7 ก.ย. 2021 เวลา 02:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Correlation Trading การเทรดค่าความสัมพันธ์ค่าเงิน(ตอน 2)
การเทรดโดยใช้ Correlation แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
1. การเทรดโดยใช้ความเชื่อมโยงทางปัจจัยเศรษฐกิจ
ในโลกของสกุลเงินต่างประเทศนั้นมีสินค้าและทรัพยากรที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น USD, CAD , AUD , NZD ,EUR , GBP ฯลฯ โดยจะมีปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจที่แตกต่างกันด้วย ทำให้ค่าเงินเกิดการผันผวนและมีราคาที่แตกต่างกันออกไป การเทรดในลักษณะนี้จะเป็นลักษณะการเทรดแบบค่าเงินเดี่ยว โดยดูปัจจัยเศษฐกิจเป็นหลัก
2. การเทรด โดยใช้ความเชื่อมโยงของค่าเงิน
คือการเทรดโดยคู่เงินที่มีทิศทางไปในทางเดียวกัน และสัมพันธ์กันการเทรดแบบนี้เรียกอีกอย่างว่าการเทรดแบบตระกร้า BASKET โดยจะจับกลุ่มจัดทำคู่เงินที่มีความเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน เช่น หากเลือกสกุลเงินฝั่งยุโรป ก็จะมีความคล้ายคลึงกัน EURUSD GBPUSD USDCHF DKKUSD แล้วทำการจดสถิติ ค่าความสัมพันธ์ของค่าเงินทั้งหมด เพื่อนำมาหาค่าเฉลี่ยความสัมพันธ์ สมมุติว่าคู่เงิน AUDUSD มีความสัมพันธ์เป็นบวกกับคู่เงิน GBPUSD ซึ่ง 2 คู่นี้ก็จะมีการวิ่งของราคาที่ค่อนข้างไปในทิศทางเดียวกันอย่างเช่น AUDUSD วิ่งขึ้นซึ่งก็อาจจะทำให้กราฟคู่ GBPUSD วิ่งขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่าทั้งคู่มีความสัมพันธ์เป็นบวก
3. การเทรด โดยใช้ความสัมพันธ์แบบตรงกันข้าม
ส่วนใหญ่มักใช้ได้ผลดีในการเทรดทิศตรงกันข้าม จากสถิติทางด้านราคาทางจิตวิทยา คู่ที่มีความสัมพันธ์เป็นลบ มักจะมีแรงเทขายมากกว่าปกติ การเข้าทำกำไรจึงง่ายกว่าและเร็วกว่า แถมยังปลอดภัยมากกว่านิดนึง
แล้วเราจะรู้ได้ยังไงล่ะ ว่ากราฟคู่ไหนมีความสัมพันธ์เป็นบวกเป็นลบบ้าง โดยสามารถกดเข้าไปดูคู่เงินที่สัมพันธ์กันได้ที่ myfxbook.com แล้วกดเลือกไปดูที่ market correlation แต่ๆๆนะ แต่.....แต่วันดีคืนดี ความสัมพันธ์ของกราฟนั้นก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ หากจะให้ปลอดภัยมากขึ้น การเทรดที่ดีต้อง Money management นะ
โฆษณา