7 ก.ย. 2021 เวลา 07:46 • สุขภาพ
อยากผอมไหม? ให้เลิกนับแคล
" ร่างกายคุณเป็นเครื่องจักรชีวเคมี ไม่ใช่เครื่องยนต์ การปรับอาหารคุมคาร์บ กินสารอาหารสำคัญครบถ้วนตามความต้องการ สำคัญกว่าการนับแคลอรี่ "
หากคุณมีปัญหาน้ำหนักเกินแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องนับแคลอรี่ เพราะตัวแปรสำคัญของคุณคือระบบเผาผลาญที่มีปัญหา การนับแคลอรี่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ยากขึ้น
แค่คุณกินสารอาหารสำคัญครบ กินให้พอกับความต้องการของร่างกายคุณ ยึดหลักลดพลังงานคาร์โบไฮเดรต เพิ่มสารอาหารสำคัญ ได้แก่โปรตีนไขมันดีวิตามินและแร่ธาตุครบถ้วน น้ำหนักของคุณก็จะลดลงต่อเนื่องได้ทุกวัน
เช่น คุณควรกินโปรตีน 1กรัมต่อน้ำหนักตัว 1กิโลกรัมในวันที่ทำกิจกรรมปกติ และกินโปรตีนมากขึ้นตามความหนักเบาของการใช้แรงที่มากขึ้นเช่นการออกกำลังกาย
แค่นี้คุณก็จะได้โปรตีนตามความต้องการ ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่หิวบ่อย ไม่โหย อ่อนเพลีย จากการขาดโปรตีน
โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่สุด เมื่อคุณกินโปรตีน ระบบร่างกายจะเปลี่ยนเป็นกรดอะมิโนไปสร้างเนื้อเยื่อ ผิวหนัง ผม เล็บ เม็ดเลือด รวมทั้งนำไปสร้างเอนไซม์และฮอร์โมนเพื่อผลัดเซลล์เก่าเสื่อมสภาพตลอดเวลา
2
คีย์สำคัญของการลดน้ําหนักอย่างถูกวิธีคือการจัดโปรตีนให้พอ
1
เพราะการกินโปรตีนน้อยไป กล้ามเนื้อจะถูกสลายเป็นกรดอะมิโนให้ร่างกายใช้ ส่งผลให้กล้ามเนื้อคุณหาย อัตราเผาผลาญต่ำลง ลดน้ำหนักยากขึ้น หิวบ่อยขึ้น ผอมแบบดูเหี่ยวโทรมครับ
1
แต่ถ้าคุณใช้วิธีนับแคลอรี่อย่างเดียว คุณมักจะลำเอียงโดยนำคาร์โบไฮเดรตที่คุณชอบกินมานับเป็นหลัก ซึ่งมันเป็นสารอาหารที่มีปัญหากับระบบเผาผลาญของคุณอยู่ คุณจะไม่สามารถลดไขมันสะสม ให้ไขมันลดลงได้อย่างต่อเนื่องได้
การที่คุณลำเอียงเอาคาร์โบไฮเดรตมานับเป็นหลัก ยังให้คาร์โบไฮเดรตครองพื้นที่เต็มกระเพาะอาหารจนเกินความจำเป็น คาร์โบไฮเดรตส่วนเกินถูกเปลี่ยนเป็นไขมันใหม่ ทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายคุณมากขึ้นไปอีก
คุณอาจจะเพลิดเพลินกับคาร์โบไฮเดรตจนลืมสารอาหารสำคัญเช่น โปรตีน กินโปรตีนน้อยกว่าความต้องการ เมื่อร่างกายคุณขาดโปรตีน ร่างกายจะกระตุ้นให้คุณหิวเพื่อให้คุณเติมโปรตีน เพราะร่างกายต้องการใช้ด่วน!!
แต่คุณก็ลำเอียงอีก..ตอบโจทย์ความหิวด้วยขนมและผลไม้ ตอบสนองความหิวด้วยคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลเสมอ
ผลลัพธ์ก็คือ คุณจะหิวบ่อยขึ้นและอ้วนขึ้น ท้ายที่สุดเลิกล้มกับลดน้ำหนักไปเพราะคิดว่าชาตินี้ตัวเองคงผอมไม่ได้
จริงๆแล้วทุกคนผอมได้แน่นอนครับ คุณแค่ผิดพลาด กลัดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก! ด้วยการนับแคลอรี่
นอกจากนั้นสารอาหารสำคัญ ได้แก่ ไขมันดี , แร่ธาตุ วิตามิน ใยอาหาร เอนไซม์ พฤกษเคมีจากผักปริมาณสูง มีความจำเป็นอย่างมาก เป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักที่สำคัญก็ขาดแคลนไปด้วย ทำให้คุณลดน้ำหนักยากยิ่งขึ้น เช่น
การกินผักในปริมาณสูงจะช่วยเปลี่ยนโครงสร้างอาหาร ลดระดับฮอร์โมนอินซูลินที่สูงผิดปกติให้กลับมาทำงานเป็นปกติ ซึ่งจะช่วยให้คุณผอมได้อย่างถาวร
ใยอาหารจำนวนมากในผักเหล่านี้ จะช่วยเข้าไปขัดขวางไม่ให้แป้งเปลี่ยนเป็นน้ำตาลรวดเร็ว จึงมีน้ำตาลส่วนเกินเก็บเป็นไขมันได้ยากขึ้น
ผลก็คือ คุณจะไม่อ้วนง่าย ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาภาวะดื้ออินซูลินในระยะยาว หากคุณกินผักสูงอย่างต่อเนื่อง
..แต่เรื่องสำคัญที่ทำให้คุณผอมถาวรได้นี้ก็ถูกละเลย
หรือการกินไขมันดีที่ร่างกายคุณต้องการ นำไปสร้างความอบอุ่น,เป็นโครงสร้างเซลล์ , เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและการผลิตฮอร์โมน รวมทั้งการดูดซึมวิตามินA D E K
1
ไขมันดีจะช่วยให้รารู้สึกอิ่มไม่กินนอกมื้อ ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วยครับ ที่มีส่วนช่วยให้คุณอิ่มมากขึ้น นานขึ้น ช่วยเพิ่มไขมันดีในหลอดเลือด เพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายคุณ คุณก็อาจละเลยเรื่องนี้
ดังนั้น สารอาหารสำคัญคือคีย์สำคัญที่จะทำให้คุณลดน้ำหนักได้อย่างถูกวิธี ผอมลงอย่างถาวร ไม่กลับมาอ้วนอีก จากการที่คุณปฏิบัติจนเข้าใจอาหารและระบบเผาผลาญของตัวคุณเอง
ส่วนการนับแคลอรี่โดยเอาคาร์โบไฮเดรตจำนวนมากไปนับ จะทำให้คุณล้มเหลวหากคุณมีปัญหาระบบเผาผลาญ ทำให้ภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลินรุนแรงมากขึ้นไปอีก
หรือการนับแคลอรี่แบบลดคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ต่ำพอ ก็ทำให้คุณลดน้ำหนักไม่สำเร็จ เพราะจะไม่เกิดกระบวนการเผาไขมันมาใช้ทดแทนคาร์โบไฮเดรต
บางคนมีไขมันสะสมตามพุง ต้นขา ต้นแขน ก้น สะโพกนับหมื่นนับแสนแคลอรี่ หากเขาคำนวณการกินคาร์โบไฮเดรตตามอายุ,เพศ,น้ำหนัก,ส่วนสูง ไม่คำนึงถึงตัวแปรคือระบบเผาผลาญมี่มีปัญหากับคาร์โบไฮเดรตอยู่ ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญตามปริมาณปกติ จึงเหลือส่วนหนึ่งถูกเก็บเป็นไขมันทุกครั้งที่กิน
หรือคนที่มีมวลกล้ามเนื้อมาก ต้องใช้คาร์โบไฮเดรตสูงกว่าอีกคนที่มีอายุส่วนสูงน้ำหนักเท่ากันแต่ร่างกายเต็มไปด้วยไขมัน
หากเขากินคาร์โบไฮเดรตมากเท่ากับคนที่มีกล้ามเนื้อมากเขาจะอ้วนขึ้นทันที คนที่ร่างกายมีไขมันมาก จึงCopyอาหารของคนที่ไม่มีปัญหาระบบเผาผลาญไม่ได้
หรือบางคนที่น้ำหนักเกินมีภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน แต่ไปเลียนแบบการกินตามภาพอาหารของคนหุ่นดีเพราะอยากหุ่นดีอย่างเขา ปรากฏว่าน้ำหนักเพิ่มขึ้น หรือกินตามมานานแต่ก็ไม่ผอมสักที
หรือบางคนกินคีโตแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ กินคีโตแต่หลุดภาวะคีโตซิส แต่ยังกินไขมันสัตว์ในระดับสูงเข้าร่างกาย เท่ากับการย้ายไขมันสัตว์มาสู่คน สุดท้ายเกิดไขมันเลวในเลือดสูง คอเลสเตอรอลสูง เกิดปัญหาสุขภาพตามมา
หรือแม้กระทั่งคน2คนที่มีอายุ,เพศ,ส่วนสูง,น้ำหนักเท่ากัน กินอาหารเท่ากันทุกอย่าง
คนนึงทำ IF18/6ได้ผล ในขณะที่อีกคนต้องทำ one meal a day 23/1ถึงจะได้ผล ล้วนเป็นเรื่องของระบบฮอร์โม ที่ทำงานผิดปกติทำให้ระบบเผาผลาญเขามีปัญหาต่างกัน
คนที่ไม่มีภาวะดื้ออินซูลินทำ 18/6 หรือ 16/8 น้ำหนักก็ลงได้ทุกวันต่อเนื่อง ส่วนคนที่มีภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน ต้องทำ 23/1ถึงจะได้ผล จากฮอร์โมนอินซูลินที่ค้างสะสมในเลือดสูง ร่างกายไม่สามารถเกิดการเผาไขมันได้ในเวลา 16-18ชั่วโมง
หรือในคนที่มีอายุ,เพศ,ส่วนสูง,น้ำหนักเท่ากัน ก็ใช้โปรตีนต่างกัน เพราะการคำนวณโปรตีนที่เหมาะกับร่างกายของใคร ต้องมาจากมวลกล้ามเนื้อของเขา(Lean Body Mass)
หลายคนนำน้ำหนักจริงที่รวมไขมันไปคำนวณ น้ำหนักจึงไม่ลงสักที จริงๆแล้วเขากำลังกินโปรตีนเกินไปมาก
ดังนั้น ร่างกายคุณเป็นเครื่องจักรชีวเคมีไม่ใช่เครื่องยนต์ คนที่มีอายุ,เพศ,ส่วนสูง,น้ำหนักเท่ากัน จะใช้พลังงานต่างกัน ตามปัญหาระบบฮอร์โมนของแต่ละคน
นอกจากการนับแคลอรี่จะไม่ตอบโจทย์ ในการลดไขมันได้แล้ว ยังต้องมาเสียเวลากับการคำนวณแต่ได้ผลลัพธ์ที่ไม่ดี
ปัจจุบันคนอ้วนมีอัตราเพิ่มขึ้น ทั้งๆที่เราใช้ทฤษฎีนับแคลอรี่มาหลายทศวรรษ ด้วยเหตุผลมากมายที่ทฤษฎีนับแคลอรี่ใช้กับคนที่มีปัญหาระบบต่างๆไม่ได้ผล
ยกตัวอย่างเช่น หากเรากินอาหารเท่ากับ bmr (basal metabolic Rate) แต่bmrนั้นมีแต่ขนมปัง แป้งแปรรูปและน้ำตาล และเรามีน้ำหนักเกิน,มีปัญหาระบบเผาผลาญ น้ำหนักของเราจะเพิ่มขึ้นทันที
แต่ถ้าbmrที่เรากินนั้นเป็นโปรตีน น้ำหนักเราก็ลงได้ทันที ทั้งๆที่ตัวเลขแคลอรี่เท่ากัน
1
หรือหากเรากินเท่ากับ bmr1200 แล้วทำ intermittent fasting ในช่วงfast เราหลั่งได้คีโตนมาเป็นพลังงาน(สมมุติว่า500แคลอรี่), นำbmrของเรา + คีโตน = 1,700แคลอรี่ น้ำหนักเราก็ไม่ลง!!
หรือสมมุติเรากับเพื่อน มีอายุและส่วนสูงเท่ากัน มีน้ำหนัก70กิโลเท่ากัน แต่เรามีภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน มีปัญหากับคาร์โบไฮเดรต เรากินข้าว100กรัมน้ำหนักเราเพิ่มขึ้น
ในขณะที่เพื่อนของเราไม่มีภาวะนี้ กินข้าว100กรัมน้ำหนักลดลงได้ ทฤษฎีแคลอรี่จึงไม่เหมาะกับการนำมาใช้เพื่อลดน้ำหนักกับคนที่มีปัญหาระบบเผาผลาญครับ
ทฤษฎีนับแคลอรี่ เหมาะที่จะนำไปใช้กับคนผอมหรือนักกีฬาได้ เพราะร่างกายเขาจัดการคาร์โบไฮเดรตได้ดี จนไม่หลงเหลือเก็บเป็นไขมันสะสม
สรุป ร่างกายของคุณเป็นเครื่องจักรชีวเคมี การกินสารอาหารสำคัญให้เหมาะกับเครื่องจักรชีวเคมีของคุณ สำคัญกว่าการนับแคลอรี่แบบเครื่องยนต์
หากคุณใช้ทฤษฎีนับสารอาหาร โดยกิน สารอาหารสำคัญได้แก่โปรตีนไขมันดี วิตามินและแร่ธาตุให้เพียงพอ ลดค่าพลังงานคาร์โบไฮเดรต จะสามารถทำให้น้ำหนักของคุณลดลงต่อเนื่องทุกวัน ถึงเป้าหมายได้ไว ใช้เวลาไม่นานครับ
สำหรับเพื่อนๆที่อยากผอมไว ไม่อยากเสียเวลาลองผิดลองถูก แนะนำใช้ทางลัด ลงคอร์สผอมไวไม่ใช้ยา หุ่นดีด้วยวิธีคุมอาหาร ใช้เนื้อสัตว์และผักเทคนิคหาซื้อง่ายตามตลาดทั่วไป ที่ทำให้น้ำหนักลดลงทุกวัน พุงยุบหน้าท้องแบนราบโดยไม่ต้องออกกำลังกาย
เพื่อนๆคนไหนน้ำหนักหยุดนิ่งมานาน ลดยากแค่ไหนก็ลดลงได้ตั้งแต่วันแรกที่ปฏิบัติ และลดลงต่อเนื่องทุกวันไม่หยุดนิ่งอย่างน่าประหลาดใจ
อยากเปลี่ยนตัวคุณเป็นคนใหม่ หุ่นดี ผอมไวทักได้เลยที่ ID line: @208hjoow (โค้ชเทรนเองไม่มีแอดมินครับ)
ติดตามโค้ชทาง 4 ช่องทางนี้ครับ
Instagram : @coach_pakorn
facebook : โค้ชปกรณ์
Twitter : @cosmetic_of_p
blockdit : สอนลดน้ำหนักด้วยวิธีคุมอาหาร https://t.co/Rui8I9FW5S
โค้ชปกรณ์ .."โค้ชที่ช่วยให้คุณผอมได้จริง"
โฆษณา