุกอย่างแค่ต้องการเวลา และการผลัดใบ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
1
โฆษณา