7 ก.ย. 2021 เวลา 17:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มาทำความรู้จักกับ Altos Labs อีกหนึ่งกิจการ Startup ที่มุ่งค้นคว้าหาสูตรยาอายุวัฒนะ
2
ซึ่งบริษัทนี้ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากทั้ง Jeff Bezos และ Yuri Milner มหาเศรษฐีเบอร์ต้นของโลก
1
ชีวิตที่ยืนยาวความฝันของมนุษย์ที่มีมาอย่างยาวนาน
ความฝันสูงสุดของเหล่าผู้คนที่ประสบความสำเร็จสูงสุดบนโลกใบนี้ตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา ทั้งเหล่าจักรพรรดิผู้พิชิต มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยล้นฟ้า คงหนีไม่พ้นการมีชีวิตยืนยาวหรือถึงที่สุดก็คือตความฝันใน "ชีวิตอมตะ" นั่นเอง
2
แต่ไม่ว่าใครก็ไม่เคยได้มีโอกาสได้มาซึ่งยาอายุวัฒนะ สิ่งนี้ยังคงเป็นเพียงตำนานเล่าขานมาตั้งแต่อดีตกาล
2
ถ้าเรามีเงินมากพอเราจะสามารถซื้อเวลาเพื่อที่จะมีชีวิตอยู่ต่อบนโลกใบนี้ได้หรือไม่?? วันนี้คำตอบก็คือ "ไม่" แต่ในอนาคตอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า คำตอบอาจจะเปลี่ยนไป
1
Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon มีความสนใจลงทุนในกิจการด้านเทคโนโลยีมากมายและนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาลงทุนในบริษัท Startup ที่มีจุดมุ่งหมายในการปลดล็อคข้อจำจัดด้านอายุขัยของมนุษย์
โดยในปี 2018, Bezos ก็เคยลงทุนใน Unity Technologies บริษัท Startup จากซานฟรานซิสโกที่ทำกิจการในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการชลอวัย
แก่ตัวลงแล้วก็ไม่มีอะไรดีเลยหนอกับสังขารนี้
สำหรับ Altos Labs นี้เพิ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้วด้วยเงินลงทุนกว่า 8,000 ล้านบาท
คำถามคือเพิ่งเปิดตัวแต่มีเม็ดเงินกว่าแปดพันล้านมาได้ยังไง?
 
ก็ต้องย้อนไปที่การประชุมทางวิชาการซึ่งจัดขึ้นที่แมนชั่นสุดหรูของ Yuri Milner มหาเศรษฐีชาวรัสเซียที่ใช้เวลาสองวันสองคืนในหัวข้อว่า เทคโนโลยีชีวิภาพจะทำให้ผู้คนสามารถย้อนวัยกลับมาเป็นหนุ่ม-สาว กันได้หรือไม่?
2
ซึ่ง Altos Labs ก็คือผลผลิตจากการประชุมดังกล่าว
2
Milner นั้นเป็นนักฟิสิกส์ที่ผันตัวเป็นนักลงทุนจนได้เป็นเจ้าของบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ Mail.ru Group รวมถึง DST Global ที่ลงทุนในสตาร์ตอัพทั่วโลกจำนวนมากซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากจากการเข้าซื้อหุ้น facebook เมื่อสิบปีก่อน
Yuri Milner
และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งรางวัล Breakthrough Prizes รางวัลระดับนานาชาติที่มอบให้ผู้คนหรือโครงการที่สร้างความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์
เมื่อมีการก่อตั้งบริษัทที่มีความมุ่งหมายในการค้นหาวิธีการย้อนกระบวนการแก่ชราของสิ่งมีชีวิตเพื่อที่หวังว่าสักวันหนึ่งจะได้มาซึ่งสูตรยาอายุวัฒนะ แถมยังมีผู้สนับสนุนที่ไม่ธรรมดามีหรือที่ Bezos จะยอมตกขบวน
ไม่ใช่แค่เพื่อตัวเอง เพราะถ้าหาก Altos Labs ทำสำเร็จนั่นหมายถึงเม็ดเงินมหาศาลที่จะหลั่งไหลเข้ามาสู่กิจการที่สามารถไขสูตรยาอายุวัฒนะนี้เป็นรายแรก
ด้วยแรงสนับสนุนที่แน่นหนาขนาดนี้ Altos Labs จึงไล่ซื้อตัวเหล่านักวิจัยที่กำลังศึกษาในแขนงที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากสถาบันหรือมหาวิทยาลัยต่าง ๆ จากทั่วโลก เฉพาะค่าแรงก็เสนอให้ปีละ 30 ล้านเลยทีเดียว
ไม่รวมถึงทุนวิจัยที่เรียกได้ว่าไม่อั้น ถ้ามันมีแนวโน้มว่าจะเกิดมรรคผลที่นำไปสู่ยาอายุวัฒนะได้
Jeff Bezos หนึ่งในผู้สนับสนุนเงินทุนให้กับ Altos Labs
Altos Labs มีแผนเปิดสถาบันวิจัยหลายแห่งทั่วโลกทั้งที่ซานดิเอโก อเมริกา, เคมบริด์จ ประเทศอังกฤษ, และที่ญี่ปุ่น
โดย Altos Labs ได้นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในวงการอย่าง Shinya Yamanaka ผู้ได้รับรางวัลโนเบลร่วมในสาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์เมื่อปี 2012 ในงานวิจัยที่สามารถย้อนกระบวนการของเซลล์ที่พัฒนาเต็มที่ให้กลับไปเป็น Pluripotent stem cells มาร่วมทีมในฐานะที่ปรึกษาแบบไม่รับค่าตอบแทน
1
รวมถึง Juan Carlos Izpisúa Belmonte นักชีววิทยาชาวสเปนที่สร้างผลงานฮือฮาในวงการวิทยาศาสตร์ด้วยการสร้างตัวอ่อนลูกผสมของมนุษย์กับลิง
1
ปัจจุบันอายุขัยโดยเฉลี่ยของมนุษย์เรานั้นถือว่ายืนยาวกว่าบรรพบุรุษเรามาก
โดยวิธีการที่ Altos Labs มุ่งเน้นในการพัฒนาไปสู่ยาอายุวัฒนะก็คือการย้อนกระบวนการที่เซลล์ในร่างกายเราจะค่อย ๆ เสื่อมสภาพลงตามวัย
ซึ่งแม้จะมีการผลัดเซลล์ใหม่แต่สุดท้ายเซลล์ที่สร้างขึ้นมาใหม่ในตอนเรามีอายุมากขึ้นก็จะมีความเสื่อมในระดับยีนที่ไม่เหมือนกับตอนที่เรายังเป็นหนุ่ม
** Altos Labs ยังคงต้องเร่งมือหากจะคิดค้นสูตรยาอายุวัฒนาได้ก่อนคู่แข่ง **
อย่างที่รู้กันว่ามีหลายกิจการที่มุ่งค้นคว้าหาสูตรยาอายุวัฒนะนี้อยู่ อย่างเช่น Calico Labs ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Larry Page ผู้ร่วมก่อตั้ง Google ซึ่งดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2013
คู่แข่งลุยนำไปก่อนแล้ว
ซึ่ง Calico Labs ก็ได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยแรกที่ได้จากการค้นคว้าไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยระบุว่าสามารถทำการย้อนกระบวนการเสื่อมสภาพระดับเซลล์ให้กับเซลล์ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้
ทั้งนี้ทีมวิจัยยังไม่อาจระบุปัจจัยที่มีผลต่อการกระตุ้นขั้นตอนย้อนกระบวนการได้ทั้งหมด รวมถึงยังพบความเสี่ยงของการกลายสภาพเป็นเนื้องอกของเซลล์ที่ถูกย้อนกระบวนการ
แต่ก็ถือว่ามีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในการทำให้เซลล์เกิดการย้อนกระบวนการกลับ และพิสูจน์ให้เป็นว่าเราสามารถย้อนกระบวนการให้เซลล์กลับไปมีสภาพเยาว์วัยได้
1
ความฝันที่ไม่เคยเป็นจริงของผู้คนตั้งแต่อดีตกาล แต่ด้วยจุดประสงค์ขององค์กรที่ชัดเจน รวบรวมผู้คนที่มีความสามารถและมีเป้าหมายเดียวกัน มุ่งหาความรู้แจ้งทำความเข้าใจกระบวนการของชีวิตเพื่อหาทางปรับแก้กระแสของการแก่ชรา
ไม่แน่ว่าในอีกไม่กี่ปี การที่ผู้คนจะมีอายุ 120-150 ปีหรือย้อนวัยกลับมาเป็นหนุ่ม-สาวกันอีกครั้ง อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกเหลือเชื่ออีกต่อไป
3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา