29 ต.ค. 2021 เวลา 17:13 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
MIT เริ่มทดสอบเรือโดยสารไฟฟ้าแบบไร้คนขับในคลองของเมืองอัมสเตอร์ดัม
ในอนาคตเรือโดยสารขนาด 5 ที่นั่งแบบไร้คนขับนี้จะมาวิ่งให้บริการผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวในคลองต่าง ๆ ของเมืองอัมสเตอร์ดัม
Roboat III เรือโดยสารไร้คนขับอนาคตของการขนส่งทางน้ำในเมือง
เครื่องบินยังมี Autopilot รถยนต์ไร้คนขับก็กำลังจะมาและไม่ใช่แค่รถยนต์ไร้คนขับเท่านั้น เหล่านักวิจัยก็กำลังพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติให้กับเรืออีกด้วย
ซึ่งทีมนักวิจัยจาก MIT และ AMS Institute ในเนเธอร์แลนด์ได้ร่วมกันพัฒนา Roboat เรือโดยสารไฟฟ้าไร้คนขับ ซึ่งจะใช้ในการวิ่งวนรับผู้โดยสารในคลองต่าง ๆ ของเมืองอัมสเตอร์ดัมในอนาคต
โดย Roboat III ซึ่งเป็นตัวต้นแบบลำล่าสุดก็ได้มีการนำลงแล่นทดสอบในคลองแห่งหนึ่งในเมืองอัมสเตอร์ดัมเมื่อวัน 28 ตุลาคมที่ผ่านมานี้
ขนาดของ Roboat เมื่อเทียบกับคน
ซึ่งเจ้า Roboat III นี้สามารถวิ่งได้ 10 ชั่วโมงต่อเนื่องโดยไม่ต้องพักชาร์จไฟ สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ 1.5 ตันหรือเป็นจำนวนผู้โดยสารได้ 5 คน
มาพร้อมกับ AI ที่จะทำหน้าที่ค้นหาเส้นทางและหลบหลีกสิ่งกีดขวางในลำน้ำรวมถึงเรือลำอื่น ๆ โดยอาศัยเซนเซอร์ LIDAR พร้อมกับกล้องอีกหลายตัวที่จะช่วยเป็นหูตาให้กับ AI เพื่อที่จะสามารถรับรู้ถึงวัตถุต่าง ๆ ที่อยู่รอบเรือได้แบบ 360 องศา
ถ้าหากผลการทดสอบเป็นไปด้วยดีก็จะเริ่มมีการทดลองให้บริการรับส่งผู้โดยสารแบบอัตโนมัติเต็มตัวต่อไป และในอนาคตระบบขนส่งผู้คนทางเรือในคลองทั่วเมืองอัมสเตอร์ดัมก็อาจรับหน้าที่โดยเรือโดยสารไร้คนขับนี้
เรือเก็บขยะอัตในมัติ
Roboat นี้ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานแบบอื่นได้อีก อาทิเช่น ใช้เป็นเรือเก็บขยะที่จะวิ่งไปรับขยะจากชุมชนริมคลองตามรอบเวลา หรือใช้เป็นเรือส่งของอัตโนมัติ
ไม่แน่ว่าในอนาคตอีกไม่นาน นักท่องเที่ยวและชาวเมืองในประเทศเนเธอร์แลนด์จะสามารถนั่งเรือโดยสารไร้คนขับเหล่านี้โดยมีเรือเก็บขยะอัตโนมัติแล่นผ่านไปมาเหมือนตลาดน้ำบ้านเราในอดีตก็เป็นได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา