6 ก.ย. 2021 เวลา 10:57 • ปรัชญา
ชีวิตชอบเล่นตลก ให้ล้มบ้าง พังบ้าง ผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำอีก
เพราะไม่มีอะไรจะสามารถเป็นไปได้ดั่งใจเราทุกอย่างหรอกจริงไหม ?
ถึงปากเราบอกว่าเราไม่ได้คาดหวัง แต่ลึก ๆ แล้ว ก็คาดหวังให้มันดีกว่านั้นอยู่ดี..
และหลายครั้งเราก็ผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำอีก..
ในเมื่อเราเลี่ยงที่จะผิดหวังไม่ได้
เราควรรับมือกับความผิดหวังซ้ำซ้อน เพื่อให้ชีวิตได้ไปต่อ ด้วย 6 วิธีนี้
#1รับรู้และยอมรับความรู้สึก
การใส่ใจตัวเองเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เรามักจะมองข้ามไป
ลองกลับมาใส่ใจ ยอมรับ ตัวเองว่าเราล้มเหลวอยู่
การยอมรับ คือ บันได้ขั้นแรกของการเปิดใจให้ตัวเองได้เริ่มพัฒนา
อย่าคิดว่ามันจะแย่ไปทั้งหมด เพราะทุกครั้งที่เราล้มเราก็จะเติบโตมากขึ้นทุกครั้ง
มันเป็นเรื่องปกติที่คนเราจะล้มและผิดพลาดกันได้
แต่สำคัญตรงที่เราจะได้เรียนรู้และเติบโตจากการล้มในครั้งนี้อย่างไรมากกว่า
ถึงจะเจ็บหน่อยแต่ถ้าทนได้เราจะเป็นคนที่แกร่งขึ้นเลยนะ
1
#2กล้าเผชิญหน้ากับความจริงอย่าหลอกตัวเอง
กล้าเผชิญหน้ากับความจริงที่กำลังเจออยู่ และอย่าหลอกตัวเอง
ถึงแม้ความจริงที่จะต้องเผชิญอาจดูโหดร้ายและเจ็บปวด แต่การหนีความจริงนี้อาจไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องเสียเท่าไหร่ เพราะอย่างไรถ้าปัญหานั้นไม่ได้ถูกกำจัด สุดท้ายในวันหนึ่งคุณก็ต้องเผชิญหน้ากับมันอยู่ดี
1
แต่หากเมื่อไหร่เมื่อคุณกล้าที่จะเผชิญหน้ากับมัน คุณจะมองเห็นมันได้อย่างชัดเจนขึ้น
เมื่อคุณมองเห็นมันชัดเจนขึ้น คุณจะเข้าใจมันมากขึ้น
และเมื่อเข้าใจ คุณจะรู้ว่าควรจะจัดการกับมันอย่างไร
#3จัดการอารมณ์และปล่อยมันไป
บางทีการปล่อยมันไปบ้างก็ดีนะเพราะบางอย่างยื้อไปก็เหนื่อยใจเราเปล่า ๆ
เรื่องบางเรื่องถ้าถือเอาไว้นาน ๆ มันก็หนัก
ถ้ารู้ว่าสิ่งที่ถืออยู่มันหนักเกินไป ก็วางมันไว้บ้างก็ได้
จะวางมันทิ้งไปหรือจะแค่พักวางให้หายเหนื่อยแล้วค่อยกลับมาถือมันใหม่ก็แล้วแต่ตัวคุณเอง
ไม่ก็...เบี่ยงเบนความสนใจไปทำอย่างอื่นก่อนค่อยกลัมาลุยกัยต่อก็ได้นะ
วิธีที่สำคัญที่จะช่วยให้เราจัดการอารมณ์ได้ คือ ‘เราต้องจำกัดเวลาตัวเองในโลกออนไลน์’
เพราะ การเสพสื่อมากๆจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
“เอ๊ะ ทำไมเราไม่เป็น ไม่มีเป็นคนนั้นคนนี้บ้าง”
เพราะฉะนั้น เราต้องจำกัดเวลา ปล่อยให้ ตัวเรา ได้อยู่กับตัวเองจริง ๆ
#4จัดการแยกแยะเรียงลำดับความสำคัญและจัดกลุ่มความคิด
อะไรที่สำคัญก็เก็บไว้ อะไรที่ไม่ใช่ก็กวาดออก
ในหนังสือของนักประสาทวิทยา Daniel Levitin ชื่อ The Organized Mind (2014) ได้แนะนำวิธีดี ๆ ในการจัดการตัวเองง่ายๆ คือ ‘การจัดระเบียบสิ่งของ’
การแยกสิ่งของเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คุณได้เรียนรู้การจัดกลุ่มความคิด ทำให้มองเห็นและทำให้เรามีความสามารถในการตัดใจจากสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปได้
#5อย่าลุยทำอย่างเต็มที่ต้องวางแผนก่อน
การวางแผนเป้าหมาย จะทำให้เราสามารถการจัดลำดับความสำคัญก่อนหลังได้
ยกตัวอย่างการที่นักกีฬาจะไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เขาก็ต้องมีการวางแผนและวางเป้าหมายเอาไว้ก่อนว่าจะต้องเตรียมตัวในการฝึกซ้อมอย่างไรจึงจะมีความพร้อมมากที่สุด
และการลุยทำ ต้อง มีความ รักในสิ่งที่ทำ พยายามอดทน การจดจ่อเอาใจใส่ รับผิดชอบในสิ่งที่ทำ และ ต้องทำอย่างเข้าใจจริง นำข้อมูลที่ผิดพลาดมาวิเคราะห์ ตกตะกอนทางความคิด เพื่อหาแนวทางแก้ไขปรับปรุงงานให้มีคุณภาพมากยิ่ง ๆ ขึ้นไป
การทำแบบนี้ จะทำให้เราทำงานนั้น ๆ ได้อย่างต่อเนื่องยาวนานมากยิ่งขึ้น
#6ถ้าไม่ไหวจริงๆก็พักก่อน
ถึงจิตใจคุณจะเข้มแข็งขนาดไหน มันก็มีวันอ่อนล้า หากถูกใช้อย่างไม่แบบไม่มีการพักใจบ้าง
เอาจริง ๆ มันก็เหมือนรถที่ต้องมีการพักระหว่างทาง เติมน้ำมันบ้าง
วิธีการพักเติมใจง่ายๆ แค่เราได้หยุดจากสิ่งที่ทำ มาให้รางวัลตัวเองบ้าง ด้วยการออกกำลังกาย โยคะ นั่งสมาธิ อ่านหนังสือดี ๆ กินกาแฟ มองท้องฟ้า หรือ เล่าให้ใครสักคนฟัง ก็ได้นะ เพราะบางทีแค่กำลังใจเล็ก ๆ ก็อาจจะทำให้คุณมีแรงอย่างมหาศาลที่อยากลุกขึ้นไปสู้ต่อได้
2
แต่การพักก็ต้องมีขอบเขตความพอดีหละ
เพราะอย่างไร ปัญหามันก็ยังคงอยู่ถ้าเราไม่ได้แก้ไขมันอย่างถูกต้อง
ค่อยๆ แก้ไปทีละจุด เกลาเชื่อว่า ถ้าข้ามจุดที่เราว่ายากไปแล้ว เราทุกคนมักได้บทเรียนเพื่อบททดสอบข้อใหม่เสมอ
แต่แม้ว่าบททดสอบที่เราทำมันจะผิดซ้ำๆ วนๆ อยู่ เราก็หาทางแก้มันต่อไปนะ สักวันเราจะหาทางไปต่อกับมันได้แน่ๆ สู้ๆ นะ
1
ขอให้พระอาทิตย์ยิ้มเคียงข้างคุณในวันที่ฝนตก
และเกลาก็เป็นกำลังใจให้ทุกคนเสมอนะครับ 🙂
1
ลองcommentมาร่วมให้กำลังใจเพื่อนๆที่กำลังมีปัญหากันนะ
Ref.
#เกลาใจไม่ให้กลัว #เกลานิสัยอันตราย #เกลาไปพร้อมกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา