6 ก.ย. 2021 เวลา 02:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
BITCOIN ABOVE 50000 !! Congret 🎉
ยินดีกับผู้ที่มี BITCOIN หรือ ALT COIN อื่นๆ ที่ขึ้นมาค่อนข้างแรงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ในการแรลลี่ของคริปโตในช่วงที่ผ่านมาทำให้หลายๆคนเป็นเศรษฐีหน้าใหม่ ส่วนตัวแอดเองไม่ได้ลงในสินทรัพย์นี้มากเท่าไหร่ และเพิ่งได้เริ่มเข้ามาศึกษาอย่างจริงจังในช่วงปี 2021 นี้เองก็เลยตกรถไปตามระเบียบ แต่แอดก็ได้บทเรียนจากเรื่องนี้ไปพอสมควร
แอดก็เป็นเหมือนคน GEN Y ทั่วไปที่ส่วนมากมองสินทรัพย์นี้เป็นสินทรัพย์ที่ผันผวนเกินไป และขึ้นลงแบบไร้เหตุผล ซึ่งทำให้แอดพลาดโอกาสการลงทุนในช่วงที่ดีที่สุดไป
ทำให้ BITCOIN เป็นตัวที่สอนแอดในหลายๆอย่าง โดยเฉพาะแนวคิดว่า
"อย่าไปปฏิเสธอะไรว่ามันไม่ดี ถ้าเรายังไม่ได้ศึกษามันมามากพอ เพราะมันจะทำให้เราพลาดโอกาสสำคัญ และถ้าเรามีแต่ปฏิเสธสิ่งใหม่ๆที่เข้ามาสุดท้ายเราจะกลายเป็นคนตกยุค"
กับอีกแนวคิดที่คิดว่านำมาปรับมาใช้กับตลาดหุ้นไทยได้ค่อนข้างดี นั่นก็คือ
"อะไรที่คนส่วนมากบอกว่าไม่ดี แต่สุดท้ายมันขึ้นต้องรีบไปทำการบ้าน ในขณะเดียวกัน อะไรที่คนส่วนมากบอกว่ามันดีมาก แต่สุดท้ายมันลงก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน"
แอดยกตัวอย่างเคสหุ้น 2 กลุ่ม ที่แอดทำการบ้านและติดตามมันมานั้นก็คือ
BA หรือ หุ้นสายการบิน Bangkok Airways นั้นเอง ในช่วงที่เค้าซื้อสนามบินสมุยคืนจากกองทุน SPF ด้วยต้นทุนที่สูงกว่าตอนขาย มีการจ่ายค่าชดเชยเพิ่มเติมอีกด้วย ตอนนั้นราคาหุ้นยืนอยู่แถว 7-8 บาท นักลงทุน นักวิเคราะห์เชียร์ขาย ระยะสั้นหุ้นก็ย่อลงไป แต่สุดท้ายก็กลับมายืนโซน 8 บาทได้ แล้ววันนี้ราคาหุ้นอยู่ประมาณ 12 บาท หรือขึ้นมาจากจุดนั้นกว่า 50 %
1
กับอีกเคสหนึ่งที่อยากเอามาเปรียบเทียบคือหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล
ใครเป็น FC เพจมาตลอดก็จะรู้ว่าแอดเองค่อนข้างมอง Positive กับหุ้นกลุ่มนี้ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว และพอร์ทส่วนตัวก็ถือหุ้นกลุ่มนี้มากกว่า 50 % ของพอร์ทในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021
แต่เหตุการณ์มันเริ่มแปลกๆเมื่อในช่วงก่อนงบ Q2/64 ออกมา ที่มีทั้งนักลงทุนมากมายมา+นักวิเคราะห์เชียร์หุ้นกลุ่มนี้พร้อมๆกัน ทั้งในแง่ของผลประกอบที่จะดีใน Q2 และดีต่อเนื่องไปในไตรมาส 3 แต่สังเกตไหม ทำไมราคาก็มีแต่สาระวันเตี้ยลง คือมันสะท้อนให้เห็น Expectation บางอย่างในตลาด
แอดเขียนมาถึงตรงนี้ ไม่ได้มาตำหนิใครหรืออะไรทั้งนั้น เพราะทุกคนมีถูกมีผิด แอดเองก็ผิดบ่อย และล้มจนเจ็บหนักมาหลายครั้งเช่นกัน
เพราะฉะนั้นอยากฝากเอาไว้เป็นไอเดีย ว่าทุกสิ่งที่พวกเราคิดกันนั้น มันเกิดจาก Assumption (สมมุติฐาน) ซึ่งมันไม่แปลกเลยที่เราจะทำผิดพลาดได้ เพราะในอดีตเรายังเคยเชื่อทั้งโลกแบน และโลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาลมาแล้ว ความผิดพลาดมันคือส่วนหนึ่งที่ทำให้เราเป็น "มนุษย์"
แต่สิ่งที่ดีของความผิดพลาดคือการทำให้เรารู้สิ่งใหม่ เราได้รู้จักคิด เราได้รู้จักแก้ไข และเราได้พัฒนาตัวเอง
แค่การพัฒนาตนเองวันละนิด ทั้งในชีวิตและการลงทุน ในทุกๆวัน
1 ปีผ่านไปเราจะกลายเป็นคนที่เก่งขึ้นมากมายแค่ไหนแล้ว
ฝากเป็นกำลังใจให้นักลงทุนทุกท่านนะครับ
โชคคค...
- หุ้นพอร์ทระเบิด -
โฆษณา