9 ก.ย. 2021 เวลา 08:19 • ไลฟ์สไตล์
ในแต่ละวันเรามักจะวุ่นวาย จนละเลยตัวเองไปเสมอ
มารู้จักการทำ Self reflection เพื่อสะท้อนตัวเองกัน
การสะท้อนตัวเอง เป็นกระบวนการของการดำดิ่งลึกลงไปในความคิด อารมณ์ และแรงจูงใจของคุณ และตัดสินว่า "อะไรคือต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิ่งต่าง ๆ "
เป็นการเอาใจใส่และใช้เวลาในการประเมิน คิดอย่างจริงจัง เกี่ยวกับ พฤติกรรมที่แสดงออก ทัศนคติ แรงจูงใจ หรือ ความปรารถนาต่าง ๆ ของคุณเอง
ซึ่งการสะท้อนตัวเองจะช่วยให้คุณวิเคราะห์ชีวิตของคุณ และสามารถประเมินเส้นทางชีวิตได้ว่า
คุณสามารถดูว่าคุณกำลังมุ่งหน้าไปที่ไหน กำหนดว่าคุณพอใจกับสิ่งนั้นหรือไม่
จุดไหนเป็นตัวขัดขวางตัวคุณไม่ให้ตัวเองก้าวหน้า และ จะรู้ตัวว่าอะไรควรปรับเปลี่ยนเมื่อหลังจากการได้สะท้อนมาแล้ว
1
การไม่สะท้อนตัวเอง อาจจะทำให้เราไม่รู้ตัวจนพลาดทำอะไรบางอย่างออกไป
เช่น
เราไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ทำให้เราไปอยู่ในงานที่เราทำไม่ได้ หรืองานที่เราไม่ถนัด
หรือ การไม่รู้ตัวว่าตัวเองทำอะไรหรือมีนิสัยอะไร จนทำให้เกิดความสัมพันธ์กับคนรอบข้างไม่ดี
“ทำให้ลงเอยด้วยการทำสิ่งเดิม ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า”
1
#การสะท้อนตัวเองแล้วดียังไง ?
#ช่วยให้คุณได้รับมุมมอง
บางทีอารมณ์สามารถบดบังการตัดสินของคุณและคุณอาจมองไม่เห็นสิ่งที่สำคัญจริง ๆ
ทำให้บางสิ่งดูยิ่งใหญ่และแย่กว่าที่เป็นอยู่จริง ณ ตอนนั้น เช่น ตอนเราโมโหทุกอย่างในโลกก็ดูแย่สำหรับเราไปหมด
1
การไตร่ตรองตรงนี้จะช่วยให้คุณก้าวถอยหลังและรับมุมมองเกี่ยวกับสิ่งที่สำคัญและ
สิ่งที่สามารถมองข้ามได้ ช่วยให้คุณสามารถประมวลผลเหตุการณ์และบรรลุความชัดเจนได้
#ช่วยให้คุณตอบสนองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ส่วนใหญ่เราเพียงแค่ตอบสนองต่อสถานการณ์ใดก็ตามที่เข้ามา บางทีเราก็อาจจะได้มาเสียใจในภายหลัง เพราะเราพูดไปโดยไม่คิด
การสะท้อนตัวเองบ่อยๆจะช่วยให้เรารู้ตัว มีสติมากยิ่งขึ้น จะรู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ
#ทำให้ได้เรียนรู้และเข้าใจ
เราจะไม่ใช้ชีวิตเพียงแค่การผ่านไปวันๆโดยไม่ได้เรียนรู้อะไร
การฝึกการสะท้อนตัวเองเป็นการฝึกความสังเกตตัวเองและชีวิตให้รู้ทันสถานการณ์ อารมณ์ และแรงจูงใจของเรา ช่วยให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเข้าใจ และมีสุขภาพจิตที่ดีมากยิ่งขึ้น
2
เพราะการพิจารณาสิ่งตรงหน้าจะทำให้เราเข้าใจชีวิตที่ลึกซึ้ง
และสิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามา ‘จะเป็นบทเรียนอันมีค่าให้กับเรา’
1
#แล้วจะสะท้อนตัวเองยังไงให้ชีวิตดีมากยิ่งขึ้น
#1เปิดกว้าง (openness)
การเปิดกว้าง คือ ความสามารถในการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ในสิ่งที่พวกเขาเป็น ไม่ใช่สิ่งที่เราแค่คิดว่ามันควรจะเป็น โดยไม่มีอคติอื่นๆมาเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นดูให้ชัดถึงความจริงที่เป็นอยู่ และไม่เอา สภาพแวดล้อม ความคิดคนอื่น หรือ ความคิดตัวเองมาเกี่ยว หรือตัดสินใจ
เช่น เราจะไม่ตัดสินไปก่อนว่า คนนี้เป็นฝาแฝดกันและนิสัยต้องเหมือนกัน หรือ การที่ใครสักคนเคยทำดีมาก่อนก็ไม่ได้แปลว่าคน ๆ นั้น จะไม่สามารถทำผิดพลาดได้
1
วิธีที่จะช่วยให้สะท้อนตัวเองในมุมที่กว้างขึ้นคือ
- ต้องรู้ทันถึง ภาพความคิดว่าทำไมเราถึงตัดสินใจทำสิ่งนั้น?
- ต้องรู้ว่า คุณคาดหวังอะไรจากการเกิดความขัดแย้ง ?
-แล้วสิ่งที่เกิดขึ้น อะไรที่ทำให้เกิดความผิดพลาด?
1
#2สังเกต (Observation)
การสังเกต คือ สามารถเฝ้าดูตัวเองและจิตใจของตนเองในลักษณะเดียวกับมุมมองของคนนอกที่มองดู บางครั้งเรียกว่า meta-cognition ความสามารถของที่รู้ต่อกระบวนการคิดของตนเอง ทักษะนี้มีประโยชน์สำหรับการใช้การสะท้อนตนเองเพื่อเอาชนะพฤติกรรมบีบบังคับ เสพติด หรือ การทำที่ติดเป็นนิสัย
2
เราฝึกสังเกตได้ด้วยการ ‘ฝึกให้มีสติ’
การทำสมาธิอย่างมีสติ เป็นการฝึกที่ดีที่สุดที่จะพัฒนาความสามารถของคุณในการจัดการความสนใจ
เพราะเราจะได้ฝึกการโฟกัส เป็นการฝึกคัดเลือกสิ่งที่สำคัญ ที่จะช่วยให้คุณสามารถตัดใจจากสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้อง ให้สามารถจัดการขยะความคิดได้
“เพราะจิตที่จดจ่อ จะทำให้รู้ว่าอะไรสำคัญในช่วงเวลาไหน”
3
#3เป็นกลาง (Objectivity)
ความเป็นกลาง คือ ความสามารถในการแยกความคิด ความรู้สึก และพฤติกรรมออกจากความรู้สึกของตนเอง
1
เราสามารถฝึกได้โดยใช้ไดอารี่ความคิด
ไดอารี่ความคิดเป็นเทคนิคง่ายๆ ในการทำให้ตัวเองช้าลง ในสถานการณ์ที่เรามีอารมณ์โกรธ
-ลองแยกตกตะกอนความคิด ออกจากอารมณ์
-จากนั้นทบทวนความคิดของคุณให้เป็นไปตามหลักที่ควรจะเป็น ซึ่งสามารถแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น หรือ ลองสร้างความคิดใหม่ ๆ ให้เห็นนึงแนวทางการแก้ไขปัญหา
2
เมื่อคุณคุ้นเคยกับการทำเช่นนี้ มันตอกย้ำว่า อันที่จริง ความคิดของเราเป็นเพียงความคิดส่วนหนึ่งของเราเท่านั้น ความคิดเราไม่ได้ถูกเสมอไป เราสามารถทำผิดพลาดได้
และความคิดคุณก็ไม่สามารถจะเป็นความคิดของทุกคนได้
“เพราะ...ไม่มีใครเป็นศูนย์รวมของจักรวาล”
1
การหยุดชั่วคราวกับความโกลาหลของชีวิตเพื่อใช้เวลาคิดและไตร่ตรองเกี่ยวกับตัวเอง
ดูเหมือน ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่ไหมครับ
1
ถ้าเราได้ฝึกฝนแล้วเราจะเกิดความรู้ตัวมากขึ้น และมันเป็นการฝึกฝนที่คุ้มค่ามากเพราะเราได้รู้ทันความคิดของตัวเอง และเราก็สามารถเปลี่ยนแปลงข้อผิดพลาดต่างๆได้ทัน
.
.
สุดท้ายนี้ สิ่งที่น่ากลัวที่สุดของการสะท้อนคือ การยึดติดในอดีต
ซึ่งการที่ชอบนึกถึงอดีตจะทำให้ไม่หลุดจากกรอบความคิดเดิม ๆ
ไม่ว่าการเรารู้สึกดี หรือเสียใจกับอดีตซ้ำ ๆ ก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นนะครับ เพราะ ในอนาคต ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
2
สู้เราหันมาเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตัวเองในทุกๆวัน และทำทุกวันให้ดีที่สุด จะดีกว่า
1
เป็นกำลังใจให้นักเกลาทุกคนนะครับ
#เกลาให้เห็นตัวเอง #เกลานิสัยอันตราย #เกลาไปพร้อมกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา