11 ก.ย. 2021 เวลา 03:00 • กีฬา
ถ้าเลือกได้โค้ชชุดใหญ่ เอาติ๊กต็อกสไตล์ หรือมาโน่ไทม์ดี?
#ช้างศึกริงไซด์ by akinson149
อาจกล่าวได้ว่าเวลานี้เรื่องของการแต่งตั้งหัวหน้าผู้ฝึกสอนสำหรับทีมชุดใหญ่น่าจะเป็นเรื่องที่ใครหลายคนกำลังเกาะติดสถานการ์ณกันแบบวันต่อวัน เพราะอย่างว่าแม้โปรแกรมการแข่งขันที่ใกล้ตัวที่สุดของทีมชุดนี้อย่างอาเซียนคัพจะยังพอมีเวลาสำหรับการสรรหา, ต่อรองราคาและพิจารณาว่าจ้าง แต่ทว่ามันก็ยังเป็นงานที่ “เร่งด่วน” อยู่ดีนั่นแหละ
การจะหาใครซักคนพาทีมกลับมา “ตั้งหลักใหม่” เริ่มต้นจากแชมป์อาเซียนคัพแล้วต่อด้วยกรุยทางผ่านเข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายของเอเชียนคัพได้ในเวลาแบบนี้ที่สถานการ์ณภายในของเรากำลังอยู่ในช่วงที่ “วุ่นวาย” ทั้งจากภาวะโควิดเองที่ยังระบาดไม่หยุด (ตัวเลขของผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเพิ่มขึ้นหลักหมื่นต่อวันโดยไม่มีทีท่าว่าจะจบได้เร็ว), ลีกภายในกำลังจะเปิดฤดูกาลใหม่แบบรันยาวๆต่อเนื่องทับปฎิทินฟีฟ่า และคงเป็นเรื่องยากในการหาทีมมาลับแข้งก่อนเข้าทัวร์นาเม้นต์จริง งานนี้คงต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าใครคนนั้นที่จะเข้ามาต้อง “ไม่ธรรมดา” จริงๆ
มีแฟนบอลบางกลุ่มที่อาจเข้าใจบทบาทหน้าที่ของโค้ชชุดใหญ่ผิดไปจากที่มันควรจะเป็น เพราะหลายคนมักบอกว่าเราต้องเอาเขามาเพื่อสร้างทีม บ้างก็ว่าต้องให้เวลาเขายาวๆเพื่อวางระบบซึ่งผมถือเป็นเรื่องที่แปลก เพราะการจ้างโค้ชทีมชาติโดยเฉพาะทีมชุดใหญ่ ชาติชั้นนำของโลกหรือของทวีปส่วนใหญ่มักจะว่าจ้างโค้ชเข้ามาทำเพื่อผลงานที่จับต้องได้แบบที่ต้องมีกรอบระยะเวลาในการประเมินที่ไม่นานมากนัก(บางชาติประเมินกันแบบเป็นทัวร์นาเม้นต์ๆ หรือไม่ก็ร่างเป็นสัญญาระยะสั้นโดยมีออฟชั่นต่อสัญญาพ่วงท้ายหากได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ)
เพราะงานอย่างการวางระบบ, ปั้นเด็กหรือการสร้างทีมอะไรเทือกนี้ส่วนใหญ่มักเป็นงานของฝ่ายเทคนิคสมาคมฯ เพราะนักฟุตบอลเองก็ไม่ต่างจากวัตถุดิบในการปรุงอาหารซึ่งเรื่องของการบ่มเพาะนั้นต้องเป็นเรื่องของอะคาเดมี่, สโมสรต้นสังกัดและฝ่ายเทคนิคสมาคมฯ ส่วนงานโค้ชชุดใหญ่ที่ทำงานไม่ต่างจากเซฟใหญ่ก็มีหน้าที่เลือกสรรผู้เล่นที่ตัวเองต้องการหรือที่เข้ากับปรัชญาการทำทีมของตัวเองเพื่อให้ได้จานที่ออกมามีทั้งรสชาติและหน้าตาตามที่ตัวเองหวัง
วิเคราะห์ตัวเลือกจากโจทย์ที่มีอยู่ที่ต้องเป็นโค้ชระดับโปรไลเซ่นต์, ต้องรู้จักนักเตะไทยเป็นอย่างดี, ค่าจ้างไม่แพงหูฉี่ บวกกับต้องมีทักษะในการสื่อสารให้นักเตะภายในทีมคล้อยตามหรือเชื่อฟัง และที่สำคัญ “ยังว่างงาน” จากตรงนี้มันก็เหลือตัวเลือกอยู่ไม่มาก
มีชื่ออยู่ 1-2 ชื่อที่แล่นเข้ามาในหัวผมจากเงื่อนไขในพารากราฟข้างต้น
ชื่อแรกเลยคือ “โค้ชซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ซึ่งแม้เจ้าตัวจะยังมีสัญญาอยู่กับทีมฮองอันห์ยาลายแต่เนื่องจากสถานการ์ณบอลลีกภายในของเวียดนามเองที่ทางสมาคมฯและฝ่ายจัดการแข่งขันตัดสินใจตัดจบฤดูกาลจากภาวะโควิดที่กำลังระบาด นั่นทำให้โค้ชซิโก้จะมีเวลาว่างทันทีหลังจากนี้จนถึงเดือน ก.พ.ปีหน้านู่น
เราคงไม่ต้องพูดถึงสรรพคุณและปรัชญาในการทำทีมที่ผ่านมาของโค้ชซิโก้ เพราะผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ในการพาทีมเข้าสู่รอบ 12 ทีมสุดท้ายในคัดบอลโลกปี 2018, แชมป์ซีเกมส์และอาเซียนคัพบวกกับการเป็นโค้ชที่ถือว่าเป็นที่ยอมรับจากน้องๆทุกคน ชื่อของโค้ชซิโก้กับติ๊กต็อกสไตล์ที่ใครๆก็บอกว่าเป็นเวย์ที่ “ใช่” จึงถือเป็นชื่อแรกๆที่เข้ามาในหัวผม
เพียงแต่ข้อเสียของการดึงโค้ชซิโก้มาช่วยในแบบที่เราต่างรู้ดีว่าเจ้าตัวยังมีสัญญาอยู่กับทีมในวีลีกอาจนำมาซึ่งค่าใช้จ่าย(ในการฉีกสัญญา)เป็นตัวเลขชดเชยมากมายถึงเจ็ดหลัก และหากเป็นการดึงมาช่วยแบบเฉพาะกิจแค่ภารกิจอาเซียนคัพเท่านั้นมันก็อาจจะไม่คุ้มค่าและก็จะไม่ได้ในเรื่องของความต่อเนื่องด้วยเหมือนกัน (อย่าลืมนะว่าแม้แชมป์ภูมิภาคจะสำคัญแต่การได้ไปเล่นรอบสุดท้ายในถ้วยเอเชียนั้น..สำคัญกว่า และมันคงไม่ดีแน่หากจะมีการใช้โค้ชถึงสองคนแบบแยกกันทำคนละทัวร์นาเมนต์)
คนต่อมาคือ มาโน่ โพลกิ้ง อดีตกุนซือแข้งแทพ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ดที่อดีตเคยเป็นมือขวาของอดีตกุนซือทีมชาติไทยอย่าง “วินนี่” วินเฟรด เชเฟอร์ ฝรั่งหัวทองเจ้าของสไตล์บอลบุกแบบดุเดือดเร้าใจ เขาคนนั้นนั่นแหละ
โค้ชมาโน่ผ่านการทำงานในฐานะเฮดโค้ชกับสโมสรในไทยมาอย่างโชกโชน(กินเวลามากถึงแปดปี) รู้จักทั้งนักฟุตบอลไทยและวัฒนธรรมฟุตบอลของที่นี่ อีกทั้งประวัติและผลงานที่ผ่านมาของเจ้าตัวที่แม้ว่าจะถือว่ายังไม่เคยประสบความสำเร็จ หากมองในมุมของเรื่อง “โทรฟี่” แต่เขาก็เคยพาทีมเฉียดเข้าไปใกล้กับความสำเร็จนั้นอยู่เหมือนกันตั้งหลายหน และที่สำคัญคือเจ้าตัวกำลังว่างงานอยู่พอดีหลังพึ่งแยกทางกับโฮจิมินห์ ซิตี้ ทีมดังในวีลีก
สำหรับผมกับการตั้งโค้ชชุดใหญ่อาจไม่สำคัญเท่าไหร่ว่าเขาเป็นคนไทยหรือต่างชาติ เพราะเราต้องเข้าใจกันก่อนว่ามันมีเวลาในการเตรียมทีมก่อนเข้าทัวร์นาเม้นต์ไม่มากแถมฟีฟ่าเดย์ก็ดันไม่มีอีก ดังนั้นช้อยส์ที่พอเป็นไปได้คือการมองหาเซฟใหญ่ที่รู้จักทั้งวัตถุดิบไทย, ขั้นตอนการปรุง และธรรมเนียมต่างๆของครัวไทยเพื่อที่ว่าจานที่เขาจะปรุงให้เราได้ชิมกันหลังจากนี้จะเป็นอะไรที่ทั้ง “น่ากินและกินได้”
ว่าแต่ท่านผู้อ่านล่ะ..อยากได้ใครคุมชุดใหญ่?
akinson149
“akinson149” พงศ์รัตน์ วินัยวัฒนวงศ์
Moderator เพจ thailandsusu (Section: บทความ-แปลข่าวบอลไทย) และคอลัมนิสต์ฟุตบอลไทย
1
โฆษณา