5 ก.ย. 2021 เวลา 13:12 • ธุรกิจ
นักธุรกิจ คือ อาชีพเดียวที่จะให้อิสรภาพกับเราได้
เพราะมันคืออาชีพเดียว ที่คุณจะได้กำหนดชีวิตของตัวเอง และ ไม่ต้องขายเวลาชีวิตที่มีให้กับใครเพื่อแลกเงิน
4
เมื่อคุณทำธุรกิจ คุณจะมีอิสรภาพในการเลือก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกไลฟ์สไตล์ เลือกเวลาทำงาน เลือกวิธีทำงาน เลือกลูกค้า หรือแม้แต่เพื่อนร่วมงาน คุณก็สามารถเลือกได้เอง
พอพูดอย่างนี้ หลายคนอาจจะมองว่ามันคือเรื่องเพ้อฝัน โดยเฉพาะคนที่ไม่มีเงินทุน ไม่มีชื่อเสียง อย่างพวกเรา เพราะเวลาเราพูดถึงการเป็นเจ้าของธุรกิจ เรามักจะคิดถึงการก่อตั้งบริษัท การนั่งเก้าอี้ซีอีโอ เหมือนที่เห็นกันในสื่อ หรือ รายการทีวี
แต่ความจริงแล้ว สิ่งที่คุณเห็นมันคือเพียงปลายทางเท่านั้น เพราะนักธุรกิจที่เราเห็นๆ กันอยู่นั้น ส่วนใหญ่เขาก็ไม่ได้เริ่มต้นโดยการก่อตั้งบริษัทเสียหน่อย รวมถึงตัวผมเอง ก็ไม่ได้เริ่มต้นด้วยการมีเงินทุน หรือ ชื่อเสียง เหมือนกัน
ที่สำคัญปลายทางของมันก็ไม่จำเป็นต้องมีบริษัทใหญ่โต หรือ มีคำนำหน้าเท่ๆ อย่างซีอีโอก็ได้ เพราะจนถึงวันนี้ผมเองก็ยังไม่ได้ก่อตั้งบริษัทของตัวเอง แต่ก็สามารถสร้างอิสรภาพให้กับตัวเองด้วยการทำธุรกิจได้
ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีจุดเริ่มต้นมาจากการเป็น “ฟรีแลนซ์”
ใช่ครับ ฟรีแลนซ์ คือ จุดเริ่มต้นของธุรกิจที่ทำเงินให้ผม 6-7 หลักต่อเดือนได้ในวันนี้
ย้อนกลับไปเมื่อ 1 ปีที่แล้ว เด็กจบใหม่คนหนึ่งอย่างผม เดินทางเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ และ รับเงินเดือนเริ่มต้น 15,000 บาทเหมือนกับทุกๆ คน
แน่นอนสิ่งที่ทุกคนรู้ดีคือ เงิน 15,000 บาท กับค่าครองชีพที่สูงอันดับต้นๆ ของโลกอย่างกรุงเทพฯ มันไม่มีทางพอหรอก สิ่งเดียวจะช่วยให้เราสามารถถีบตัวเองให้ขึ้นมาพอโผล่พ้นน้ำได้ ก็คือ การทำอาชีพเสริม หรือ เรียกให้ดูอินเตอร์หน่อยก็คือ ฟรีแลนซ์ นั่นแหละ
เพราะในยุคนี้ ทุกความสามารถ ความชอบ ความถนัด งานอดิเรก มันสามารถนำมาใช้หาเงินได้หมด และ ด้วยความที่ตัวผมเองเคยมีโอกาสเขียนคอนเทนต์ลงเว็บไซต์ให้กับบริษัทตอนทำงานประจำ ก็เลยลองเอาความสามารถตรงนี้มาลองใช้หาเงินดู
1
ผมเริ่มหาช่องทาง ทั้งเปิดเพจสมองไหลในเว็บไซต์ Blockdit หรือ ไปแขวนโปร์ไฟล์ของตัวเองในเว็บไซต์รับจ้างฟรีแลนซ์ต่างๆ จนผมทำเงินจากการเขียนคอนเทนต์ได้รวมๆ กันประมาณสามถึงสี่พันบาทต่อเดือน
1
แต่ผมก็ยังไม่หยุดหาช่องทาง ลองหาของมาขายไม่ว่าจะเป็นเครื่องปริ้นเล็กใบปะหน้า น้ำหอมอาหรับ เอาโทรศัพท์ไปถ่ายรูปกระเป๋าในห้างแล้วโพสต์ขายลงเฟซบุ๊ก จนในที่สุดก็มาจบที่หนังสือซึ่งเป็นสินค้าที่ผมอินมากที่สุด ซึ่งมันก็สามารถทำเงินให้ผมแซงงานประจำจนลาออกได้สำเร็จ
อย่างไรก็ตาม ดูจากรายได้ที่หลั่งไหลเข้าบัญชีก็เหมือนจะดี แต่ความเป็นจริงคือ มันไม่ต่างอะไรกับการทำงานประจำเลย เพราะผมไม่มีอิสรภาพที่จะเลือกสิ่งที่ผมได้กล่าวไปข้างต้นได้สักอย่าง
ไลฟ์สไตล์ก็เลือกไม่ได้ ผมอยากไปเที่ยวในที่ที่อยากไป อยากจะเที่ยวยาวๆ ตราบที่ใจต้องการ อยากจะกลับบ้านต่างจังหวัดไปหาครอบครัวตราบที่ใจคิดถึง แต่ผมก็ทำไม่ได้ เพราะด้วยภาระงานที่ต้องทำแทบทุกวันไม่มีวันหยุดได้กักขังผมเอาไว้
เวลาทำงานผมก็เลือกไม่ได้ จากที่เคยทำงานประจำแค่ 8 ชั่วโมง แต่พอมาเป็นฟรีแลนซ์กลับกลายเป็นทำงานทุกเวลา จนนอนก็แทบไม่มี ขนาดเวลากินข้าวยังต้องทำงานไปด้วย
1
ลูกค้าผมก็เลือกไม่ได้ เพราะตราบใดที่เรายังมีรายได้ไม่มากพอ เราก็ต้องรับงานจากลูกค้าทุกคน ยอมทำตามเขาทุกอย่าง ยอมโดนกดราคา จนบางทีก็เกือบเสียตัวตนของตัวเอง เพราะถ้าเราไม่ทำ เราก็ไม่มีเงิน
ชีวิตของผมไม่ต่างกับภาพยนต์ “ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ” ไม่มีผิด
2
แต่เดชะบุญ !! วันหนึ่งก็มีผู้ชายคนหนึ่งทักข้อความมาหาผม ผู้ชายคนนั้น คือ คุณเจษ ผู้แปลหนังสือการตลาดในตำนานอย่าง Scientific Advertising, Adam และ Tested selling
คุณเจษทักเข้ามาทำความรู้จัก คุยธุรกิจ และ ชวนผมไปพูดคุยในแอพๆ หนึ่ง ซึ่งผมก็ตอบตกลงทันที
แต่ทุกครั้งที่ถึงคิวของคุณเจษ ผมมักจะได้ยินคุณเจษพูดว่า “พอดีวันนี้อยู่หัวหินเสียงอาจจะแทรกนิดนึง ขอไปดูลูกแปปนึงวันนี้พามาเที่ยวพัทยา วันนี้อยู่บลาๆๆ
1
จนกระทั่งวันหนึ่งผมทักหาคุณเจษในช่วงค่ำๆ เพื่อปรึกษาเรื่องธุรกิจ แต่ก็ดูเหมือนเขาจะไม่ว่าง แล้วบอกผมว่าเดี๋ยวมาคุยวันพรุ่งนี้
จนกระทั่งวันรุ่งขึ้น คุณเจษก็โทรหาผม แล้วบอกผมว่า “โทษทีคุณฟิส พอดีเมื่อคืนผมรู้สึกเบื่อๆ เลยนึกสนุกอยากจะมาทำงานหัวหินสักหน่อย ก็เลยขับรถมาทันที”
ผมเลยถามกลับไปว่า “แล้วพี่ไปอยู่กี่วันครับ”
“อ่อ น่าจะสักเดือนสองเดือนครับ” คุณเจษตอบ
หลังจากคุยกันเสร็จและวางสายไป ผมก็อดสงสัยไม่ได้ “ว่าคุณเจษก็ทำงานสายเดียวกับเรา ความสามารถของเราก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าเขา แต่ทำไม ชีวิตของเขาไม่เหมือนกับเราเลย ทำไปเขามีอิสรภาพจัง เขาอยากทำงานที่ไหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ กับลูกค้าคนไหนก็ได้ น่าอิจฉาว่ะ อยากมีชีวิต อยากมีไลฟ์สไตล์แบบี้จัง”
1
หลังจากนั่งคิดนอนคิด ผมก็ตัดสินใจโทรหาคุณเจษ แล้วถามตรงๆ ว่า “ผมขอถามอะไรอย่างนึงได้ไหมพี่ พี่ทำยังไง ถึงได้มีชีวิตแบบนี้ได้ ผมคุยกับพี่ทีไร ก็เห็นพี่ไปที่นั้นบ้าง อยู่ที่นี่บ้าง ต่างจากผม ไปไหนไม่ได้เลย วันๆ ต้องทำงานไม่ต่างกับตอนทำงานประจำ บอกตรงๆ นะ ชีวิตผมตอนนี้ไม่เหมือนเจ้าของธุรกิจ รู้สึกว่าตัวเองแค่เปลี่ยนสถานะจากลูกจ้างงานประจำ มาเป็นลูกจ้างให้กับธุรกิจตัวเองมากกว่า”
คุณเจษตอบกลับมาว่า “มันมีวิธีนะ ถ้าให้เล่ามันคงยาว แต่ผมได้เปิดเผยเคล็ดลับเอาไว้ในคอร์ส The Freedom freelance หมดแล้ว ลองเข้าไปเรียนได้เลย รับรองเลยว่า ถ้าเรียนจบแล้ว ลงมือทำตาม ชีวิตของคุณฟิส จะแฮปปี้แบบผม”
ผมไม่รอช้า รีบสมัคร แล้วเข้าไปเรียนทันที เพราะถ้าเราอยากมีชีวิตแบบไหน ก็ให้เรียนรู้จากคนแบบนั้น ซึ่งคุณเจษก็แสดงให้ผมเห็นแล้ว ว่าเขาคือคนในแบบที่ผมอยากเป็น
คุณเชื่อไหม ? ว่าตั้งแต่ผมเรียนจบคอร์ส และ ลงมือทำอย่างหนักทุกขั้นตอน ณ ตอนนี้ผมได้กลับมาใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวที่จังหวัดสงขลาได้เกือบ 6 เดือนแล้ว
1
และในระหว่างนั้นผมได้ไปเที่ยวในที่ๆ ผมอยากไป ได้พาตัวเองไปทำงานที่โรงแรม 5 ดาว ท่ามกลางธรรมชาติ 1 เดือน ได้กินในสิ่งที่ผมอยากกิน ได้ใช้เวลากับคนที่รัก ได้เป็นเจ้าของรถในฝันอย่าง Bmw เหลือแค่เพียงอย่างเดียวที่ผมยังไม่ได้ทำ ก็คือ การไปนั่งชมฟุตบอลที่สนามแอนฟิลด์ของทีมลิเวอร์พูลเพราะติดโควิด ซึ่งบอกเลยว่าถ้าเปิดประเทศเมื่อไหร่ ผมจะไปทันที
2
จนตอนหลังผมมารู้ว่า หลายคนที่ผมรู้จัก และ เห็นเขาโพสต์บ่อยๆ ว่าวันนี้ปิดยอดลูกค้าได้ 6-7 หลัก เล่าเรื่องการปฏิเสธลูกค้าที่ไม่อยากทำงานด้วย และ เห็นอัพรูปว่านั่งทำงานอยู่ในสถานที่ต่างๆ เที่ยวในสถานที่สวยๆ ล้วนแล้วผ่านการเรียนคอร์สจากนี้มาแล้วทั้งนั้น
โดย Key หลักๆ จากทั้งหมด 12 บท ที่เปลี่ยนความคิด และ การกระทำของผม จนทำให้ผมมีอิสรภาพได้ก็ คือ
1
- ฟรีแลนซ์ คือ ธุรกิจ คุณต้องเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่องานตัวเองก่อนว่าคุณกำลังทำธุรกิจ ไม่ใช่ รับงาน รับจ้างทั่วไป เพราะถ้าคุณยังคิดแบบนี้ คุณก็คือ ฟรีแลนซ์ ที่มีทัศนคติ ลูกจ้าง ซึ่งไม่ต่างอะไรกับตอนทำงานประจำเลย
- อย่าตั้งเป้าหมายด้วยรายได้ เพราะรายได้เดือนนี้ไม่ได้การันตีรายได้เดือนต่อไป แต่ให้ตั้งเป้าหมายด้วยจำนวนลูกค้าที่คุณออกไปเจอ ออกไปคุย และ ปิดการขายได้ เพราะมันคือสิ่งเดียวที่จะทำเงินให้กับคุณ
1
- ถ้างานของคุณ คือ การหาลูกค้า สิ่งที่คุณต้องทำ คือ การตลาด และ นวัตกรรมใหม่ๆ ฟังดูเหมือนต้องเปลี่ยนโลก แต่จริงๆ มันเป็นแค่เรื่องธรรมดาที่เรียบง่ายมากๆ ที่คุณสามารถทำได้ทันทีเมื่อเข้าไปเรียนในคอร์ส
นอกจากนี้คุณยังได้เรียนรู้เคล็ดลับการหาลูกค้าคนแรก โดยไม่ต้องใช้เงินสักบาท ซึ่งบทนี้ บอกเลยว่า ตอนเรียนแรกๆ ผมก็ไม่ได้สนใจอะไร เพราะตัวเองก็มีเพจอยู่แล้ว และ เชื่อมาตลอดว่าช่องทางนี้ คือ ช่องทางหาลูกค้าที่ดีที่สุด
แต่ก็ไม่รู้อะไรดลใจวันก่อนผมได้เข้าไปเรียนคอร์สนี้อีกครั้ง แล้วบังเอิญว่าช่วงนั้นผมได้ทำธุรกิจร่วมกับคุณเจษพอดี แล้วปรากฎว่างานนี้คุณเจษสามารถทำเงินได้เกือบ 8 แสนบาท ด้วยวิธีการจากบทนี้ ซึ่งมันก็ไม่ใช่วิธีซับซ้อนอะไรมาก ก็แค่การปรับหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวของตัวเองหน่อย แต่เป็นผมเองที่คิดว่ามันง่ายจนมองข้ามไป แต่พอได้เห็นผลลัพธ์กับตา ผมก็เลยไม่รอช้า รีบไปทำตามทันที
ผลปรากฎว่า วันแรกที่ผมทำตามเทคนิคในบทนี้ ผมก็ทำเงินได้ 40,000 บาท ภายในวันเดียว บอกเลยว่า แค่บทนี้บทเดียว มันก็คุ้มค่าแล้วถ้าคุณได้เรียนคอร์สนี้
แต่จิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญ มันไม่ได้อยู่ที่การปรับหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัว แต่มันคือ การใช้สคริปขายที่ทรงพลังต่างหาก ซึ่งคุณเจษได้เปิดเผยไว้ในบทที่ 8
อย่างไรก็ตาม ต่อให้คุณทำธุรกิจได้ยอดเยี่ยมแค่ไหน คุณก็ไม่สามารถมีอิสรภาพได้ ถ้าบริหารเงินไม่เป็น ซึ่งคุณเจษได้บอกเทคนิคง่ายๆ เอาไว้ในบทที่ 10 บอกเลยว่าตั้งแต่ผมใช้เทคนิคนี้มา มันเปลี่ยนผมจากคนที่รู้สึกกังวลทุกครั้งที่จ่ายเงิน กลายเป็นคนที่ใช้เงินได้อย่างมีความสุข
มันจะมีประโยชน์อะไรครับ ถ้าคุณหาเงินได้ แต่กลับทุกข์ใจทุกครั้งที่จ่ายเงินออกไป ทุกวันนี้เงินทุกบาทที่ผมจ่าย มันมีแต่ความรู้สึกเต็มอยู่ในใจ แม้กระทั่งตอนที่ผมจ่ายเงิน 1.2 ล้านบาท เพื่อดาวน์รถ Bmw ผมก็สามารถจ่ายเงินออกไปด้วยความสุข ความเบาสบาย บอกเลยครับว่ามันโคตรฟิน จนไม่น่าเชื่อเลยว่า แค่เทคนิคการบริหารเงินง่ายๆ จะช่วยยกระดับชีวิตได้ขนาดนี้
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากมีอิสรภาพ ทั้งไลฟ์สไตล์ การทำงาน และ เวลา ผมแนะนำให้คุณเข้าไปเรียนคอร์สนี้ครับ
แต่ผมขอเตือนไว้ก่อนเลยว่า คอร์สนี้ไม่ใช่สูตรลับรวยเร็ว หรือ ทางลัดสู่ความสำเร็จ เพราะคุณยังต้องทำงานหนัก และ สม่ำเสมอ ในช่วงเริ่มต้น
1
ถ้าคุณยอมรับข้อนี้ได้ ผมรับรองเลยว่า ชีวิตของคุณต่อจากนี้จะหอมหวานแน่นอน
# คอร์ส The Freedom freelance จากปกติราคา 5,800 บาท พิเศษมากๆ สำหรับคนที่ทักมา 20 คนแรก สามารถสมัครเรียนได้ในราคา Super Special เพียง 4899 บาท เท่านั้น !!
# คอร์สนี้เป็น Audio Cousre (คอร์สเสียง) เรียนมนแอพพลิเคชั่น Ohmpiang สามารถใช้ช่องว่างเวลาระหว่างขับรถ หรือ ทำกิจกรรมอื่นๆ เรียนได้
# สมัครคอร์ส แอดไลน์ @samounglai (ใส่ @ ด้วย) จากนั้นพิมพ์บอกทีมงานว่า “อิสรภาพ” ทีมงานจะส่งวิธีการเข้าแอพพลิเคชั่น เพื่อเข้าเรียนคอร์สสุดพิเศษนี้ให้ทันที
โฆษณา