9 ก.ย. 2021 เวลา 02:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กลยุทธิ์การเทรด martingale คืออะไร????
กลยุทธิ์การเทรด (Martingale ) มาติงเกล คืออะไร????
หลายคนคงเคยได้ยินคำนี้มาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย กับการใช้กลยุทธิ์การเทรดแบบมาติงเกล เทพเซียนหลายรายตกม้าตายกับกลยุทธิ์นี้มาก็เยอะ แต่บางคนก็มาเหนือเทพเหนือเซียนก็มี และอยู่รอดในตลาดได้ด้วยกลยุทธิ์การเทรดนี้เช่นกัน มาติงเกลคือกลยุทธื์ที่ใช้สำหรับออกคำสั่งซื้อขาย แบบต่อเนื่อง เรียกว่าซอยไม้ ยิกๆๆๆๆ เลยแหละ ยิ่งออกออเดอร์มากเท่าไหร่ ก็เท่ากับว่าคุณใช้จำนวนเงินที่มากขึ้นในการเข้าซื้อในแต่ละครั้ง เรียกว่าโอเวอร์ลอท หรือโอเวอร์เทรด นั่นแหละ การเทรดกลยุทธิ์แบบนี้มีทั้งความน่ากลัวและน่ายินดีรวมกัน หากถูกทางเราก็จะยิ้มจนแทบจะแก้มปริ หรืออาจจะตะโกนลั่นบ้านเลยก็เป็นได้ ในทางกลับกัน แต่หากผิดทาง คุณก็อาจจะตะโกนแหกปากลั่นบ้านได้ด้วยเช่นกัน เพราะหนทางนี้มีแค่คำว่าแพ้และชนะเท่านั้น
แล้วเทรดอย่างไรจะอยู่รอดได้ด้วยกลยุทธิ์มาติงเกล
วิธีการเทรดนั้น ไม่ยุ่งยากซับซ้อน อยู่ที่การบริหารจัดการเงินทุน การบริหารหน้าตักให้เป็นก็พอ แอดจะมาแนะนำวิธีการเทรดง่ายๆด้วยระบบเทรดนี้กัน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง
1. การเทรดแบบทบต้น ทบกำไร เมื่อคุณเข้าออเดอร์ไม้แรกแล้ว มีกำไร คุณสามารถออกไม้เพิ่มโดยการเพิ่มขนาดลอท ให้สูงขึ้น เรียกว่าเทรดแบบขั้นบันได ราคาสูงขึ้น ลอทก็จะใหญ่ขึ้นตาม จนกว่าจะถึงเป้าหมาย TP วิธีนี้เน้นสร้างกำไรแบบรวดเร็ว แต่ก็อย่างที่บอก กำไรมาก ความเสี่ยงก็สูงมากเช่นกัน ต้องคำนวนเงินและระยะสวิงของกราฟให้ดี เงินทุนค่อนข้างสำคัญสำหรับการคำนวนลอทที่จะเปิดก่อนเข้าทำกำไร
2.แบบก้าวหน้าในเชิงลบ (Negative Progression) วิธีการนี้ค่อนข้างจะโหดร้ายสำหรับมือใหม่ เพราะมันทำให้ เทรดเดอร์หมดตัว ล้างพอร์ทกันมานักต่อนักแล้ว นั้นก็คือการเทรดเพิ่มขนาดเงินเดิมพันขึ้นไป 2 เท่า ทุกครั้งเมื่อผิดทาง หรือดอยอยู่ โดยต้องการแก้ไม้ แก้มือนี้ เพื่อแก้ปัญหาจากที่ขาดทุนไปในครั้งแรกหรือมากกว่าหากไม้แรกผิดทาง เมื่อมีสัญญาณเทรดในครั้งต่อไปให้เพิ่มขนาดลอท เป็น 2 เท่า โดยการถัว แล้วเพิ่มขนาดลอท เช่น ไม้แรก 0.01 , ไม้สอง 0.02 , ไม้สาม 0.04 , ไม้สี่ 0.08 เมื่อไม้ล่าสุดได้กำไรจนสามารถ Cover ไม้ก่อนหน้านี้ได้ และBalance บวกจนเป็นที่พอใจ ให้ปิด Order ทั้งหมดทันที
อินดิเคเตอร์ที่แนะนำ
สามารถใช้ได้หลายตัว เลือกได้ตามที่ถนัดเลย แต่ทางที่ดี ให้ใช้อินดิเคเตอร์ที่เป็นโมเมนตัม จะให้ค่าที่ไวมากขึ้น เช่น RSI , CCI , STO ,MA เอาแบบที่ถนัดได้เลย
สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎 ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา