8 ก.ย. 2021 เวลา 15:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ของเล่นใหม่สำหรับสาย Outdoor กับ Surfoil อุปกรณ์ลูกผสมระหว่าง Surfboard + Hydrofoil ที่ติดตั้งด้วยใบพัดมอร์เตอร์ไฟฟ้า
ซึ่งจะทำให้เหล่านักเซิร์ฟไม่ต้องออกแรงเซิร์ฟเอง
LIFT3 eFoil ผลิตภัณฑ์ใหม่เอาใจคอ Sport adventure
บางคนอาจจะเคยรู้จักชุด Wingfoil ที่ติดอยู่กับกระดานโต้คลื่นซึ่งจะทำให้กลายเป็น Foil Board หรือ Surfoil ที่จะทำให้นักเล่นเซิร์ฟสามารถสัมผัสอารมณ์ใหม่ ๆ ในการเล่นเซิร์ฟที่เหมือนกับกำลังโบยบินอยู่เหนือผิวน้ำ
ชุดแปลงกระดานโต้คลื่นให้กลายเป็น Surfoil
ด้วยครีบที่มีลักษณะคล้ายปีกเครื่องบินขนาดเล็กที่ติดอยู่ด้านใต้ของตัวกระดานซึ่งจะทำหน้าที่สร้างแรงยกให้กับตัวกระดานและผู้ที่กำลังโต้ดลื่นอยู่ด้านบนให้ตัวกระดานลอยอยู่เหนือน้ำ โดยเจ้าครีบนี้สร้างแรงยกได้ด้วยอาศัยหลักการเดียวกับปีกเครื่องบิน
หลักการทำงานของ Foil Board
มาวันนี้ Lift Foils บริษัทผู้ผลิต Foil Board และชุด Wingfoil จากเปอร์โตริโกได้ต่อยอดความสนุกขึ้นไปอีก ด้วยการเปิดตัว eFoil LIFT3 ซึ่งเป็นเป็น hydrofoil-surfboards ไฟฟ้ารุ่นล่าสุด
ติดตั้งด้วยระบบขับเคลื่อนที่ประกอบไปด้วยใบพัดซึ่งขับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ได้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ฝังอยู่ในตัวกระดาน ควบคุมการทำงานได้ด้วยรีโมทแบบมือถือ
ซึ่งชุดแบตเตอรี่ กล่องควบคุม รีโมท มอเตอร์และแกนหมุนใบพัด ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการใช้งานใต้น้ำ
ส่วนประกอบของ eFoil LIFT3
วัสดุของตัวกระดานเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ที่พัฒนาพิเศษให้มีความแข็งแกร่งกว่าคาร์บอนไฟเบอร์ทั่วไป 50% ตัวครีบและกระดานก็มีให้เลือกได้หลายขนาด
LIFT3 สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ LIFT3 ยังสามารถชาร์จไฟกลับระหว่างแล่นได้ทำให้สามารถแล่นได้นานถึง 2 ชั่วโมงต่อการชาร์จไฟ
แถมตัวทอปของรุ่นนั้นมาพร้อมชุดใบพัดที่สามารถถอดออกได้ ตัวรีโมทก็จะมีหน้าจอแสดงความเร็วและตำแหน่งตามพิกัด GPS สามารถดูตำแหน่งผ่านแอพพลิเคชั่นที่บริษัทพัฒนาขึ้นมา
น่าสนุกนะครับเซิร์ฟ eFoil ไปบนผิวน้ำ
สำหรับราคาของ LIFT3 นั้นเริ่มต้นที่ $10,900 ถึง $14,000 หรือประมาณ 350,000 ถึง 450,000 บาท
สาย Sport adventure ที่มีทุนน่าจะชอบเลยครับกับ Foil Board ไฟฟ้าตัวนี้ ไม่รู้บ้านเราจะมีเอาเข้ามาขายหรือเปล่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา